Chế Độ:  
Trang chủ / Người gửi tiền nên biết

Công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng "Ngày không tiền mặt 2022"

Tiếp nối thành công của chương trình "Ngày không tiền mặt 2021", ngày 20/5, tại TP. Hồ Chí Minh, Vụ Thanh toán – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và Báo Tuổi trẻ phối hợp tổ chức họp báo công bố chuỗi sự kiện hưởng ứng "Ngày không tiền mặt 2022".

Mục tiêu cốt lõi của chính sách bảo hiểm tiền gửi

Theo Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Quốc tế (IADI), BHTG được hiểu là “một hệ thống được thiết lập để bảo vệ người gửi tiền khỏi những tổn thất về tiền gửi được bảo hiểm của họ trong trường hợp tổ chức nhận tiền gửi không thể hoàn thành các nghĩa vụ nợ theo cam kết đối với người gửi tiền”. Như vậy, BHTG là cam kết công khai của tổ chức BHTG về việc sẽ hoàn trả một phần hoặc toàn bộ tiền gửi được bảo hiểm (bao gồm cả gốc và lãi) cho người gửi tiền khi tổ chức tham gia BHTG được cơ quan chức năng xác định là mất khả năng thanh toán hoặc chấm dứt hoạt động.

Bảo hiểm tiền gửi góp phần phát triển bền vững quỹ tín dụng nhân dân

Là tổ chức thực hiện chính sách bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam, sau hơn 22 năm hoạt động, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã từng bước khẳng định được vai trò của mình trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định và an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng. Đối với hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), thời gian qua, BHTGVN đã chủ động, tích cực triển khai các hoạt động nghiệp vụ, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn và bền vững hệ thống QTDND.

Cần có cơ chế liên thông cơ sở dữ liệu cá nhân giữa cơ quan quản lý dân cư với ngân hàng

Được xem như cửa ngõ giúp triển khai hệ thống ngân hàng số, eKYC (electronic Know Your Customer – định danh khách hàng điện tử) là giải pháp nhận diện khách hàng một cách toàn diện, liên tục giữa người dùng với các tổ chức tài chính, ngân hàng. Với mục tiêu hướng đến tài chính toàn diện, phổ cập thanh toán không dùng tiền mặt thì việc định danh khách hàng cần có cơ chế liên thông cơ sở dữ liệu cá nhân giữa cơ quan quản lý dân cư với ngân hàng.

Chính sách tín dụng ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn

Trong tháng 4/2022, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tín dụng ưu đãi cho đồng bào dân tộc thiểu số và học sinh, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn để mua máy tính, thiết bị phục vụ học tập trực tuyến. Các văn bản này đều có hiệu lực  từ ngày ký.

Vốn ngân hàng vẫn ưu tiên phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân về mua nhà, đất để ở

Trong điều hành tín dụng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã luôn chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD) tăng trưởng tín dụng có hiệu quả, tập trung vào các lĩnh vực sản xuất, lĩnh vực ưu tiên, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro (trong đó có bất động sản). Đồng thời, nguồn vốn vẫn ưu tiên phục vụ nhu cầu chính đáng cho người dân mua nhà, đất để ở thật, hạn chế đáp ứng cho mục đích đầu cơ.

Tích cực triển khai công tác kiểm tra quỹ tín dụng nhân dân theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước

Triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (BHTG), đặc biệt là kiểm tra chuyên sâu đối với quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) góp phần ngày càng nâng cao vai trò của tổ chức BHTG trong tái cơ cấu hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), trước hết là đối với QTDND.

Sửa đổi, bổ sung Luật Bảo hiểm tiền gửi: Tiếng gọi gấp gáp từ thực tiễn

Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh hoạt động bảo hiểm tiền gửi tại Việt Nam, hướng tới mục tiêu sâu xa nhất là bảo vệ người gửi tiền. Tới nay, Luật này đã ban hành được tròn 10 năm với thời gian thực hiện đủ dài để tổng kết, ghi nhận những tồn tại, vướng mắc. Bên cạnh đó, cơ sở chính sách và thực tiễn hoạt động ngân hàng cũng đã có những thay đổi. Việc sớm sửa đổi, bổ sung Luật BHTG là bức thiết nhằm phát huy tối đa hiệu quả của chính sách đặc thù này.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng

Gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, trong bối cảnh đạidịch Covid-19, khách hàng có xu hướng đăng ký mở tài khoản ngân hàng và thanh toán trực tuyến nhiều hơn. Cùng với đó, tình trạng lừa đảo lại bùng phát với nhiều chiêu trò mới như giả mạo tin nhắn, website ngân hàng, thậm chí còn có tình trạng nhái tên tài khoản ngân hàng, chuyển tiền nhầm...nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Đẩy mạnh xếp hạng tín nhiệm để phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp

Thực tế, thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) nước ta còn non trẻ, quy mô chưa lớn, chưa có nhiều kinh nghiệm so với nhiều quốc gia khác. Nhận diện được kẽ hở sẽ góp phần giúp các cơ quan chức năng vào cuộc mạnh mẽ hơn để tương lai có thị trường trái phiếu doanh nghiệp lành mạnh, công khai và minh bạch. Do đó, một trong những giải pháp để thị trường TPDN phát triển an toàn, minh bạch, hiệu quả là cần thành lập các công ty xếp hạng tín nhiệm uy tín.

Trang 1 / 73