Anh: 82% người tiêu dùng tài chính cảm thấy yên tâm hơn nhờ cơ quan BHTG

09:12-26/09/2017

Ngày 14/9 vừa qua là thời điểm tròn 10 năm sau khi Ngân hàng Trung ương Anh Quốc thông báo tình trạng khẩn cấp về thanh khoản tại ngân hàng Northern Rock. Theo sau đó là hiện tượng rút tiền hàng loạt, lần đầu tiên xuất hiện trong hệ thống ngân hàng Anh hơn 100 năm trở lại đây. 

Tin tức trên đã trở thành tiêu điểm truyền thông, với hình ảnh hàng người xếp hàng rút tiền tại các chi nhánh của Northern Rock được toàn thế giới biết đến. Trường hợp rút tiền hàng loạt tại Northern Rock là dấu hiệu ban đầu báo hiệu cuộc khủng hoảng tài chính ập vào Anh Quốc trong vòng một năm sau đó.

Ở thời điểm năm 2007, các quy định về hạn mức BHTG tại Anh khác xa so với hiện nay. Khi đó, khi tổ chức tham gia BHTG bị đổ vỡ, đối với mỗi người thụ hưởng, chỉ có 2.000 Bảng Anh (tương đương khoảng 2700 USD) tiền gửi đầu tiên được chi trả toàn bộ, trong khi các khoản tiền gửi từ 2.000 Bảng đến 33.000 Bảng Anh (tương đương khoản 44.600 USD) sẽ được chi trả 90%. Điều này có nghĩa là nếu ngân hàng đổ vỡ, rất nhiều người gửi tiền sẽ bị thiệt hại.

Ngày nay, Anh Quốc đang áp dụng hạn mức bảo hiểm tiền gửi lên tới 85.000 Bảng Anh (tương đương khoảng gần 115.000 USD) cho mỗi người thụ hưởng tại một tổ chức tài chính. Hạn mức này bảo vệ toàn bộ được cho 98% người dân, tăng 168% so với 10 năm trước.

Các nghiên cứu cho thấy 82% người tiêu dùng các dịch vụ tài chính cảm thấy yên tâm khi biết về Cơ quan Bồi thường các dịch vụ tài chính (FSCS - còn gọi là Cơ quan BHTG Anh), trong khi 62% tin tưởng rằng nếu các ngân hàng và tổ chức tài chính bị đổ vỡ, FSCS sẽ bảo vệ họ.

Về phần mình, FSCS đã thực hiện các biện pháp nhằm cài thiện hiệu quả và tốc độ bồi thường cho người gửi tiền. Năm 2007, quá trình xử lý yêu cầu bồi thường của FSCS kéo dài tới 3 tháng, trong khi ngày nay, người gửi tiền có thể tiếp cận với khoản bồi thường trong thời gian 7 ngày hoặc thậm chí nhanh hơn. Quá trình xử lý yêu cầu bồi thường đã được tự động hóa, người được bảo hiểm không cần thực hiện bất cứ yêu cầu chi trả nào.

Ông Mark Neale – Giám đốc điều hành FSCS cho biết: Đối với nhiều người dân Anh, cuộc khủng hoảng tài chính đã bắt đầu cùng lúc với sự kiện 14/9/2007 tại ngân hàng Northern Rock. Ở FSCS, lần đầu tiên chúng tôi phải đối mặt với tình hình vô tiền khoáng hậu này. Dù không có vai trò trực tiếp trong sự kiện Northern Rock, chúng tôi ghi nhận được rằng, trong tuần từ 17-26/9/2007, các truy vấn về tiền gửi đã tăng gấp 10 lần so với thời điểm vài tuần trước đó.

Chính từ sự kiện này, vai trò trấn an công chúng trong thời kỳ khủng hoảng của FSCS đã được nâng cao. Trong năm 2008-2009, FSCS đã chi trả tổng cộng gần 20 tỷ Bảng Anh (tương đương hơn 27 tỷ USD) để bảo vệ người tiêu dùng tài chính, trong đó số tiền bồi thường trong vụ đổ vỡ Bradford & Bingley cũng đã lên tới 15,75 tỷ Bảng Anh (tương đương khoảng 21,3 tỷ USD).

Niềm tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng là cần thiết cho sự vận hành của nền kinh tế. FSCS sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống của mình để sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra các vụ đổ vỡ khác. Người tiêu dùng tài chính cần được đảm bảo rằng, trong trường hợp xảy ra đổ vỡ, FSCS sẽ bảo vệ họ, và họ sẽ nhận được tiền bồi thường trong thời gian tối đa là 7 ngày - Giám đốc điều hành FSCS nhấn mạnh.

 Đ.T.T

Nguồn: https://www.fscs.org.uk/news/2017/september/fscs-protection-has-more-than-doubled-since-the-financial-crisis/