Ngân hàng chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán
Fri, 04 May 2018 08:12:00 GMT

Chiều 3/5, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2018, Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã trả lời báo chí liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong thanh toán thẻ.

Phó Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Thị Hồng, trong chỉ đạo điều hành của NHNN, một trong những nội dung trọng tâm màcác tổ chức tín dụng cũng như các đơn vị chức năng của NHNN cần chú trọng thực hiện là phải nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán.

Theo đó, NHNN Việt Nam đã ban hành những văn bản quy định liên quan đến việc phát hành sử dụng thẻ, hay những quy trình xử lý khi xảy ra những việc như mất thẻ hay lộ thông tin… trên cơ sở đề nghị tra soát của chủ thẻ. Trong chỉ đạo điều hành hằng năm, Thống đốc NHNN cũng luôn đặt trọng tâm việc tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử nói chung và thanh toán thẻ nói riêng, thường xuyên có chỉ đạo để cảnh báo các tổ chức tín dụng quan tâm đến việc bảo đảm an toàn. Khi có những vụ việc xảy ra, NHNN đều chỉ đạo các tổ chức tín dụng phải chủ động phối hợp với khách hàng cũng như các đơn vị liên quan để sớm giải quyết, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của khách hàng.

“Đối với Việt Nam hay bất kỳ nước nào khi thực hiện thanh toán thẻ đều có rủi ro. Theo số liệu thống kê của tổ chức thẻ quốc tế Visa và Mastercard, tỉ lệ rủi ro trong thanh toán thẻ của Việt Nam bằng khoảng 1/3 tỷ lệ rủi ro theo mức trung bình của các nước trong khu vực và thế giới, số liệu này được báo cáo tại thời điểm tháng 9/2016” – Phó Thống đốc thông tin thêm.

Theo Phó Thống đốc, trong chỉ đạo điều hành của NHNN, việc chỉ đạo các tổ chức tín dụng cũng như các đơn vị chức năng của NHNN cần chú trọng thực hiện các giải pháp nâng cao an toàn bảo mật trong thanh toán là một trong những nội dung trọng tâm.

Thời gian qua, NHNN đã ban hành một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng cũng như ngân hàng trong hoạt động phát hành, thanh toán và sử dụng thẻ (Thông tư 19/2016/TT-NHNN, Thông tư 30/2016/TT-NHNN, Thông tư 31/2015/TT-NHNN, Thông tư 35/2016/TT-NHNN)... Đồng thời, NHNN luôn chủ động giám sát và theo dõi các vụ việc gian lận lớn, có ảnh hưởng tới an ninh, an toàn của hệ thống thanh toán thẻ. Ngay sau khi có thông tin xảy ra các vụ việc gian lận, NHNN yêu cầu các ngân hàng liên quan kiểm tra, làm rõ nội dung vụ việc và có biện pháp xử lý phù hợp; phản hồi kết quả xử lý tới khách hàng sớm nhất để khách hàng yên tâm sử dụng dịch vụ ngân hàng. Ngoài ra, NHNN còn tiến hành kiểm tra tại chỗ để làm rõ nguyên nhân vụ việc, trách nhiệm của các bên liên quan, phát hiện các hạn chế, tồn tại trong việc đảm bảo an toàn hoạt động thanh toán của các ngân hàng đó, đưa ra các khuyến cáo tăng cường đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán.

NHNN đã cung cấp thông tin, cảnh báo về một số phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm liên quan đến hoạt động rút tiền tại ATM và đã yêu cầu các các tổ chức tín dụng thực hiện các biện pháp cụ thể liên quan trực tiếp đến rủi ro về mất tiền qua ATM như: (i) Rà soát việc cài đặt phần mềm, lắp đặt thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ và trang bị camera giám sát đối với toàn bộ hệ thống ATM của mình. Thực hiện nâng cấp các thiết bị chống sao chép, trộm cắp thông tin thẻ, đảm bảo kiểm soát hiệu quả việc lắp đặt thiết bị sao chép dữ liệu tại ATM của tội phạm; (ii) Thường xuyên kiểm tra ATM (theo các khung giờ khác nhau) và kết hợp kiểm tra trong các đợt tiếp quỹ, bảo dưỡng định kỳ ATM để kịp thời phát hiện các thiết bị lạ dùng để lấy cắp thông tin khách hàng được gắn vào ATM. Khi phát hiện các thiết bị lạ dùng để lấy cắp thông tin khách hàng được gắn vào ATM, cần giữ nguyên hiện trạng và báo cáo ngay cho Lãnh đạo đơn vị cũng như cơ quan Công an để phối hợp xử lý; (iii) Tăng cường các biện pháp theo dõi, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các giao dịch đáng ngờ trên hệ thống; (iv) Triển khai các biện pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng thẻ an toàn cách nhận biết các thiết bị sao chép, trộm cắp thông tin thẻ được gắn vào ATM và cách thức xử lý khi phát hiện trường hợp này.

Đối với khách hàng/người sử dụng thẻ, NHNN cũng luôn khuyến cáo khách hàng trong quá trình sử dụng dịch vụ cần tuân thủ theo các hướng dẫn của ngân hàng, cần lưu số điện thoại đường dây nóng để khi gặp sự cố có thể liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ xử lý kịp thời. Khi gặp sự cố, khách hàng cần bình tĩnh phối hợp với các ngân hàng để giải quyết; đặc biệt cần nâng cao cảnh giác với những thủ đoạn của tội phạm trên mạng đối với các giao dịch thanh toán trực tuyến nên thực hiện giao dịch với các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ có uy tín trên thị trường. Ngoài ra, cần bảo mật thông tin cá nhân, thông tin tài khoản, mật mã… để tránh bị lợi dụng.

Trong thời gian tới, NHNN sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa ra các giải pháp phù hợp đối với từng nguyên nhân nhằm chỉ đạo, cảnh báo toàn hệ thống cũng như khách hàng sử dụng dịch vụ.

Linh Thủy