BHTG Canada: Cải tiến hoạt động để bảo vệ người gửi tiền tốt hơn

10:38-03/09/2020

Tổng Công ty BHTG Canada (CDIC) hôm 11/8 đã tổ chức Họp thường niên và công bố đánh giá về một số thay đổi trong chính sách BHTG nhằm bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền tốt hơn.

Theo ông Peter Routledge -  Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc điều hành CDIC, kể từ khi thành lập vào năm 1967 đến nay, CDIC đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận trong hoạt động của tổ chức. Vào thời điểm thành lập, CDIC chỉ gồm 3 nhân viên, bảo vệ cho 17 tỷ đô la Canada tiền gửi với hạn mức bảo hiểm là 20.000 đô la/người gửi tiền. Hiện nay, CDIC gồm 150 nhân viên, bảo vệ cho gần 1.000 tỷ đô la với hạn mức 100.000 đô la/người gửi tiền. Trong nửa thế kỷ qua, CDIC đã xử lý 43 vụ đổ vỡ tổ chức tín dụng và đảm bảo quyền hạn cho hơn 2 triệu người gửi tiền. Người dân Canada hoàn toàn yên tâm vì biết rằng tiền gửi tiết kiệm của mình luôn an toàn.

Gần đây nhất, hai thay đổi cơ bản về chính sách BHTG có hiệu lực kể từ ngày 30/4/2020 bao gồm: Thứ nhất, CDIC bảo hiểm cho ngoại tệ đối với các loại tiền gửi được bảo hiểm tại các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Con số ước tính cho tiền gửi ngoại tệ lên tới 150 tỷ đô la Canada. Trong trường hợp xảy ra đổ vỡ và tiến hành chi trả bảo hiểm, các loại ngoại tệ này sẽ được chuyển đổi sang đô la Canada theo tỷ giá của Ngân hàng Trung ương công bố vào ngày xảy ra đổ vỡ. Thứ hai, CDIC bắt đầu bảo hiểm cho tiền gửi có kỳ hạn trên 5 năm. Số dư tiền gửi với kỳ hạn trên 5 năm tại các tổ chức tham gia BHTG đạt trên 30 tỷ đô la Canada.

Việc thay đổi đối tượng tiền gửi được bảo hiểm kể trên được CDIC thực hiện với kỳ vọng người dân sẽ yên tâm hơn khi gửi tiền tiết kiệm tại các tổ chức tham gia BHTG.

CDIC cũng đặc biệt chú ý đến công tác truyền thông chính sách BHTG tới người dân Canada. Theo nghiên cứu của CDIC, xác suất để người gửi tiền rút tiền hàng loạt sẽ tăng hơn 40% nếu họ không có hiểu biết về chính sách BHTG. Vì vậy, truyền thông là 1 công cụ quan trọng giúp ổn định hệ thống tài chính, ngân hàng và củng cố niềm tin của người dân.

CDIC đã thực hiện các chiến lược truyền thông nhằm đảm bảo người gửi tiền có hiểu biết về việc tiền gửi của họ được bảo hiểm, trong đó có thể kể đến một số kênh truyền thông phổ biến được sử dụng như:truyền hình (đặc biệt là vào các khung giờ vàng phát sóng giải vô địch bóng bầu dục toàn quốc), các trang mạng xã hội, các sự kiện do ngân hàng tổ chức v.v.

Trong giáo dục tài chính, CDIC đã phối hợp với Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng tài chính Canada tổ chức các cuộc thi gameshow về hiểu biết tài chính cho người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTG.

Đánh giá về những kết quả mà CDIC đã đạt được trong quá trình hoạt động, ông Peter Routledge cho biết, đây là những hành động nhằm bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho người gửi tiền, khẳng định CDIC sẽ tiếp tục nghiên cứu áp dụng những thayđổi để thích ứng với những ảnh hưởng của dịch Covid-19.

CDIC là Tổng công ty Liên bang Canada, được thành lập năm 1967 nhằm bảo vệ cho tiền gửi tiết kiệm của người dân và góp phần ổn định nền tài chính. Hiện CDIC bảo vệ cho gần 1.000 tỷ đô la tiền gửi tại hơn 80 tổ chức tham gia BHTG (gồm ngân hàng, liên hiệp tín dụng, các công ty cho vay tín thác và các tổ chức nhận tiền gửi chịu sự điều chỉnh của Luật Liên hiệp tín dụng hợp tác). CDIC trực tiếp tiến hành các biện pháp xử lý đối với tất cả các tổ chức tham gia BHTG (tính đến nay là 43 vụ xử lý đổ vỡ và bảo vệ cho 2 triệu người gửi tiền không bị mất mát tiền gửi liên quan đến các vụ đổ vỡ này)

Đ.T.T

Theo [CDIC]