Sớm ban hành hướng dẫn về eKYC, Mobile Money…để thúc đẩy tài chính toàn diện

08:40-11/09/2020

Theo Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Tiến Dũng, NHNN sẽ trình ban hành Thông tư, Nghị định liên quan đến Mobile Money, eKYC, thanh toán quốc tế…trong tháng 9 năm nay nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện - chiến lược lớn của ngành Ngân hàng trong bối cảnh hiện nay.

6 tháng đầu năm 2020, thanh toán không dùng tiền mặt tăng 180%

Thông tin về kết quả phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016-2020, ông Phạm Tiến Dũng cho biết, tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2015 - 2019 về tài khoản cá nhân và tổng số dư trong tài khoản đạt 10,26% và 25,41%. Dự kiến đến cuối năm 2020, cả nước có khoảng 89 triệu tài khoản cá nhân, tương đương khoảng 70% người Việt trưởng thành sẽ có tài khoản ngân hàng.

Đến cuối năm 2019, số lượng điểm cung cấp dịch vụ tăng gấp 7,2 lần, số lượng khách hàng tăng 31,5 lần và giá trị giao dịch tăng 34,5 lần so với cuối năm 2015 (chiếm 26,5% so với giao dịch thanh toán qua ATM/POS).

Trong 5 năm qua, số lượng và giá trị giao dịch qua Internet tăng trung bình tương ứng là 50,2%/năm và 46,8%/năm. Số lượng và giá trị thanh toán qua điện thoại di động tăng trung bình tương ứng là 84,8%/năm và 158,5%/năm.

Đối với hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động thanh toán, 19.500 ATM, 266.300 POS, 78 ngân hàng thực hiện Internet Banking, 49 ngân hàng thực hiện Mobile Banking, 30 ngân hàng, 6 tổ chức trung gian thanh toán phối hợp triển khai thanh toán với 80.000 điểm QRCode; 37 tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán như các dịch vụ Ví điện tử có 34 tổ chức, Cổng thanh toán điện tử, hỗ trợ thu hộ, chi hộ có 33 tổ chức, Chuyển tiền điện tử có 9 tổ chức.

Cũng theo NHNN, 6 tháng đầu năm 2020, thanh toán không dùng tiền mặt tăng 180%. Tại nhiều ngân hàng như VCB, TPBank, VPBank...lượng khách hàng giao dịch qua kênh trực tuyến chiếm hơn 90%, khách hàng giao dịch tại quầy chỉ dưới 10%.

Tuy nhiên, 30% khách hàng chưa có tài khoản còn lại là những khách hàng khó mở rộng, tiếp cận nhất, đây cũng là đối tượng rất cần tới tài chính toàn diện. Mặc dù đây là chiến lược lớn của NHNN, nhưng để thực hiện chiến lược này, sự hỗ trợ của công nghệ và hành lang pháp lý vô cùng quan trọng.

“Chiến lược tài chính toàn diện sẽ khó đạt mục tiêu nếu người dân không được mở tài khoản trực tuyến, không có hệ thống tài khoản đa cấp độ, không có hệ thống đại lý ngân hàng - cánh tay nối dài của nhà băng - để làm điểm nạp và rút tiền” - lãnh đạo Vụ Thanh toán NHNN nhấn mạnh.

Sẽ trình thông tư, nghị định về eKYC, Mobile Money trong tháng 9

Cũng theo ông Phạm Tiến Dũng, mặc dù thanh toán không dùng tiền mặt đã phát triển rất mạnh thời gian qua và hành lang pháp lý để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt cũng đã khá đầy đủ. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất hiện nay lại đang là thói quen của người dân. “ Để phá vỡ hòn đá tảng này, bên cạnh đòn bẩy chính sách và sự tham gia mạnh mẽ của truyền thông, khuôn khổ pháp lý cũng cần hoàn thiện hơn nữa” - ông Dũng khẳng định.

Ông Dũng kỳ vọng, ngay trong tháng 9/2020, NHNN sẽ trình được các Nghị định liên quan đến vấn đề lớn như: đại lý ngân hàng, tiền điện tử, thanh toán quốc tế, Mobile Money.

Lãnh đạo Vụ Thanh toán NHNN cho biết, về Mobile Money, nhiều ngân hàng lo sợ thị phần sẽ bị ảnh hưởng do thực tế, tài khoản ngân hàng và tài khoản Mobile Money không khác nhau về đặc tính kỹ thuật. Điểm khác biệt là tài khoản Mobile Money chỉ là tài khoản thanh toán có giá trị nhỏ (hạn mức tối đa 10 triệu đồng/tháng). Ngoài ra, các nhà mạng không phải là định chế tài chính nên tiền nạp vào Mobile Money không được cho vay mà phải nộp vào tài khoản ngân hàng. Việc ra đời tài khoản Mobile Money bên cạnh ví điện tử, tài khoản ngân hàng... sẽ tạo ra hệ thống tài khoản đa cấp độ, góp phần thúc đẩy tín dụng toàn diện.

Ông Phạm Tiến Dũng nhấn mạnh, chiến lược tài chính toàn diện sẽ khó đạt mục tiêu nếu người dân không được mở tài khoản trực tuyến, không có hệ thống tài khoản đa cấp độ, không có hệ thống đại lý ngân hàng - cánh tay nối dài của ngân hàng để làm điểm nạp và rút tiền... Để góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện, có ba nội dung phải xử lý: eKYC, điện toán đám mây, tín dụng cho khách hàng cá nhân. Do đó, NHNN đang gấp rút hoàn thiện Thông tư hướng dẫn, khả năng sẽ ban hành trong tháng 9 này.

Hiện nay ở nhiều ngân hàng, việc cấp một khoản vay cá nhân vẫn phải kéo dài hàng tuần, trong khi một số ngân hàng (tiêu biểu là TPBank), việc cấp tín dụng cá nhân có thể giải ngân chỉ trong vòng 20 phút đến 1 tiếng, hạn mức lên tới 5 tỷ đồng.

Theo dự thảo hướng dẫn của NHNN, khách hàng mở tài khoản tại quầy sẽ được cung cấp đầy đủ hạn mức, còn mở tài khoản eKYC thì được cấp hạn mức 200 triệu đồng/tháng. Trong trường hợp áp dụng Video Call trong eKYC, hạn mức sẽ do ngân hàng xác định.

Tuy nhiên, NHNN cũng cảnh báo các ngân hàng phải thận trọng, chỉ chấp thuận mở tài khoản qua eKYC với khách hàng có số điện thoại đăng ký mở tài khoản khi trùng với điện thoại phù hợp với chứng minh thư người dùng.

PV