Trang chủ / Nghiên cứu trao đổi

Ba điểm nhấn điều hành chính sách tiền tệ

Điều được đánh giá cao trong điều hành chính sách tiền tệ 6 tháng qua, là đã giữ được ổn định tỷ giá trong bối cảnh cán cân thương mại thâm hụt, trong khi thị trường quốc tế không ngừng biến động, tác động không nhỏ đến diễn biến trên thị trường tài chính quốc tế và lượng kiều hối chảy vào Việt Nam.

Từ ngày 05/8/2017, áp dụng hạn mức trả tiền bảo hiểm mới

Ngày 15/06/2017, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 21/2017/QĐ-TTg quy định về hạn mức trả tiền bảo hiểm. Theo đó, từ ngày 05/08/2017, số tiền bảo hiểm được trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm theo quy định của Luật Bảo hiểm tiền gửi (gồm cả gốc và lãi) của một cá nhân tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi tối đa là 75 triệu đồng.

Đôi điều về việc xác định đối tượng được bảo hiểm tiền gửi

Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) ra đời đã tạo hành lang pháp lý vững chắc trong hoạt động BHTG, khẳng định mục tiêu bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tín dụng (TCTD)và bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.

Thông qua Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD

Với đa số phiếu tán thành (86,35%), sáng nay (21/6), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm xử lý nợ xấu của các TCTD.

Điều hành tỷ giá tiếp tục chủ động định hướng thị trường

Theo phân tích của các chuyên gia, quyết định nâng giá mua USD trong hai ngày 19 và 20/6 của NHNN cũng nằm trong thế chủ động định hướng thị trường, cũng như gián tiếp hạn chế việc VND lên giá, gián tiếp hỗ trợ cho xuất khẩu.

Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật Quản lý nợ công (sửa đổi)

“Nếu quy về một đầu mối trong quản lý nợ công sẽ gây ra sự xáo trộn không cần thiết”

Đó là nhận định của Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Xuân - Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Cần Thơ phát biểu tại phiên thảo luận tại Hội trường Quốc hội ngày 16/6/2017 về nội dung quyền hạn, nhiệm vụ quản lý nợ công được nêu trong dự thảo Luật Quản lý nợ công (sửa đổi).

Quy định về quyền thu giữ TSĐB tại Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu có hợp hiến, hợp pháp?

Trước ý kiến cho rằng, trao quyền thu giữ tài sản bảo đảm cho tổ chức tín dụng (TCTD) là vi phạm quyền công dân quy định trong Hiến pháp, đại biểu Quốc hội Nguyễn Sỹ Cương khẳng định, quy định về quyền thu giữ tài sản tại Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu là phù hợp với Hiến pháp 2013 và Bộ luật Dân sự 2015, không hạn chế quyền công dân, quyền con người, bảo đảm công bằng quyền lợi và nghĩa vụ của các bên.

Có dư địa ổn định lãi suất

Nhiều chuyên gia NH đánh giá tích cực các giải pháp điều hành chính sách của NHNN, sẽ giữ được ổn định lãi suất trước những biến động thị trường. Thậm chí qua quan sát diễn biến thị trường đang xuất hiện dư địa mới cho NH điều chỉnh mặt bằng lãi suất.

Sự cần thiết ban hành Nghị quyết về xử lý nợ xấu

Nếu các khó khăn, vướng mắc về xử lý nợ xấu không được tháo gỡ, thì sẽ không thể khơi thông được nguồn vốn của hệ thống ngân hàng, hạn chế quyền tiếp cận vốn của doanh nghiệp, khó giảm được lãi suất cho vay, qua đó ảnh hưởng đến mức độ an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng và tăng trưởng GDP của nền kinh tế.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc để xử lý nợ xấu

Trung ương Đảng đã chỉ đạo; Chính phủ, các Bộ, Ban Ngành,  Ủy ban nhân dân các cấp sẵn sàng vào cuộc nếu Nghị quyết về xử lý nợ xấu được Quốc Hội thông qua tại Kỳ họp thứ 3 khóa XIV này.

Trang 1 / 28