Điều chỉnh hạn mức trả tiền bảo hiểm góp phần củng cố niềm tin của người gửi tiền

09:57-09/05/2017

Hạn mức bảo hiểm tiền gửi (HMBHTG) là một trong những vấn đề được người gửi tiền quan tâm hiện nay trong chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG), đặc biệt là tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 14 khi Chính phủ quyết liệt hơn trong việc tái cơ cấu ngân hàng thông qua quan điểm thí điểm phá sản ngân hàng yếu kém, không thể phục hồi hoạt động.

Tại Hội nghị tổng kết công tác nữ công năm 2016 và giao lưu các Câu lạc bộ nữ công năm 2017 Công đoàn các cấp thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Cần Thơ, một số nội dung của chính sách BHTG đã được giới thiệu đến trên 200 đại biểu tham dự Hội nghị, trong đó có HMBHTG. Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Diệu Hiền - Trưởng ban Nữ công LĐLĐ thành phố Cần Thơ.

PV: Trong thời gian gần đây, Ban nữ công LĐLĐ thành phố Cần Thơ nói riêng và LĐLĐ thành phố Cần Thơ nói chung đã tích cực phối hợp với Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tuyên truyền chính sách BHTG sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thông qua các tổ chức đoàn thể, các Câu lạc bộ và các hiệp hội nghề nghiệp. Vậy, bà đánh giá như thế nào về tầm quan trọng của chính sách BHTG đối với kinh tế, xã hội tại địa phương, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền: Tôi biết đến chính sách BHTG thông qua các hoạt động đoàn thể của tổ chức công đoàn Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL, đặc biệt các hoạt động xã hội - từ thiện mà Chi nhánh đã tham gia. Qua tìm hiểu, tôi nhận thấy chính sách BHTG có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ những người gửi tiền nhỏ lẻ (đặc biệt là người gửi tiền ở các vùng nông thôn), những người ít có thông tin về hoạt đông ngân hàng. Chính sách BHTG cũng góp phần nâng cao lòng tin của người dân đối với hoạt động ngân hàng, từ đó giúp thu hút tiền gửi nhàn rỗi từ người dân, tăng nguồn vốn của các ngân hàng để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội.

Nhận thấy việc phổ biến kiến thức về BHTG là một hoạt động phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn để cán bộ viên chức, đoàn viên Công đoàn, người lao động nói riêng và các tầng lớp nhân dân nói chung biết được khi gửi tiền vào ngân hàng, các tổ chức tín dụng (TCTD) có tham gia BHTG thì được Nhà nước bảo vệ như thế nào. Hoạt động này không những giúp bảo vệ các cá nhân gửi tiền, mà còn góp phần để huy động vốn phát triển kinh tế địa phương cũng như nền kinh tế Việt Nam.

PV: Có thể thấy, một trong những nội dung được các đại biểu tham gia Hội nghị quan tâm nhất là HMBHTG và đa số các đại biểu đều cho rằng HMBHTG như hiện nay vẫn còn thấp. Vậy, bà có ý kiến như thế nào về vấn đề này?.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền: Theo tôi biết, HMBHTG là số tiền tối đa (cả gốc lẫn lãi) mà một cá nhân gửi tiền nhận được tại một TCTD khi TCTD đó bị phá sản và hiện tại hạn mức trả tiền bảo hiểm hiện hành là 50 triệu đồng. HMBHTG này đã được quy định và áp dụng từ năm 2005 đến nay, sau hơn 10 năm, các yếu tố tác động đến giá trị tuyệt đối của HMBHTG như thu nhập bình quân tính theo đầu người, lạm phát, tỷ giá…. đã có nhiều thay đổi, ví dụ: thu nhập bình quân đầu người năm 2016 cao hơn 3 lần so với năm 2005, mức lạm phát mỗi năm tăng bình quân khoảng 5 - 6%... Vì vậy, HMBHTG được áp dụng hiện nay là khá thấp, cần được thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế. HMBHTG thấp làm chính sách BHTG không phát huy được hiệu quả vì: không bảo vệ được số đông người gửi tiền, không phát huy tác dụng tạo niềm tin công chúng….

Hơn nữa, thời gian gần đây, thông tin Chính phủ sẽ cho phá sản thí điểm một số ngân hàng yếu kém, không có khả năng phục hồi hoạt động trong quá trình tái cơ cấu hệ thống các TCTD càng làm cho người gửi tiền quan tâm hơn đến tiền gửi cũng như quyền lợi của mình khi ngân hàng bị phá sản, và đương nhiên, HMBHTG là điều mà người gửi tiền nào cũng quan tâm khi nói đến chính sách BHTG.

PV: Theo quan điểm của cá nhân bà, HMBHTG nên được điều chỉnh như thế nào cho phù hợp với bối cảnh hiện nay?.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hiền: Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ sẽ có một HMBHTG được cho là phù hợp, phụ thuộc vào nhiều yếu tố và định hướng hoạt động ngân hàng của Chính phủ (tôi không nghiên cứu sâu vấn đề này).Tuy nhiên, HMBHTG được quy định trong bất kỳ giai đoạn nào thì cũng phải bảo vệ được đa số người gửi tiền nhỏ lẻ, cụ thể là những người gửi tiền ở các quỹ tín dụng nhân dân tại các địa phương, giúp họ an tâm gửi tiền, bổ sung nguồn vốn để phát triển kinh tế.

Bên cạnh đó, HMBHTG quá thấp làm cho người dân không an tâm gửi tiền vào ngân hàng, từ đó ảnh hưởng đến niềm tin của họ, và họ dễ bị tác động bởi các tin đồn, có thể dẫn đến hiện tượng rút tiền hàng loạt, làm ảnh hưởng đến hoạt động của một ngân hàng nói riêng và của hệ thống các TCTD nói chung.

Căn cứ vào HMBHTG 50 triệu đồng được ban hành từ năm 2005, theo tôi, HMBHTG thời điểm này khoảng 200 triệu đồng là phù hợp (mức tăng tương đương với mức tăng thu nhập bình quân đầu người). Nâng HMBHTG thời điểm này là cần thiết để nâng cao niềm tin của người gửi tiền trong giai đoạn Chính phủ đang nổ lực tái cơ cấu hệ thống các TCTD và xử lý nợ xấu.

PV: Xin trân trọng cảm ơn bà!

Phòng Tổng hợp - Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL