Gửi tiền sao cho hưởng lợi tối ưu

14:56-04/04/2019

Sắp hết quý I, các ngân hàng đang chạy đua huy động vốn để có thể đẩy mạnh cho vay khi các DN bước vào mùa làm ăn. Ngoài lãi suất cao, người gửi tiền còn được hưởng nhiều quà tặng theo các chương trình khuyến mãi.

Đa dạng khuyến mãi

Ghi nhận trên thị trường cho thấy, các ngân hàng đang áp dụng rất nhiều hình thức khuyến mãi dành cho nhiều đối tượng. Với khách hàng gửi tiết kiệm, phổ biến nhất là cộng thêm lãi suất với mức từ 0,1-0,3%/năm, giảm phí chuyển khoản, hoặc tặng quà vào các dịp lễ, ngày kỷ niệm. Nếu khách hàng sử dụng thêm các dịch vụ khác, như mở thẻ tín dụng còn được hoàn tiền không giới hạn khi cà thẻ mua sắm, miễn phí thường niên, giảm giá mạnh các dịch vụ mua sắm, giải trí, ẩm thực, du lịch, sức khỏe.

Khác với trước đây, vài tháng mới có một chương trình khuyến mãi và chỉ tập trung vào các mùa hay dịp lễ lớn trong năm, thì bây giờ trung bình chỉ cách 1 tuần, các ngân hàng lại đưa ra một chương trình khuyến mãi mới, nối tiếp nhau.

Bên cạnh đó, lãi suất huy động có sự phân nhóm rõ rệt. Trong đó, với các kỳ hạn dưới 6 tháng, một số ngân hàng cổ phần nhỏ và vừa đẩy lãi suất kịch trần. Ở các kỳ hạn dài, chênh lệch lãi suất lớn hơn giữa các ngân hàng. Có những ngân hàng áp dụng mức lãi suất huy động ở mức 8%/năm cho các kỳ hạn từ kỳ hạn 12 tháng và cao hơn cho các kỳ hạn từ 18 tháng. Điển hình như tại NHTMCP Bản Việt, lãi suất huy động kỳ hạn 7 tháng ở mức 7,9%/năm, các kỳ hạn cao hơn mức lãi suất lên đến 8,6%/năm.

Theo ghi nhận, hiện nay do tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ 45% xuống 40% từ đầu năm 2019, do vậy các ngân hàng đều có xu hướng khuyến khích khách hàng gửi dài thông qua việc cộng lãi suất, tăng thêm ưu đãi. Mục đích, nhằm tăng nguồn vốn trung dài hạn để đáp ứng yêu cầu của NHNN cũng như có thêm nguồn để cho vay.

Song song đó, nhiều ngân hàng cũng triển khai chương trình khuyến mãi riêng với điều kiện linh hoạt hơn nhằm phù hợp với từng đối tượng. Như tại Ngân hàng Bản Việt, thời gian qua, ngân hàng liên tục triển khai các chương trình khuyến mãi, mỗi chương trình thường kéo dài từ 2-3 tháng, với những loại quà tặng riêng cho từng nhóm khách hàng gửi tiền khác nhau.

Mới nhất là chương trình “Ngày mới theo chân BẠN”, triển khai từ ngày 11/3 dành cho những khách hàng gửi tiết kiệm từ 50 triệu đồng, với kỳ hạn chỉ 1 tháng, sẽ nhận ngay quà tặng. Khách hàng có thể linh động lựa chọn thêm nhiều loại quà khác nhau khi đăng ký mở thẻ ATM E-plus Bản Việt và kích hoạt dịch vụ ngân hàng điện tử miễn phí. Quà tặng là các sản phẩm từ thương hiệu Lock&Lock như bình nước, bộ đựng thực phẩm, cốc giữ nhiệt, túi kéo đa năng và bộ hộp đựng cơm. Ngoài quà tặng, người gửi còn được hưởng lãi suất lên đến 8,6%/năm.

Các quà tặng cũng đa dạng với nhiều nhu cầu khác nhau của người gửi tiền như: Chăm sóc bản thân, chăm sóc gia đình, thiết bị công nghệ... Cơ chế nhận quà dễ dàng, chỉ cần gửi tiền với các mức gửi tương ứng sẽ nhận được quà.

Gửi tiền thế nào cho có lợi?

Vậy câu hỏi được đặt ra, trước một “rừng” lãi suất, khuyến mãi của ngân hàng, người gửi tiền nên chọn lựa thế nào cho có lợi nhất. Theo các chuyên gia, trước tiên người gửi tiền nên tham khảo lãi suất tiết kiệm tại nhiều ngân hàng, cũng như các chương trình huy động riêng và điều kiện của các chương trình đó.

Hiện một số NHTM cổ phần đưa ra lãi suất huy động cao, tuy nhiên kèm theo đó yêu cầu mức tiền gửi tối thiểu để hưởng mức lãi suất này, phải từ 2 tỷ đồng trở lên, hoặc kỳ hạn rất dài. Trong trường hợp người gửi rút trước hạn, sẽ phải chịu mức lãi suất không kỳ hạn. Một số ngân hàng khác áp dụng các hình thức tặng lãi suất, tặng quà, nhưng số tiền gửi càng thấp thì yêu cầu kỳ hạn gửi càng dài. Điều này sẽ gây bất tiện cho khách hàng nếu có nhu cầu vốn đột xuất.

Do vậy, người gửi tiền cần cân nhắc chọn ngân hàng, cũng như chương trình khuyến mãi phù hợp, linh hoạt, ít các điều kiện ràng buộc hoặc phù hợp với kế hoạch sử dụng tài chính của mình.

Ngoài việc lựa chọn ngân hàng có lãi suất cao, khách hàng cũng nên chú ý lựa chọn những sản phẩm khuyến mãi tặng thêm là các sản phẩm, đồ gia dụng, phù hợp với nhu cầu và sở thích của khách hàng theo từng vùng miền.

Bảo Ngọc
Theo: "http://thoibaonganhang.vn"