Trong 6 tháng đầu năm 2016, Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh (Chi nhánh) đã hoàn thành đúng tiến độ và kế hoạch kiểm tra trực tiếp đối với 34 các tổ chức tham gia BHTG, gồm 02 NHTMCP, 09 chi nhánh ngân hàng nước ngoài và 23 QTDND. Trong đó, Chi nhánh phối hợp với Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bình Thuận kiểm tra QTDND Hàm Thắng; tiến hành kiểm tra 03 QTDND mức 4 và 02 QTDND mức 5 theo Hướng dẫn số 353/HD-BHTG113 ngày 08/6/2015 của BHTGVN.
Các chi nhánh BHTGVN hoàn thành kế hoạch công tác 6 tháng đầu năm 2016
 6 tháng đầu năm 2016, các chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã triển khai có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ, hoàn thành tốt kế hoạch công tác đã đề ra.
* Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hồ Chí Minh: Tích cực triển khai công tác kiểm tra
Kết quả kiểm tra cho thấy, nhìn chung các tổ chức tham gia BHTG đã thực hiện tốt các quy định của Nhà nước về BHTG như: niêm yết Chứng nhận tham gia BHTG, hạch toán và quản lý tiền gửi được bảo hiểm, chấp hành thời hạn nộp phí đúng quy định, thay đổi, bổ sung về Hồ sơ pháp lý, cụ thể như: Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; thay đổi về vốn được cấp trong giấy phép hoạt động; thay đổi Tổng Giám đốc; đăng ký loại hình dịch vụ mới trong giấy phép hoạt động; gia hạn thời hạn hoạt động; thay đổi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Tuy nhiên, có một số đơn vị còn thiếu sót hoặc chậm trễ gửi thông tin báo cáo; xác định không đúng số dư tiền gửi được bảo hiểm dẫn đến thừa, thiếu phí (NHTM, QTDND); chưa thực hiện ghi đầy đủ các yếu tố, nội dung, thông tin trên một số thẻ lưu, phiếu gửi, rút tiền, còn thiếu số CMND của người gửi tiền liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm (QTDND). Qua công tác kiểm tra phí BHTG, có 02 Ngân hàng không phát sinh tiền gửi thuộc đối tượng cá nhân được bảo hiểm (Ngân hàng BNP và DBS); 07 đơn vị tính phí đúng (03 ngân hàng: CTBC, Tokyo Mitsubishi UFJ, Deutsche Bank và 04 QTDND: Phú Hòa, Đức Nghĩa, Bình Châu, Phước Bình); 19 đơn vị nộp thừa phí với tổng số tiền là 59.663 nghìn đồng, 06 đơn vị nộp thiếu với tổng số tiền là 454 nghìn đồng.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn, trong 6 tháng cuối năm, Chi nhánh sẽ triển khai kiểm tra việc chấp hành quy định BHTG tại 34 đơn vị, bao gồm 05 NHTM và 29 QTDND. Chi nhánh đưa ra một số kiến nghị và đề xuất như sau:
Thứ nhất: Ban hành đồng bộ và kịp thời các văn bản pháp lý và văn bản nghiệp vụ liên quan đến hoạt động kiểm tra trực tiếp.
Thứ hai: Xây dựng cơ chế phối hợp, cung cấp thông tin giữa các phòng liên quan đến hoạt động kiểm tra như Phòng Kiểm tra Trụ sở chính, Phòng Giám sát của Chi nhánh để quy trình kiểm tra được thông suốt.
Thứ ba: Tổ chức tập huấn nghiệp vụ kiểm tra toàn hệ thống theo định kỳ, cử cán bộ kiểm tra tham gia các khóa học ngắn hạn về tài chính - ngân hàng và công nghệ thông tin nâng cao để xây dựng một đội ngũ cán bộ kiểm tra chuyên nghiệp vừa có năng lực chuyên môn, vừa có kinh nghiệm và theo hướng chuyên quản theo nhóm hoặc từng nhóm khách hàng.
Thứ tư: Xây dựng và ban hành “Sổ tay đoàn kiểm tra tại tổ chức tham gia BHTG” và văn bản hướng dẫn kiểm tra các đơn vị phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN quy định tại Quyết định.
Bích Liên - Phòng Tổng hợp – DIVHCM
* Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tiếp tục bám sát kế hoạch công tác năm 2016
Bám sát các nội dung tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), cùng với kế hoạch công tác năm 2016 đã được Tổng giám đốc phê duyệt: Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ (Chi nhánh) đã chủ động tổ chức triển khai thực hiện các hoạt động chuyên môn, đoàn thể với tinh thần đoàn kết, sáng tạo…
Về công tác cấp Chứng nhận BHTG, Chi nhánh hoàn thiện thủ tục đề nghị Tổng giám đốc BHTGVN cấp mới Chứng nhận BHTG cho 03 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND); cấp lại cho 02 đơn vị; cấp bổ sung cho 5 đơn vị; thu hồi 02 Chứng nhận tham gia BHTG. Tính đến nay, Chi nhánh quản lý trực tiếp 234 đơn vị (01 NHTMCP, 01 tổ chức tài chính vi mô, 232 QTDND), tăng 03 đơn vị so với đầu năm.
Chi nhánh thực hiện giám sát định kỳ hàng tháng, hàng quý đối với 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn. Bên cạnh đó, Chi nhánh luôn chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG trên nhiều kênh thông tin khác nhau, đặc biệt chú trọng tới các QTDND có vấn đề để kịp thời phản ánh thông qua các báo cáo giám sát định kỳ và báo cáo giám sát chuyên sâu.
Đối với công tác thu phí BHTG, tổng số đơn vị nộp phí tại Chi nhánh trong 6 tháng đầu năm 2016 là 232 đơn vị. Tổng số phí thực nôp là: 8.860.115 nghìn đồng, tăng 21,5% so với cùng kỳ.
Công tác kiểm tra tại chỗ được hoàn thành 100% kế hoach đề ra, phối hợp với Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh thực hiện kiểm tra tại chỗ 33/33 tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn các tỉnh theo đúng quy trình, quy định của BHTGVN. Hoạt động kiểm tra của Chi nhánh đã góp phần giúp các đơn vị khắc phục sai phạm, chấn chỉnh trong công tác quản lý, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về BHTG và các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động ngân hàng.Về công tác thông tin tuyên truyền, Chi nhánh xây dựng kế hoạch tuyên truyền theo từng tháng, quý vớinhiều hình thức tuyên truyền khác nhau. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn thực hiện tuyên truyền tại các Đại hội,Hội nghị thường niên, lễ kỷ niệm thành lập QTDND…Trong 6 tháng đầu năm, Chi nhánh đã có 8 tin, bài viết được đăng tải các báo, tạp chí ngành Ngân hàng và website BHTGVN.
Để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chi nhánh xác địnhluôn bám sát sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo BHTGVN, từ đó chủ động đề ra các giải pháp hữu hiệu nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, nỗ lực góp phần tích cực hoàn thành tốt nhiệm vụ chung của BHTGVN trong năm 2016.
Nguyễn Xuân Toàn – CNBHTGVN KV Bắc Trung Bộ
* Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ: Tăng cường hiệu quả công tác kiểm tra
Tính đến ngày 24/6/2016, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Đông Bắc Bộ (Chi nhánh) đã hoàn thành kế hoạch kiểm tra 6 tháng đầu năm 2016 đối với 46 tổ chức tham gia BHTG, đạt 45,6% kế hoạch năm. Trong đó, Chi nhánh đã thực hiện kiểm tra chuyên sâu về tiền gửi đối với 02 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) xếp loại 4, 5.
Qua kiểm tra cho thấy, nhìn chung các tổ chức tham gia BHTG chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về BHTG như: niêm yết chứng nhận BHTG tại các điểm giao dịch, chế độ thông tin báo cáo, nộp phí đúng thời gian quy định... Tuy nhiên, còn một số đơn vị chưa thực hiện loại trừ tiền gửi không thuộc đối tượng bảo hiểm theo quy định của Luật BHTG, một số đơn vị tính toán sai số phí phải nộp dẫn đến chênh lệch thừa hoặc thiếu phí. Hầu hết các đơn vị được kiểm tra đều tồn tại tình trạng một số thẻ lưu tiền gửi tiết kiệm thiếu số CMND của người gửi tiền.
Dù vẫn còn một số tồn tại nhưng kết quả kiểm tra cho thấy chất lượng hoạt động của hệ thống QTDND ngày càng được nâng cao, huy động vốn tăng trưởng ổn định, các đơn vị vẫn đang nỗ lực hoàn thiện, từng bước phát triển.
Trong các quý tiếp theo, Chi nhánh sẽ thực hiện kiểm tra đối với 54 QTDND và 01 ngân hàng thương mại, đảm bảo chất lượng và tiến độ, phấn đấu hoàn thành 100% kế hoạch đã xây dựng.
Để hoạt động kiểm tra của BHTGVN ngày một hiệu quả hơn, đảm bảo tính đồng bộ của các văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, đề nghị BHTGVN sớm ban hành văn bản hướng dẫn ban hành kèm theo quy chế kiểm tra số 801/QĐ-BHTG-HĐQT ngày 30/12/2015.
Nguyễn Thị Thu Hương - BHTGVN Chi nhánh khu vực Đông Bắc
* Chi nhánh BHTGVN tại Tp. Hà Nội: Triển khai hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ để bảo vệ tốt quyền lợi người gửi tiền
Năm 2016 vẫn là năm khó khăn của nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng trong 6 tháng đầu năm đã có những chuyển biến tương đối tích cực nhưng vẫn còn nhiều thách thức. Trên cơ sở định hướng phát triển chung của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN), bám sát các mục tiêu, kế hoạch được duyệt cho năm 2016, Ban lãnh đạo Chi nhánh BHTGVN tại TP Hà Nội (Chi nhánh) đã chủ động chỉ đạo triển khai các hoạt động chuyên môn, đoàn thể, thực hiện tốt vai trò bảo vệ quyền lợi cho người gửi tiền tại 300 tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn thành phố Hà Nội và 12 tỉnh phía Bắc.
Với tinh thần đoàn kết, quyết tâm, chủ động và sáng tạo, tập thể Chi nhánh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao trên các mặt hoạt động, cụ thể như sau:
Hoạt động giám sát các tổ chức tham gia BHTG: Chi nhánh hoàn thiện thủ tục đề nghị Tổng giám đốc BHTGVN cấp mới Chứng nhận tham gia BHTG cho 03 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), cấp bản sao Chứng nhận tham gia BHTG cho 03 đơn vị, cấp lại cho 03 đơn vị và thu hồi 01 Chứng nhận tham gia BHTG. Chi nhánh thực hiện giám sát định kỳ tháng, quý đối với 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG theo nhiều kênh thông tin khác nhau, trong đó đặc biệt lưu ý tới các QTDND có khó khăn trong hoạt động để kịp thời phản ánh thông qua các báo cáo giám sát định kỳ và báo cáo giám sát chuyên sâu gửi BHTGVN.
Chi nhánh đã hoàn thành công tác kiểm tra tại chỗ 63 tổ chức tham gia BHTG (07 NHTM và 56 QTDND trên địa bàn các tỉnh Phú Thọ, Hưng Yên, Sơn La và TP Hà Nội). Công tác kiểm tra được thực hiện đúng quy định như: Chuẩn bị số liệu, thông báo kế hoạch, nội dung đề cương, thời hạn, thời hiệu kiểm tra, thành phần Đoàn kiểm tra và có công văn đề nghị đơn vị chuẩn bị tài liệu, bố trí cán bộ làm việc với Đoàn kiểm tra. Với sự phối hợp tốt từ các tổ chức tham gia BHTG và Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh, thành phố trên địa bàn, hoạt động kiểm tra tại Chi nhánh đã góp phần khắc phục sai phạm, chấn chỉnh trong công tác quản lý, nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật của các tổ chức tham gia BHTG, từ đó giúp nhiều đơn vị nhìn nhận một cách khách quan nguyên nhân về những tồn tại, bất cập trong công tác quản lý, điều hành hoạt động, hỗ trợ cho việc củng cố, chấn chỉnh, phát triển hoạt động an toàn, lành mạnh và đạt hiệu quả tại mỗi đơn vị được kiểm tra.
Về công tác thông tin tuyên truyền, Chi nhánh chủ động đề xuất và lên kế hoạch tuyên truyền theo từng tháng, quý bằng nhiều hình thức khác nhau: viết tin, bài, chuyển ngữ tiếng Anh tài chính - ngân hàng - BHTG... đăng trên các báo, tạp chí, website cũng như bản tin BHTG. . Với sự quan tâm, hỗ trợ và khích lệ toàn thể cán bộ, viên chức tham gia công tác thông tin tuyên truyền, 6 tháng đầu năm, Chi nhánh đã thực hiện 11 bài viết, 3 tin, 5 chuyển ngữ và được đăng trên Tạp chí Ngân hàng, Tạp chí Hỗ trợ phát triển, bản tin và website của BHTGVN, tăng 6 bài viết so với cùng kỳ năm 2015. Ngoài ra, Chi nhánh đang tiếp tục triển khai nghiên cứu 02 đề tài nghiên cứu khoa học cấp BHTGVN và cấp ngành Ngân hàng.
Để tiếp tục hoàn thành kế hoạch 6 tháng cuối năm, Chi nhánh chủ động đề ra một số giải pháp chủ yếu nhằm thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ gồm: Xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng tháng, quý, thực hiện đúng kế hoạch, cuối kỳ có đánh giá lại và đưa ra các giải pháp nhằm thực hiện tốt hơn cho kỳ sau; phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ, viên chức đảm bảo phù hợp với năng lực, trình độ; xử lý nghiệp vụ đúng quy định, quy trình; phối hợp tốt với NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương để triển khai thực hiện nhiệm vụ; kết hợp với các phong trào thi đua nhằm khuyến khích cán bộ, viên chức phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
Những kết quả đạt được thể hiện tinh thần đoàn kết, vượt khó, chủ động, tích cực và sáng tạo của Ban lãnh đạo và tập thể cán bộ, viên chức Chi nhánh trong triển khai thực hiện và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao 6 tháng đầu năm. Đồng thời, đây cũng là tiền đề, động lực để Chi nhánh tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ những tháng cuối năm, đóng góp vào sự phát triển chung của toàn hệ thống.
Phạm Thị Hân – Phòng Tổng hợp Chi nhánh BHTGVN tại TP. Hà Nội