Gameshow truyền hình “Tiền khéo, tiền khôn” chính thức ra mắt ngày 25/11/2017

14:55-22/11/2017
Trong buổi họp báo ngày 21/11, Vụ Truyền thông Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, sau khi nghiên cứu kinh nghiệm từ các chương trình giáo dục tài chính của quốc tế và điều kiện thực tiễn tại Việt Nam, Vụ Truyền thông và VTV3 – Ban Sản xuất các chương trình giải trí Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp thực hiện và ra mắt chương trình “Tiền khéo, tiền khôn” với thông điệp “Kiến thức - Kĩ năng tài chính thông minh”.
Mục tiêu của chương trình là nâng cao nhận thức công chúng về tài chính - ngân hàng, góp phần giảm thiểu chi phí xã hội, giảm thiểu rủi ro cho người dùng sản phẩm, dịch vụ cũng như tăng cường khả năng tiếp cận tài chính và thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam. Nội dung chương trình sẽ tập trung cung cấp thông tin liên quan đến tiện ích, dịch vụ ngân hàng, cách sử dụng thẻ ngân hàng, đảm bảo an ninh, an toàn bảo mật, cách tiếp cận các dịch vụ ngân hàng như rút tiền, gửi tiền, vay vốn,…Đây là một trong những chương trình truyền thông nhằm thực hiện Đề án nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế và Đề án thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016-2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
 
Với thời lượng 45 phút, chương trình được phát sóng vào khung giờ 15h10 -15h55, Thứ 7 của tuần thứ hai và tuần thứ tư của tháng (02 số/tháng), bắt đầu từ 25/11/2017.
 
Những người đang sinh sống và làm việc tại Việt Nam (từ 18 tuổi trở lên) có thể được tham gia chương trình theo format trò chơi truyền hình với 3 đội chơi (mỗi đội 2 người) theo kết cấu: Phần 1: Tiền khôn (các đội chơi chọn câu trả lời đúng sau 5 tình huống qua clip); Phần 2: Dành cho khán giả (gồm 2 câu hỏi); Phần 3: Tiền khéo (mỗi đội chơi sẽ tham gia 3 trò chơi vận động); Phần 4: Tiền may mắn (chọn ngẫu nhiên 1 gia đình đang xem chương trình để đặt câu hỏi và trao quà may mắn).
 
Chương trình có sự góp mặt của nghệ sỹ Thành Trung và Á hậu Hoàng Oanh trong vai trò MC, cùng sự tham gia của một số diễn viên, ca sĩ, nhạc sĩ, MC như diễn viên Việt Anh, diễn viên Trang Cherry, ca sĩ Lê Việt Anh, MC Thùy Linh, nhạc sĩ Châu Đăng Khoa, ca sĩ Karik, diễn viên Lan Phương, ca sĩ Tạ Quang Thắng, ca sĩ Đông Hùng, … với tư cách là những người chơi.
 
Theo Ban tổ chức, giải thưởng bao gồm: Giải nhất: 15 triệu đồng + 2 vé Vietjetair đi Hàn Quốc (khứ hồi); Giải nhì: 10 triệu đồng; Giải ba: 5 triệu đồng; ngoài ra còn có phần quà dành cho Khán giả xem truyền hình may mắn: 2 vé Vietjetair nội địa (khứ hồi); Khán giả trả lời đúng tại trường quay: 500.000 đồng. 
 
BOX: Hiện nay, trên thế giới, có hơn 2 tỷ người chưa được tiếp cận dịch vụ tài chính. Theo các điều tra về mức độ hiểu biết kiến thức ngân hàng - tài chính cho thấy, phần lớn dân số thiếu các kiến thức về sản phẩm, dịch vụ ngân hàng - tài chính và các vấn đề liên quan. Thực trạng phổ biến kiến thức ngân hàng - tài chính đặc biệt thấp không chỉ ở các nước đang phát triển mà cả các nước có nền kinh tế phát triển. Đối với nhiều quốc gia, phổ biến kiến thức tài chính - ngân hàng trở thành một trong những chính sách ưu tiên dài hạn, với sự phát triển của hàng loạt các chương trình giáo dục và phổ biến kiến thức ngân hàng - tài chính  được triển khai bởi chính phủ và các tổ chức công tư.
 
Trong khi đó, theo Ngân hàng Thế giới (WB), bảo vệ người sử dụng các sản phẩm tài chính là một vấn đề rất quan trọng cho việc phát triển một thị trường dịch vụ tài chính hiệu quả, minh bạch và cạnh tranh lành mạnh. Bảo vệ người tiêu dùng chính là khắc phục vấn đề mất cân đối về thông tin và nguồn lực giữa khách hàng và tổ chức tài chính. Trong khi các tổ chức tài chính – ngân hàng rất quen thuộc với các thuật ngữ và điều khoản về dịch vụ của mình thì người dân rất khó có được các thông tin đầy đủ để tiếp cận các dịch vụ tài chính ngay cả khi được cung cấp thông tin. Bảo vệ người sử dụng dịch vụ tài chính ngân hàng sẽ tạo ra kỷ luật cho thị trường, khuyến khích các định chế tài chính cạnh tranh qua việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn. Bảo vệ người tiêu dùng cũng đặt ra yêu cầu nâng cao quản trị thông qua việc tăng sự minh bạch trong cung cấp các dịch vụ tài chính cũng như trách nhiệm của tổ chức tài chính. Như vậy, thực chất, giáo dục tài chính và bảo vệ người tiêu dùng là hai mặt của một vấn đề với việc cung cấp thông tin về các vấn đề tài chính.
PV