Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Làm mới hoạt động truyền thông, đưa chính sách BHTG đi vào cuộc sống

Thứ 3 , 24/10/2023
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) xác định mục tiêu “có 45% người gửi tiền đến năm 2025 nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG” là tiền đề để không ngừng làm mới hoạt động truyền thông; qua đó góp phần nâng cao hơn nữa nhận thức người gửi tiền và đưa chính sách BHTG ngày càng đi vào cuộc sống.

Truyền thông chính sách BHTG - công cụ duy trì niềm tin người gửi tiền

Người gửi tiền là lực lượng thiết yếu đóng góp vào sự phát triển của hệ thống ngân hàng, nhưng cũng là đối tượng dễ bị tác động bởi các luồng thông tin trái chiều. Chính vì vậy, với việc được cung cấp đầy đủ, kịp thời các kiến thức về tài chính - ngân hàng - BHTG, hiểu biết của họ sẽ được nâng cao, từ đó hành động đúng đắn trước những tin đồn thất thiệt đe dọa an toàn hệ thống ngân hàng. 

Bộ Nguyên tắc cơ bản phát triển hệ thống BHTG hiệu quả của Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI, 2014) khuyến nghị: “Để bảo vệ người gửi tiền và đóng góp vào sự ổn định tài chính, cần đảm bảo công chúng liên tục được thông tin đầy đủ về hệ thống BHTG”. Đồng thời, tổ chức BHTG tham gia vào quá trình xây dựng các kế hoạch truyền thông liên quan đến tất cả các thành viên của mạng an toàn tài chính, nhằm đảm bảo cho chương trình nâng cao nhận thức công chúng và truyền thông được toàn diện và nhất quán. 

Theo kinh nghiệm từ một số tổ chức BHTG quốc tế, truyền thông nâng cao nhận thức người gửi tiền cần gắn liền với đặc thù hoạt động, chiến lược phát triển của tổ chức; có lộ trình cụ thể, tính chuyên nghiệp cao, góp phần thực hiện hiện thành công mục tiêu dài hạn của tổ chức. BHTG là loại hình chính sách công, vì vậy truyền thông cần được xem là một trong những nghiệp vụ quan trọng song hành cùng các nghiệp vụ khác như giám sát, kiểm tra, chi trả BHTG…; là cầu nối quan trọng để chuyển tải thông điệp cốt lõi của tổ chức BHTG - đó là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, góp phần đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống tài chính - ngân hàng.

Trong giai đoạn ổn định, cần đẩy mạnh truyền thông qua nhiều kênh phù hợp với từng đối tượng mục tiêu. Song hành quá trình này là việc tổ chức đào tạo để nâng cao nhận thức công chúng về tài chính - ngân hàng - BHTG. Khi có tin đồn thất thiệt khiến người gửi tiền hoang mang và gây xáo trộn thị trường, công cụ truyền thông giúp tổ chức BHTG xử lý khủng hoảng ở nhiều mức độ khác nhau. Việc phân loại khủng hoảng và tìm nguyên nhân là yếu tố quan trọng để xây dựng kịch bản xử lý phù hợp. Cần chủ động, tích cực phối hợp với Ngân hàng Trung ương và các cơ quan liên quan để tập trung xử lý khủng hoảng, tránh nguy cơ lây lan đe dọa an toàn hệ thống ngân hàng và làm xói mòn niềm tin của người gửi tiền.

Bên cạnh đó, tổ chức BHTG cần thực hiện đánh giá độc lập, thường xuyên về mức độ nhận thức của người gửi tiền thông qua hình thức khảo sát đối với các nhóm công chúng. Ngoài việc giúp thu nhận thông tin từ công chúng mục tiêu, đây cũng là cơ sở để tổ chức BHTG hoạch định chiến lược truyền thông phù hợp với từng đối tượng công chúng trong từng giai đoạn phát triển. Cùng với đó, đa dạng hóa các sản phẩm truyền thông đảm bảo phù hợp với từng đối tượng như người gửi tiền, tổ chức tham gia BHTG và các cơ quan quản lý. 

Đảm bảo truyền thông “trúng và đúng”, dễ nhớ, dễ tiếp cận

Tại Việt Nam, theo quy định tại Luật BHTG, BHTGVN có nhiệm vụ tổ chức tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHTG. Đây là nghiệp vụ quan trọng nhằm cung cấp thông tin đầy đủ và chính xác đến người gửi tiền, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu chính sách công. 

Xác định vai trò của truyền thông trong việc nâng cao nhận thức công chúng nói chung và người gửi tiền nói riêng, BHTGVN những năm qua đã tích cực triển khai công tác tuyên truyền chính sách BHTG để củng cố niềm tin người gửi tiền, qua đó góp phần giữ vững an toàn, lành mạnh hệ thống ngân hàng. 

Đặc biệt, trong bối cảnh Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, việc nâng cao nhận thức của người gửi tiền là một nhiệm vụ quan trọng của BHTGVN thời gian tới. Cụ thể, BHTGVN đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 45% và đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG, bao gồm: Hạn mức trả tiền BHTG; người được BHTG; tiền gửi được bảo hiểm; thời hạn trả tiền bảo hiểm; hoạt động của tổ chức BHTG và thông tin về hoạt động ngân hàng có liên quan. Trong đó, hướng tới đối tượng công chúng mục tiêu là người gửi tiền, đặc biệt là người gửi tiền tại khu vực nông thôn, miền núi - nơi ít có điều kiện tiếp cận với thông tin về hoạt động ngân hàng và BHTG.

Để thực hiện mục tiêu trên, cần hoàn thiện cơ sở pháp lý cho hoạt động truyền thông, cụ thể là làm rõ chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN trong truyền thông chính sách BHTG. Đồng thời, nghiên cứu, đề xuất sửa đổi, bổ sung Luật BHTG, trong đó có nội dung quy định tổ chức tham gia BHTG có trách nhiệm phối hợp với tổ chức BHTG tuyên truyền chính sách BHTG. BHTGVN hiện đang triển khai việc nghiên cứu, xây dựng Đề án truyền thông, đảm bảo bám sát Chiến lược phát triển BHTG, cũng như tương hợp với các chủ trương lớn của Chính phủ và của ngành Ngân hàng. Khi được ban hành, Đề án truyền thông sẽ là cơ sở, định hướng cho các hoạt động truyền thông ở tầm vĩ mô của tổ chức BHTG trong thời gian tới.

Để nâng cao hiệu quả truyền thông, giúp các thông tin về chính sách BHTG đến được với công chúng theo đúng tiêu chí “dễ hiểu, dễ nhớ, dễ tiếp cận”, BHTGVN cho biết sẽ tiếp tục đổi mới hình thức, công cụ tuyên truyền chính sách song hành cùng các kênh truyền thông chính thức của BHTGVN như website và Bản tin BHTG. Cùng với đó, nguồn lực báo chí như báo giấy, báo mạng, phát thanh, truyền hình - những kênh truyền thông chính thống, uy tín, có sức lan tỏa và mức độ ảnh hưởng lớn đến công chúng mục tiêu sẽ được BHTGVN tăng cường đẩy mạnh. Ngoài ra, phát triển, ứng dụng các công cụ truyền thông mới nhằm đảm bảo kịp thời, đáp ứng nhu cầu khai thác thông tin của độc giả trên môi trường số, bên cạnh mục tiêu giúp chuyển tải thông tin trực quan, sinh động còn giúp BHTGVN lắng nghe thông tin từ dư luận hiệu quả, từ đó đưa ra định hướng, thông điệp truyền thông đảm bảo tiêu chí “trúng và đúng” đến với công chúng, giúp nhận thức công chúng về chính sách BHTG ngày càng gia tăng. 

Đồng thời, thông qua các tổ chức chính trị - xã hội địa phương như Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Mặt trận Tổ quốc…, BHTGVN sẽ tích cực lồng ghép thông tin, kiến thức về BHTG một cách đơn giản, dễ hiểu để chính sách BHTG có thể “đến từng ngõ, gõ từng nhà”. Tích cực phối hợp với các Chi nhánh NHNN, Hiệp hội Ngân hàng, Hiệp hội QTDND để đưa kiến thức về BHTG vào các chương trình đào tạo cán bộ ngân hàng. Đây có thể coi là những kênh truyền thông thiết thực, hiệu quả và đảm bảo tính lan tỏa nhanh nhất đến nhóm công chúng mục tiêu.

Tựu chung, với nỗ lực trong việc liên tục làm mới phương thức, tích cực thay đổi các kênh truyền thông và lựa chọn thông điệp đơn giản, dễ tiếp cận đã giúp chính sách BHTG ngày càng đến gần hơn với công chúng; từ đó góp phần củng cố lòng tin của người gửi tiền, giúp họ dần thay đổi hành vi, thói quen ứng xử khi gặp phải các thông tin trái chiều hay tin đồn thất thiệt về hoạt động ngân hàng, đặc biệt là trong bối cảnh tái cơ cấu hệ thống các TCTD với sự tham gia ngày càng tích cực của BHTGVN thời gian qua. 

Đánh giá nhận thức công chúng để truyền thông phù hợp

Theo Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI), đánh giá mức độ nhận thức của công chúng là yêu cầu cần thiết, để qua đó xác định chỉ tiêu gia tăng nhận thức hàng năm và xây dựng chiến lược truyền thông phù hợp cho từng giai đoạn. Việc này cần thực hiện định kỳ, xen kẽ giữa đánh giá độc lập quy mô lớn, phạm vi rộng và tự đánh giá trên quy mô hẹp. Cũng theo IADI, hầu hết các tổ chức BHTG đều triển khai việc đánh giá nhận thức công chúng.

Liên quan đến nội dung này, BHTGVN cho biết đã bước đầu thực hiện đánh giá nhận thức công chúng để nhìn nhận các vấn đề còn tồn tại, đồng thời đưa ra giải pháp để nâng cao hiệu quả truyền thông cho giai đoạn tiếp theo. Cụ thể, theo kết quả điều tra toàn quốc quy mô hẹp do BHTGVN thực hiện, trong số 1.069 người tham gia khảo sát, có 34,6% cùng lúc nắm được tất cả các thông tin cốt lõi về chính sách BHTG. Đa số người gửi tiền đã nhận biết được một phần (ít nhất 1 thành tố chính sách cốt lõi), nhưng không hiểu biết đầy đủ về các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG, chiếm tỷ lệ 61,6%. Đáng chú ý, có 3,8% người gửi tiền tham gia khảo sát hoàn toàn không nhận biết bất cứ thành tố chính sách nào nêu trên. Hiện BHTGVN đang tổ chức khảo sát độc lập trên quy mô toàn quốc với số lượng mẫu lớn hơn nhằm đánh giá mức độ nhận thức của người gửi tiền về chính sách BHTG, sau đó thực hiện khảo sát mức độ nhận thức của người gửi tiền ba năm một lần để đưa ra những định hướng và những giải pháp trong hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức công chúng về BHTG.

Đối với mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 có 45% và đến năm 2030 có 55% người gửi tiền nắm bắt được các nội dung cốt lõi của chính sách BHTG, theo thông tin từ BHTGVN, chỉ tiêu này được xác định trên cơ sở kinh nghiệm của một số tổ chức BHTG quốc tế như: Tổng Công ty BHTG Canada xác định nhận thức công chúng cần đạt 60-65% và đặt mức nhận thức mục tiêu ở 65% trong 5 năm tới (so với mức hiện tại là 50%); Tổng Công ty BHTG Đài Loan với mức độ nhận thức công chúng đang ở mức trên 60% và dự kiến tăng chỉ số này lên trên 70%; Tổng Công ty BHTG Malaysia đặt mục tiêu tỷ lệ nhận thức về BHTG là 57-60%. Để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hệ thống các TCTD, giữ vững niềm tin công chúng vào hệ thống ngân hàng, BHTGVN cho biết mức độ nhận thức mục tiêu ở trên là tiền đề để BHTGVN không ngừng hoàn thiện, làm mới hoạt động truyền thông chính sách BHTG. 

PV

Ý kiến bạn đọc (0)

Các tin khác

Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm

Theo số liệu vừa được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) công bố, đến cuối tháng 3/2025, tiền gửi của dân cư đạt 7,47 triệu tỷ đồng, tăng 5,73% so với đầu năm. Tính riêng trong tháng 3, tiền gửi cư dân đã tăng thêm khoảng hơn 103.800 tỷ đồng.

Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đang lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ...

Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng

Thời gian qua, cơ chế, chính sách quản lý thị trường vàng ở Việt Nam từng bước được hoàn...

Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp

Sáng ngày 10/6, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Nguyễn Thị Hồng đã trình bày...

Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ

Trong những năm qua, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ đã...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
  • Tiền gửi dân cư tăng gần 6% so với đầu năm
  • Sử dụng dịch vụ ví điện tử thanh toán linh hoạt và an toàn
  • Công đoàn cơ sở Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng giao lưu thể thao chào mừng đại hội Đảng các cấp
  • Sửa đổi chính sách quản lý thị trường vàng: Tôn trọng quyền sở hữu, quyền tài sản và quyền tự do kinh doanh
  • Những vấn đề đặt ra trong xây dựng Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Hành trình tri ân: “Về chiến trường xưa - Vang vọng ký ức và lòng biết ơn"
  • BHTGVN trao tặng máy tính và thiết bị mạng tin học cho Trường Tiểu học Lay Nưa, thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên
  • Sẽ xóa độc quyền sản xuất vàng miếng
  • Sửa đổi Luật Các Tổ chức tín dụng: Tăng khả năng tiếp cận tín dụng của cá nhân và doanh nghiệp
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ