Trang chủ / Nghiên cứu trao đổi

Ngân hàng trực tuyến: Đua ra tiện ích mới, thêm ưu đãi, tăng trải nghiệm cho khách hàng

Không chỉ đơn giản là một ứng dụng để giao dịch chuyển - nhận tiền, thanh toán hóa đơn… ứng dụng ngân hàng trực tuyến hiện nay đã được các nhà băng phát triển với nhiều tính năng mới để mang đến cho người dùng trải nghiệm tốt nhất.

Phát huy thuộc tính xanh trong hoạt động bảo hiểm tiền gửi

Để thực hiện thành công Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh hướng tới phát triển bền vững cần huy động nguồn lực của toàn xã hội. Trong xu hướng đó, tính xanh của hoạt động ngân hàng được phổ cập, là tiêu chí để công cụ hỗ trợ hoạt động ngân hàng, như bảo hiểm tiền gửi (BHTG), cùng hỗ trợ và phát huy thuộc tính xanh.

NHNN triển khai giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Ngày 24/2/2020, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản số 1117/NHNN-TD về việc triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng do ảnh hưởng của dịch Covid – 19. Theo văn bản này, hiện nay dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (dịch Covid - 19) diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến hoạt động tín dụng của hệ thống các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Phải đồng bộ các giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp vượt khó

TS. Nguyễn Quốc Hùng - Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) cho biết, về giải pháp trước mắt, NHNN tiếp tục bám sát diễn biến và tác động của dịch bệnh lên tăng trưởng, lạm phát để điều hành linh hoạt, thận trọng các công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng điều chỉnh trạng thái chính sách tiền tệ nếu cần, hài hòa trong thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho nền kinh tế trong giai đoạn dịch bệnh. 

Ngân hàng hỗ trợ, doanh nghiệp cũng phải tự thân vận động

NHNN Việt Nam đã chỉ đạo các vụ cục chức năng xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng hóa dịch vụ nếu bị ảnh hưởng do dịch viêm đường hô hấp cấp do virút corona (Covid-19).

Ngân hàng trên thế giới chủ động xây dựng bộ Nguyên tắc hoạt động ngân hàng có trách nhiệm

Nhằm đảm bảo tính bền vững trong hoạt động ngân hàng, sự phát triển của môi trường sống và toàn xã hội, 28 ngân hàng hàng đầu trên 5 châu lục đã cùng nhau xây dựng bộ Nguyên tắc hoạt động ngân hàng có trách nhiệm trong Khuôn khổ Sáng kiến tài chính của Chương trình môi trường Liên hợp quốc – UNEP FI (tháng 11, 2018). Bất kỳ ngân hàng nào trên toàn cầu, không phân biệt điểm xuất phát, bối cảnh hoặc quy mô, đều có thể đăng ký tham gia và đóng góp ý kiến để hoàn thiện bộ Nguyên tắc này.

Củng cố niềm tin vào hệ thống ngân hàng thông qua hạn mức BHTG

Hạn mức trả tiền bảo hiểm là số tiền tối đa mà tổ chức BHTG trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm của một người tại một tổ chức tham gia BHTG khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Thực tế cho thấy, khi tổ chức tín dụng bị đổ vỡ thì vấn đề người gửi tiền quan tâm nhất là họ có được chi trả BHTG không và nếu có thì sẽ là bao nhiêu. Mặc dù chi trả BHTG là cách thức cuối cùng được áp dụng, khi mà mọi biện pháp phục hồi tổ chức tham gia BHTG bị kiểm soát đặc biệt không có tác dụng, nhưng đây là hành động khẳng định quyền lợi người gửi tiền được bảo hiểm và là việc người gửi tiền dễ nhận biết nhất. Chính vì vậy, chính sách về hạn mức BHTG có ảnh hưởng lớn đến niềm tin của người gửi tiền, đặc biệt khi nhận thức của công chúng về tài chính ngân hàng cũng như BHTG ngày càng được nâng cao, người dân ngày càng có điều kiện tiếp cận với thông tin một cách nhanh chóng.

Phối hợp xử lý các QTDND yếu kém – Kinh nghiệm từ Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM

Thời gian vừa qua, hệ thống quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) đã không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng, phát huy được vai trò tích cực trong việc nâng cao đời sống, tạo công ăn việc làm và góp phần xóa đói, giảm nghèo, hạn chế cho vay nặng lãi ở khu vực nông thôn. Kết quả này đã khẳng định chủ trương của Đảng và Nhà nước về phát triển loại hình tổ chức tín dụng là hợp tác xã. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, còn tồn tại một bộ phận QTDND hoạt động yếu kém có nguy cơ mất an toàn, tiềm ẩn rủi ro đổ vỡ hệ thống cần phải được kịp thời xử lý.

 

Basel II: Cải thiện năng lực cạnh tranh của ngân hàng

Chuyên gia cho rằng, việc đáp ứng được các tiêu chuẩn Basel II sẽ gia tăng sức cạnh tranh cho ngân hàng, củng cố tiềm lực tài chính khi với những nhà băng đáp ứng tiêu chuẩn Basel II sẽ tiếp tục được xem xét cấp thêm hạn mức tín dụng, giành được nhiều thị phần hơn.

Ngân hàng Việt nỗ lực khẳng định thương hiệu

Brand Finance mới đây đã công bố Top 500 thương hiệu ngân hàng mạnh nhất và có giá trị nhất trên thế giới (Brand Finance Banking 500) năm 2020.

Trang 1 / 101