Thực hiện mô hình tái cấu trúc bộ máy từ ngày 01/01/2015, để bảo đảm tính chuyên môn hóa cao trong từng nghiệp vụ, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tại Hà Nội (Chi nhánh) được chia thành 5 phòng chức năng: phòng Kiểm tra, Giám sát, Kế toán, Hành chính - nhân sự và Tổng hợp. Ngay từ đầu năm, Chi nhánh đã tích cực triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi (BHTG) đối với 299 tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn 12 tỉnh phía Bắc và thành phố Hà Nội, bao gồm: 32 ngân hàng thương mại, 265 Quỹ tín dụng nhân (QTDND) và 02 tổ chức tài chính vi mô. Đến cuối tháng 12/2015, Chi nhánh đã hoàn thành nhiệm vụ được giao trên các mặt hoạt động nghiệp vụ.
Công tác giám sát từ xa luôn được Chi nhánh chủ động thực hiện. Ngày 21/01/2015, BHTGVN ban hành Quyết định về sửa đổi bổ sung một số nội dung của Hướng dẫn thực hiện quy chế giám sát từ xa (đối với QTDND và tổ chức tài chính vi mô) nhằm hoàn thiện và thống nhất các chỉ tiêu giám sát cho phù hợp với các văn bản hiện hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chi nhánh tổ chức tập huấn cho cán bộ làm nghiệp vụ nắm bắt kịp thời quy định mới, giúp cho việc tổng hợp báo cáo giám sát được kịp thời, chất lượng báo cáo ngày một hoàn thiện và cán bộ thực hiện công tác giám sát ngày càng chuyên nghiệp hơn. Mặt khác, để có nguồn số liệu kịp thời và chính xác, Chi nhánh đã hướng dẫn cài đặt và cài đặt lại chương trình truyền tin cho các tổ chức tham gia BHTG là các QTDND nên đã khắc phục được phần lớn việc nộp chậm báo cáo.
Công tác kiểm tra luôn có sự phối hợp chặt chẽ với công tác giám sát để đưa ra những kết luận, cảnh báo chính xác nhất đối với các tổ chức tham gia BHTG. Để tránh chồng chéo giữa hoạt động kiểm tra của BHTGVN và NHNN, Chi nhánh đã phối hợp xây dựng kế hoạch phù hợp. Trước khi tiến hành các cuộc kiểm tra, Chi nhánh tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm đối với cán bộ nghiệp vụ nên đội ngũ làm công tác kiểm tra ngày càng năng động và vững vàng hơn. Chi nhánh đã hoàn thành 100% kế hoạch của năm với việc kiểm tra 91 đơn vị (gồm 14 ngân hàng thương mại và 77 QTDND).
Kết luận kiểm tra luôn nhận được sự đồng thuận từ phía tổ chức tham gia BHTG, là cơ sở giúp các đơn vị chấp hành tốt hơn quy định của Nhà nước về BHTG từ đó củng cố công tác quản trị điều hành, hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG ngày càng ổn định và phát triển.
Thông qua hoạt động giám sát, kiểm tra, Chi nhánh đã xây dựng, củng cố và nâng cao mối quan hệ hợp tác, phối hợp với các Chi nhánh NHNN và chính quyền địa phương các tỉnh, thành trong quản lý các tổ chức tham gia BHTG cũng như tuyên truyền chính sách BHTG. Kết quả đó góp phần không nhỏ vào thành tích chung của hệ thống trong việc bảo vệ người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn lành mạnh hoạt động ngân hàng, ổn định kinh tế chính trị xã hội trên địa bàn.
Về công tác thông tin tuyên truyền, ngay từ đầu năm, Chi nhánh xác định thông tin tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, cần được triển khai có hiệu quả. Mặc dù hầu hết cán bộ Chi nhánh chưa được đào tạo bài bản và có nhiều kinh nghiệm về nghiệp vụ truyền thông, song với sự chủ động và lên kế hoạch cụ thể, chi tiết cho từng tháng, Chi nhánh đã đạt kết quả đáng khích lệ về hoạt động tuyên truyền trong năm 2015. Công tác Kiểm soát nội bộ là mảng nghiệp vụ mới phát sinh sau tái cấu trúc. Chi nhánh đã tiến hành xây dựng đề cương, kế hoạch kiểm soát cụ thể tại các phòng, qua đó giúp các phòng thực hiện ngày càng tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao.
Với tinh thần quyết tâm, đoàn kết và chủ động sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ, Chi nhánh BHTGVN tại Hà Nội đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2015, góp phần không nhỏ vào thành tích chung của BHTGVN.
Nguyễn Thành Trung – Phạm Thị Hân (Chi nhánh BHTGVN tại Hà Nội)
*Chi nhánh BHTGVN tại TP.Hồ Chí Minh
Với mục tiêu bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền và góp phần tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống ngân hàng nói chung và trên địa bàn nói riêng, trong năm 2015, DIV Chi nhánh TP.HCM đã đạt được những kết quả nhất định trên các mặt hoạt động, hoàn thành tốt kế hoạch đề ra, góp phần duy trì tốc độ tăng trưởng của các tổ chức tín dụng trên địa bàn.
Đến cuối năm 2015, tổng số tổ chức tham gia BHTG Chi nhánh quản lý là 180 đơn vị trên địa bàn 08 tỉnh, thành phố gồm Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa-Vũng Tàu, Đồng Nai, Lâm Đồng, Tây Ninh, TP.Hồ Chí Minh; trong đó có 41 ngân hàng (10 NHTMCP, 28 Chi nhánh NHNNg, 03 NH 100% vốn nước ngoài) và 139 QTDND, so với cuối năm 2014, giảm 01 đơn vị.
Chi nhánh thực hiện giám sát 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý, thực hiện theo dõi tình hình tỷ giá, lãi suất huy động, huy động vốn, các tỷ lệ về khả năng chi trả và những thông tin ảnh hưởng đến hoạt động của các TCTD. Định kỳ tháng, quý tiếp nhận và phân tích thông tin báo cáo của các tổ chức tham gia BHTG; hoàn thành các báo cáo bằng văn bản, bằng thư điện tử về công tác tiếp nhận thông tin báo cáo, công tác giám sát. Đặc biệt, Chi nhánh thường xuyên trao đổi với NHNN Chi nhánh tỉnh để nắm bắt thông tin và có giải pháp phù hợp với tình hình hoạt động của các QTDND. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã xây dựng chương trình tiện ích “Chuyển đổi từ file Excel sang file Text” để giúp QTDND thuận tiện trong việc truyền file thông tin báo cáo định kỳ cho BHTGVN và xây dựng, ứng dụng chương trình tiện ích trên phần mềm excel vào báo cáo kết quả truyền thông tin báo cáo điện tử khối ngân hàng.
Trên cơ sở kết quả giám sát, từ đầu năm 2015, Chi nhánh đã chủ động xây dựng đề cương và qui trình thực hiện công tác kiểm tra theo kế hoạch được duyệt. Đến đầu tháng 11/2015, Chi nhánh đã hoàn thành công tác kiểm tra tại chỗ, vượt kế hoạch năm 2015 với tỷ lệ là 102,63%, thực hiện kiểm tra tại chỗ đối với 78 đơn vị (22 NH và 56 QTDND) bao gồm: 76 đơn vị kiểm tra theo kế hoạch và 02 đơn vị kiểm tra theo yêu cầu của Cơ quan Thanh tra Giám sát NHNN.\
Qua kiểm tra cho thấy các tổ chức tham gia BHTG thực hiện tương đối tốt qui định của Nhà nước về BHTG. Tuy nhiên, vẫn còn đơn vị chưa thực hiện đúng qui định về hồ sơ pháp lý, thông tin báo cáo, niêm yết Chứng nhận BHTG, tính và nộp phí BHTG. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, các đoàn kiểm tra đã nêu ra từng vi phạm cụ thể để các đơn vị có biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, hướng dẫn các đơn vị nắm bắt, triển khai những quy định mới về Luật BHTG và các văn bản hướng dẫn Luật. Từ đó, giúp các tổ chức tham gia BHTG nâng cao hơn ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG và đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng và quan trọng hơn là củng cố niềm tin của người gửi tiền đối với hệ thống ngân hàng.
Về công tác thu phí, Chi nhánh hoàn tất việc tính và thu phí BHTG năm 2015 của 139/139 QTDND (so với năm 2014 tăng 19,07%). Hàng quý, Chi nhánh đều báo cáo tình hình tính, thu phí đầy đủ và xử lý các trường hợp thừa thiếu phí theo thẩm quyền.
Hoạt động thông tin tuyên truyền của Chi nhánh đã có nhiều bước phát triển mở rộng. Trong năm, Chi nhánh đã thực hiện 35 lượt tin, bài, chuyển ngữ và tham luận. Nội dung chủ yếu của các tin, bài đề cập đến tình hình hoạt động của Chi nhánh, diễn biến kinh tế tài chính trên địa bàn quản lí của Chi nhánh và diễn biến hoạt động BHTG ở một số nước trên thế giới; tham gia sáng tác và gửi về BHTGVN 44 bài dự thi khẩu hiệu tuyên truyền về BHTGVN; tham dự các buổi họp giao ban của NHNN Chi nhánh các tỉnh, thành phố; tham dự các sự kiện do các QTDND tổ chức nhằm kết hợp tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của BHTGVN đến người gửi tiền.
Xuyên suốt quá trình hoạt động, Chi nhánh luôn coi công tác quản trị điều hành là cơ sở đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong năm, Chi nhánh chủ động cập nhật, nghiên cứu 32 văn bản mới của Chính phủ, các Bộ ngành và của NHNN về hoạt động ngân hàng và các hoạt động nghiệp vụ để áp dụng thực tế. Bên cạnh đó, Chi nhánh nghiên cứu, triển khai thực hiện kịp thời 16 văn bản qui phạm của BHTGVN; tích cực tham gia đóng góp ý kiến có chất lượng đối với 43 văn bản dự thảo. Ngoài ra, Chi nhánh tham gia trả lời Bộ câu hỏi khảo sát thực hiện gói thầu DG#1-Dự án FSMIMS và góp ý kiến đối với 05 văn bản có liên quan công tác nghiệp vụ.
Bên cạnh hoạt động chuyên môn, các cán bộ của Chi nhánh cũng tích cực tham gia vào các phong trào thi đua Đảng, Công đoàn, Đoàn thanh niên của ngành Ngân hàng, của BHTGVN và Chi nhánh phát động.
Năm 2016, trên cơ sở định hướng của NHNN và của BHTGVN, Chi nhánh tại TP.HCM sẽ tiếp tục phát huy tính chủ động, triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ và giải pháp nhằm bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, đẩy mạnh kiện toàn đội ngũ cán bộ có nhiệt huyết, trình độ chuyên môn cao để phát huy tối đa năng lực công tác; tích cực nghiên cứu văn bản mới của ngành, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác chuyên môn đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó, Chi nhánh sẽ tích đẩy mạnh các hoạt động đoàn thể, thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.
Ths.Thái Huy - Phòng Tổng hợp - Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM
*Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Nhìn lại quá trình triển khai chính sách BHTG năm 2015
Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Bắc Trung Bộ (Chi nhánh) là đơn vị đại diện của BHTGVN có trách nhiệm triển khai hoạt động nghiệp vụ BHTG và quản lý các tổ chức tham gia BHTG tại khu vực Bắc Trung Bộ. Trong năm 2015, Chi nhánh đã triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ theo quy định, qua đó góp phần nâng cao niềm tin công chúng vào hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn.
Đến 31/12/2015, tổng số tổ chức tham gia BHTG thuộc chi nhánh quản lý là 231 đơn vị, bao gồm : 01 NHTMCP Bắc Á, 01 tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa và 229 QTDND.
Trong năm, Chi nhánh đã thực hiện giám sát thường xuyên đối với các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý, đạt 100% tháng cuối quý và đạt 99,6% tháng trong quý. Qua giám sát cho thấy, hoạt động của các đơn vị cơ bản ổn định, đảm bảo các chỉ tiêu: Nguồn vốn hoạt động, nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay đều tăng khá, tỷ lệ khả năng chi trả đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó, Chi nhánh đã chủ động phối hợp với Chi nhánh NHNN các tỉnh xử lý sai sót và tham mưu các biện pháp khắc phục kịp thời để giúp đơn vị dần dần ổn định và đi vào hoạt động kinh doanh ngày càng hiệu quả.
Đối với hoạt động kiểm tra, Chi nhánh đã tiến hành kiểm tra tại chỗ 76 tổ chức tham gia BHTG, hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra. Phần lớn các đơn vị được kiểm tra đã thực hiện tốt việc gửi bổ sung hồ sơ pháp lý tham gia BHTG; chấp hành tốt chế độ thông tin báo cáo theo quy định; niêm yết công khai Chứng nhận Bảo hiểm tiền gửi theo mẫu, vị trí niêm yết dễ nhìn thấy, đạt yêu cầu truyền tải thông tin đến khách hàng. Với các đơn vị còn một số vấn đề tồn tại, Chi nhánh đã tổng hợp kết quả kiểm tra gửi Chi nhánh NHNN tỉnh để phối hợp, chấn chỉnh việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG, các chỉ tiêu đảm bảo an toàn trong hoạt động ngân hàng, qua đó giúp các TCTD trên địa bàn hoạt động an toàn, hiệu quả.
Về thu phí BHTG, trong năm 2015, Chi nhánh quản lý các đơn vị tính và nộp phí đầy đủ kịp thời, đảm bảo chính xác. Tổng số phí BHTG thực nộp bình quân năm tăng cao, đạt 38,07%/năm, riêng ngân hàng TMCP Bắc Á thực hiện nộp phí BHTG tại Trụ sở chính mức tăng bình quân là 23,5%/năm. Tuy vậy, vẫn còn 13 đơn vị, nộp thừa phí với số tiền 1.714.000 đồng; 12 đơn vị nôp thiếu phí với số tiền 4.703.000 đồng và 36 lượt đơn vị vi phạm thời gian nộp phí. Chi nhánh cũng trực tiếp hướng dẫn tính nộp phí kỳ đầu tiên cho các đơn vị mới thành lập, bao gồm: 02 QTDND và tổ chức tài chính vi mô Thanh Hóa.
Hoạt động thông tin tuyên truyền được chi nhánh tăng cường bằng nhiều hình thức như phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trên địa bàn quảng bá hình ảnh và hoạt động của BHTGVN; tổ chức tọa đàm về chính sách BHTG, làm phóng sự, đặt bài viết tuyên truyền chính sách BHTG, tham gia cuộc thi sáng tác Slogan do BHTGVN phát động với 41 tác phẩm dự thi. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn tham dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ hàng năm của các Chi nhánh NHNN; dự lễ khai trương hoạt động và trao chứng nhận BHTG cho các đơn vị thành lập mới, các phòng giao dịch mới… Việc triển khai hiệu quả hoạt động tuyên truyền đã góp phần củng cố niềm tin người gửi tiền và góp phần duy trì sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Trên cơ sở những kết quả đạt được trong năm 2015, Chi nhánh sẽ tiếp tục phát huy sức mạnh tập thể để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao trong những giai đoạn tiếp theo, cụ thể:
- Bám sát mục tiêu chiến lược của BHTGVN, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch chi tiết các công việc; phân công nhiệm vụ theo đúng năng lực, sở trưởng của từng cán bộ, phát động phong trào thi đua để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình triển khai nhiệm vụ, định kỳ đánh giá kết quả thực hiện công việc, nắm bắt tiến độ thực hiện kế hoạch để có biện pháp chỉ đạo kịp thời đảm bảo hoàn thành tốt kế hoạch được giao;
- Thường xuyên xây dựng và giữ vững đoàn kết nội bộ, làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tổ chức triển khai học tập và quán triệt thực hiện các nghị quyết của Đảng đầy đủ kịp thời, có hiệu quả;
- Tăng cường công tác trao đổi thông tin kinh tế xã hội, tuyên truyền chính sách BHTG và phối hợp có hiệu quả với Chi nhánh NHNN các tỉnh trong việc theo dõi, giám sát, thanh tra, kiểm tra các tổ chức tham gia BHTG , đặc biệt là những đơn vị yếu kém, có nguy cơ đổ vỡ, để có biện pháp xử lý kịp thời, đảm bảo quyền lợi người gửi tiền và trật tự an ninh xã hội;
- Thường xuyên tổ chức học tập, nghiên cứu các văn bản chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ đề ra.
Có thể nói, hoạt động của Chi nhánh thời gian qua đóng vai trò quan trọng vào sự ổn định và phát triển bền vững của các tổ chức tham gia BHTG . Trong thời gian tới, tập thể cán bộ Chi nhánh sẽ tiếp tục phát huy vai trò chủ động trong triển khai chính sách BHTG để góp phần tái cấu trúc các TCTD trên địa bàn, qua đó bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và góp phần duy trì an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Nguyễn Xuân Toàn - CNKV Bắc Trung Bộ
Tài liệu tham khảo: Nghị định 89, Nghị định 109, Luật BHTG2012; Nghị định 68, thông tư 24; Báo cáo kết quả hoạt động các năm 2013,2014,2015 của chi nhánh;