CIC giảm giá các sản phẩm thông tin tín dụng: Gia tăng cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng của khách hàng.

13:56-22/04/2019

 Ngày 17/4/2019, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) ban hành Quyết định số 105/QĐ-TTTD về việc giảm giá các sản phẩm thông tin tín dụng. Theo Quyết định này thì các sản phẩm Thông tin tín dụng sẽ có mức giảm 10% so với mức giá hiện hành. Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo một ngân hàng thương mại cho rằng, việc CIC liên tục giảm giá các sản phẩm thông tin tín dụng đã giúp ngân hàng và khách hàng tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí mua tin hàng năm. Việc tiết kiệm chi phí này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực là giảm chi phí cho ngân hàng mà nó còn giúp ngân hàng đẩy mạnh hơn việc vấn tin khách hàng (chi phí giảm) từ đó làm minh bạch hơn nữa hoạt động tín dụng của ngân hàng cũng như gia tăng cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng của khách hàng.

Theo nội dung Quyết định số 105/QĐ-TTTD, CIC vẫn tiếp tục duy trì chính sách ưu đãi với một số tổ chức đặc biệt như sau: Quỹ Tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô: áp dụng mức giá bằng 20% so với mức giá sản phẩm tương ứng cung cấp cho TCTD. Ngân hàng Chính sách xã hội: áp dụng mức giá bằng 50% so với mức giá sản phẩm dịch vụ tương ứng cung cấp cho TCTD. Tổ chức tự nguyện có chia sẻ thông tin tín dụng được áp dụng mức giá sản phẩm quy định tại Phụ lục I của Quyết định này. Đối với các sản phẩm khác theo hợp đồng đã ký giữa Tổ chức tự nguyện và CIC và còn hiệu lực, áp dụng mức giảm giá 10% đơn giá sản phẩm so với mức giá quy định tại hợp đồng đã ký.

Việc giảm giá theo quyết định sẽ được thực hiện kể từ ngày 01/5/2019 và thay. Quyết định 105/QĐ-TTTD cũng sẽ thay thế Quyết định số 210/QĐ-TTTD ngày 21/8/2019 của Tổng Giám đốc Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam về mức giá sản phẩm, dịch vụ thông tin tín dụng cung cấp cho các TCTD, chi nhánh ngân hàng

Được biết, trong năm 2018, CIC đã thực hiện giảm giá dịch vụ 2 lần vào tháng 1/2018 (giảm 12%) và tháng 9/2018 (giảm 20%). Tuy nhiên, với việc đổi mới phương thức cung cấp thông tin trên nền tảng công nghệ mới, CIC có thể tăng mạnh cung cấp thông tin theo thời gian thực. Đây được xem là tiền đề để CIC tiếp tục giảm phí dịch vụ trong tháng 5/2019. Cũng theo đại diện CIC thì việc giảm giá các sản phẩm thông tin tín dụng này nhằm đồng hành cùng các TCTD trong nỗ lực giảm chi phí hoạt động và giảm lãi suất cho vay theo chủ trương của Chính phủ và NHNN. Ngoài ra, CIC cũng đã xây dựng cổng thông tin kết nối với khách hàng vay, cho phép khách hàng vay đăng ký tài khoản truy cập để khai thác thông tin tín dụng, điểm tín dụng của bản thân miễn phí tại CIC. Qua đó, khách hàng vay có thể phát hiện những sai sót về thông tin và yêu cầu chỉnh sửa sai sót nếu có.

Lãnh đạo một ngân hàng thương mại lớn tại Hà Nội chia sẻ, việc CIC liên tục giảm giá các sản phẩm thông tin tín dụng đã giúp ngân hàng và khách hàng tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí mua tin hàng năm. Việc tiết kiệm chi phí này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực là giảm chi phí cho ngân hàng mà nó còn giúp ngân hàng đẩy mạnh hơn việc vấn tin khách hàng (chi phí giảm) từ đó làm minh bạch hơn nữa hoạt động tín dụng của ngân hàng cũng như gia tăng cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng của khách hàng. Trước kia do chi phí vấn tin cao nên chỉ những hồ sơ khách hàng khả quan (đã thẩm tra kỹ và có khả năng được cấp tín dụng) thì mới vấn tin CIC, nay thì gần như khách hàng nào có nhu cầu vay vốn đều qua thủ tục vấn tin CIC đầu tiên. Cũng chính nhờ thế mà nhiều khách hàng có lịch sử tín dụng tốt, hoặc chưa có lịch sử tín dụng đều dễ dàng tiếp cận với vốn ngân hàng hơn khi có đáp ứng đủ điều kiện vay vốn của doanh nghiệp.

“CIC đã chấp nhận “phần thiệt” về mình thông qua việc giảm giá sản phẩm thế nhưng ngành Ngân hàng, các khách hàng vay đang “được lợi” rất lớn khi được tiếp cận đầy đủ thông tin tín dụng với chi phí rẻ, qua đó hiểu hơn về vai trò và trách nhiệm của người vay vốn trong việc đảm bảo lịch sử nợ “sạch”. Cùng với đó, hệ thống ngân hàng cũng được lợi nhiều hơn khi nhanh chóng đẩy được nguồn vốn tín dụng vào cuộc sống nhờ đẩy nhanh được việc thẩm định thông qua nguồn tin tín dụng của CIC”. – Anh Trần Phương Linh một khách hàng vay tại Hà Nội phân tích về thông tin tín dụng của CIC. Nếu lịch sử tín dụng tốt, tài sản thế chấp đầy đủ, khoản vay vừa phải thì ngân hàng sẽ “duyệt” khoản vay rất nhanh chóng – Anh Linh nói.

Được biết, CIC đã xây dựng Hệ thống Hỗ trợ khách hàng (Contact Center) hiện đại qua tổng đài 19001082, hỗ trợ 24/24h với các hình thức tiếp nhận khiếu nại, yêu cầu hỗ trợ tư vấn sử dụng sản phẩm, dịch vụ, tư vấn và phổ cập kiến thức tài chính cho khách hàng vay trong quan hệ tín dụng với các TCTD. Nhờ hệ thống này mà các yêu cầu tư vấn, thắc mắc của khách hàng và các tổ chức tín dụng đều được giải đáp một cách nhanh chóng qua đó tạo thuận lợi cho khách hàng, doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn của các ngân hàng được nhanh chóng hơn nữa.

Theo: "https://www.sbv.gov.vn/"