Một trong những mục tiêu tiêu đặc biệt quan trọng của năm 2024 là tăng cường giáo dục và nhận thức về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Việc tiếp tục tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị không chỉ thể hiện sự quan tâm và sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng, mà còn đẩy mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo sự vững mạnh và bền vững của nền chính trị. Công tác xây dựng Đảng được đẩy mạnh là cơ hội để đảm bảo tính nhất quán và sức mạnh của lãnh đạo chính trị. Tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng không chỉ giúp những đảng viên hiểu rõ về giá trị của mình mà còn khuyến khích họ tham gia tích cực và đóng góp vào sự phát triển của Đảng và đất nước. Đồng thời, việc đảm bảo sự đoàn kết là điều cần thiết để thúc đẩy sự phát triển bền vững, tạo điều kiện thuận lợi cho mọi thành viên trong xã hội tham gia và đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.
Không phải đến bây giờ Đảng ta mới xác định vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của công tác xây dựng Đảng. Xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức là vấn đề vừa có tính nguyên tắc, vừa là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là trách nhiệm chính trị của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân. Lịch sử cách mạng Việt Nam trong hơn 91 năm qua là minh chứng sinh động, có tính thuyết phục cao trong xác định nhiệm vụ xây dựng Đảng. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy “Đảng có vững cách mệnh mới thành công”. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng chỉ rõ: “Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị được đặc biệt chú trọng, triển khai toàn diện, đồng bộ, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực chuyển biến mạnh mẽ, có bước đột phá gắn kết chặt chẽ giữa “xây” và “chống”, có hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu”. Đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, trong bài “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng” đã nêu rõ: “Kinh nghiệm lịch sử của cách mạng nước ta và phong trào cộng sản quốc tế đã khẳng định sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng; sự tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng là quy luật phát triển của xã hội xã hội chủ nghĩa”.
Trong bài viết Công tác xây dựng Đảng “Nên đánh giá thế nào cho đúng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là nhân tố bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa của nền kinh tế và mọi hoạt động xã hội khác. Không có sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản thì không thể có chủ nghĩa xã hội”, “Chăm lo xây dựng Đảng, thường xuyên củng cố, nâng cao sức mạnh của Đảng là một bảo đảm cơ bản quyết định con đường đi đúng đắn của dân tộc”. Còn trong bài “Xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh - Điều kiện bảo đảm giữ vững và tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng”, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã cho rằng: “Để có đủ khả năng và điều kiện lãnh đạo cách mạng đúng đắn và có hiệu quả, Đảng phải thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức mạnh của Đảng về mọi mặt, coi xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, nhiệm vụ sống còn của toàn bộ sự nghiệp cách mạng”. Chính vì vậy ta càng có thể thấy được tầm quan trọng đặc biệt của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Điều này có thể coi là nhiệm vụ then chốt để phát triển đất nước, là điều kiện sống còn và là để làm cho Đảng ta ngày càng mạnh hơn.
Trong quá trình đổi mới công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng đã được tăng cường và đạt được những thành tựu quan trọng như:
Có đổi mới trong công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng. Coi trọng hơn nhiệm vụ xây dựng đạo đức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, tập trung chỉ đạo đạt kết quả bước đầu cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, gắn với nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, chủ động hơn trong đấu tranh chống “diễn biến hoà bình”, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các hoạt động thông tin, báo chí, xuất bản, khắc phục những lệch lạc, nhất là biểu hiện xa rời tôn chỉ, mục đích. Công tác thông tin đối ngoại được đẩy mạnh. Đa số cán bộ, đảng viên và nhân dân phấn khởi, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, vào công cuộc đổi mới và triển vọng phát triển của đất nước. Tư tưởng tích cực vẫn là xu hướng chủ đạo trong đời sống xã hội.
Công tác tổ chức, cán bộ được triển khai thực hiện tương đối đồng bộ. Đảng đã xây dựng và bổ sung các quy định về chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động, lề lối làm việc của mỗi tổ chức đảng, Nhà nước các cấp và quy chế phối hợp hoạt động của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Tổ chức bộ máy các cơ quan đảng, nhà nước các cấp được sắp xếp, kiện toàn theo hướng tinh gọn, nâng cao hiệu quả. Nhiều chủ trương, quan điểm, giải pháp lớn về công tác cán bộ được thể chế hoá, cụ thể hoá thành các quy chế, quy định. Triển khai tương đối đồng bộ các khâu: quản lý, đánh giá, tuyển chọn, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ, trong đó, công tác quy hoạch, đào tạo và luân chuyển cán bộ có những chuyển biến tích cực. Tăng cường phân cấp trong công tác cán bộ.
Hệ thống tổ chức của Đảng được quan tâm xây dựng, kiện toàn. Các cơ quan đảng và các cơ quan của hệ thống chính trị từng bước được sắp xếp tổ chức, bộ máy, biên chế, bổ sung và quy định cụ thể hợp lý hơn chức năng, nhiệm vụ, phương thức hoạt động, lề lối làm việc. Tính chủ động, sáng tạo tự chịu trách nhiệm của các cấp được tăng cường. Đảng đã tập trung chỉ đạo xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở đảng, xác định rõ hơn, phù hợp hơn chức năng, nhiệm vụ các loại hình tổ chức cơ sở đảng. Chú ý hơn đến các tổ chức cơ sở đảng ở những nơi trọng điểm, khó khăn, trong các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Việc xây dựng củng cố tổ chức cơ sở đảng đã gắn với xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, có tác dụng tích cực, xuất hiện những mô hình tốt và kinh nghiệm mới. Công tác phát triển đảng viên được quan tâm chỉ đạo và đạt một số kết quả. Số lượng đảng viên mới kết nạp hàng năm đều tăng, cơ cấu đội ngũ đảng viên mới kết nạp được đảm bảo. Số lượng đảng viên mới kết nạp đều tăng, tỷ lệ đảng viên mới kết nạp trong độ tuổi thanh niên, là nữ, người dân tộc thiểu số, trí thức tăng hơn khóa trước...
Coi trọng việc củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên. Chức năng, nhiệm vụ các loại hình tổ chức cơ sở đảng được xác định phù hợp hơn. Công tác bảo vệ chính trị nội bộ được các cấp uỷ, tổ chức đảng quan tâm chỉ đạo, giải quyết những vấn đề lịch sử chính trị, đồng thời chú trọng nắm và giải quyết vấn đề chính trị hiện nay. Công tác kiểm tra, giám sát được coi trọng, chất lượng, hiệu quả được nâng lên. Chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền, bộ máy tổ chức, điều kiện hoạt động của uỷ ban kiểm tra và cơ quan uỷ ban kiểm tra các cấp được làm rõ. Phương thức lãnh đạo của Đảng tiếp tục được đổi mới. Việc mở rộng, phát huy dân chủ trong Đảng được coi trọng, đã thí điểm chủ trương đại hội đảng bầu trực tiếp ban thường vụ, bí thư, phó bí thư. Phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo Đảng từ Trung ương đến cơ sở tiếp tục được cải tiến theo hướng đi sâu, đi sát cơ sở, gần gũi nhân dân, tăng cường đôn đốc, kiểm tra.
Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm và thành tựu, công tác xây dựng Đảng còn nhiều hạn chế, yếu kém, chậm được khắc phục:
Thứ nhất, công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn chưa làm sáng tỏ được một số vấn đề về đảng cầm quyền, về Chủ nghĩa Xã hội và con đường đi lên Chủ nghĩa Xã hội ở nước ta. Tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng còn hạn chế; thiếu sắc bén trong đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hoà bình”. Chưa ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng tham nhũng, lãng phí, quan liêu và những tiêu cực, tệ nạn xã hội, suy thoái về chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, nhân dân. Bên cạnh những yếu kém đó, là tình hình phân hoá giàu nghèo và sự yếu kém trong quản lý, điều hành của nhiều cấp, nhiều ngành làm giảm lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, đe doạ sự ổn định, phát triển của đất nước. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” chưa thực sự đi vào chiều sâu, ở một số nơi còn mang tính hình thức, hiệu quả chưa cao, làm theo chưa đạt yêu cầu.
Thứ hai, một số cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể chính trị - xã hội chưa tinh gọn về tổ chức, hoạt động chưa hiệu quả, chức năng, nhiệm vụ, mối quan hệ chưa rõ ràng; hiệu quả hoạt động chưa cao. Việc đổi mới công tác cán bộ còn chậm, thiếu cơ chế, chính sách cụ thể để thực sự phát huy dân chủ trong công tác cán bộ, phát hiện và sử dụng nhân tài, chậm đổi mới cơ chế, phương pháp, quy trình đánh giá, bổ nhiệm, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ, đánh giá cán bộ vẫn là khâu yếu. Chưa ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy bằng cấp, huân chương. Công tác cán bộ còn thiếu tầm nhìn xa. Chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ thấp. Môi trường làm việc, chính sách cán bộ chưa tạo được động lực để khuyến khích, thu hút, phát huy năng lực, sự cống hiến của cán bộ; chưa cổ vũ ý chí phấn đấu vươn lên, sự gắn bó, tận tuỵ của cán bộ đối với công việc...
Thứ ba, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của nhiều tổ đảng còn thấp. Công tác đảng viên còn một số yếu kém; chất lượng sinh hoạt chi bộ ở nhiều nơi còn hạn chế; tự phê bình và phê bình yếu. Chậm xây dựng các tổ chức cơ sở đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, vai trò của các tổ chức đảng ở đây mờ nhạt.
Thứ tư, công tác bảo vệ chính trị nội bộ còn một số hạn chế, nhất là việc xử lý, sử dụng và quản lý cán bộ, đảng viên có vấn đề lịch sử chính trị ở một số nơi còn phiến diện; việc xem xét, giải quyết vấn đề chính trị hiện nay của cán bộ, đảng viên còn lúng túng; nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng chưa quan tâm chỉ đạo công tác này. Nhiều cấp uỷ, tổ chức đảng chưa làm tốt công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đảng; chất lượng công tác kiểm tra, giám sát chưa cao. Một số tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể chưa quan tâm đúng mức công tác dân vận. Nội dung, phương thức tập hợp nhân dân còn mang nặng tính hành chính.
Thứ năm, phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên một số nội dung còn chưa rõ, chậm đổi mới. Hoạt động của đảng đoàn, ban cán sự đảng còn lúng túng; chậm đổi mới phong cách, lề lối làm việc; ở một số nơi còn vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ...
Về khó khăn và thách thức trong công tác xây dựng Đảng ở nước ta, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, kèn cựa địa vị, cục bộ, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc...
Đội ngũ cán bộ cấp Trung ương, cấp chiến lược rất quan trọng nhưng chưa được xây dựng một cách cơ bản. Công tác quy hoạch cán bộ mới tập trung thực hiện ở địa phương, chưa thực hiện được ở cấp trung ương, dẫn đến sự hẫng hụt, chắp vá, không đồng bộ và thiếu chủ động trong công tác bố trí, phân công cán bộ. Một số trường hợp đánh giá, bố trí cán bộ chưa thật công tâm, khách quan, không vì yêu cầu công việc, bố trí không đúng sở trường, năng lực, ảnh hưởng đến uy tín cơ quan lãnh đạo, sự phát triển của ngành, địa phương và cả nước.
Nguyên tắc "tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách" trên thực tế ở nhiều nơi rơi vào hình thức, do không xác định rõ cơ chế trách nhiệm, mối quan hệ giữa tập thể và cá nhân, khi sai sót, khuyết điểm không ai chịu trách nhiệm. Do vậy, vừa có hiện tượng dựa dẫm vào tập thể, không rõ trách nhiệm cá nhân, vừa không khuyến khích người đứng đầu có nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, tạo kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ, hoặc lạm dụng quyền lực một cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân.
Từ đó có thể tầm quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng có thể coi là nhiệm vụ then chốt để phát triển đất nước, là "điều kiện sống còn" và là để làm cho Đảng ta ngày càng mạnh hơn, cán bộ, đảng viên gương mẫu hơn, tổ chức đảng có sức chiến đấu cao hơn, đoàn kết nội bộ tốt hơn, gắn bó với nhân dân mật thiết hơn, được nhân dân tin yêu hơn, thúc đẩy nhiệm vụ chính trị đạt kết quả cao hơn, mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân ngày càng gắn bó máu thịt hơn và là vì nếu Đảng ta không thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng, không thống nhất cao về ý chí, hành động; không trong sạch về đạo đức, lối sống, không chặt chẽ về tổ chức thì không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên.
Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng thường rất khó khăn, rất phức tạp, vì đây là công việc xây dựng tổ chức, xây dựng con người, là công tác con người, dễ đụng chạm đến danh dự, lợi ích, quan hệ của con người, đòi hỏi mỗi người phải phân tích, mổ xẻ những ưu, khuyết điểm của chính bản thân mình, phải nhận xét, đánh giá về người khác. Nếu không thật tự giác, chân thành, công tâm thì rất dễ chủ quan. Trong bối cảnh, tình hình tiếp tục có những diễn biến rất nhanh, phức tạp, khó dự báo, sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta gặp nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử, vị thế, sức mạnh tổng hợp và uy tín trên trường quốc tế được nâng lên.
Xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay. Vì vậy, trong thời gian tới cần phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp góp phần xây dựng tổ chức đảng các cấp trong sạch, vững mạnh, cụ thể:
Một là tăng cường xây dựng Đảng về chính trị. Xây dựng Đảng về chính trị bao gồm những nội dung chủ yếu như: xây dựng Cương lĩnh, đường lối chính trị của Đảng; lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi Cương lĩnh, đường lối ấy; nâng cao bản lĩnh chính trị của toàn Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên; nâng cao vai trò lãnh đạo, uy tín chính trị của Đảng đối với toàn xã hội. Để có Cương lĩnh, đường lối chính trị đúng đắn Đảng phải kiên định chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí minh, vận dụng sáng tạo và phát triển phù hợp với thực tiễn Việt Nam, kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và Chủ nghĩa Xã hội. Mỗi các bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ trí tuệ, bình tĩnh, sáng suốt, không dao động trong bất kỳ tình huống nào. Cần kiên định đường lối đổi mới, coi trọng chống giáo điều, bảo thủ, trì trệ, hoặc chủ quan, nóng vội, đổi mới vô nguyên tắc.
Hai là nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tư tưởng, lý luận. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác tư tưởng; nâng cao tính chiến đấu, tính thuyết phục, hiệu quả của công tác tư tưởng, tuyên truyền học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền, cổ vũ động viên các nhân tố mới, điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt, giáo dục truyền thống yêu nước, cách mạng. Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý luận chính trị, giáo dục công dân trong hệ thống trường chính trị và các trường thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Mọi đảng viên phải trực tiếp làm công tác tư tưởng, đề cao trách nhiệm, phát huy tính tích cực, chủ động của cán bộ chủ chốt cấp uỷ trong công tác tư tưởng.
Kiên quyết đấu tranh làm thất bại chiến lược “diễn biến hoà bình” của các thế lực thù địch, chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với những biểu hiện “tự diễn biến”, ”tự chuyển hoá” trong nội bộ ta. Khắc phục có hiệu quả sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên. Giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Đảng và sự đồng thuận xã hội. Đổi mới hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn theo hướng thiết thực, hiệu quả. Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, phát triển lý luận. Khắc phục một số mặt lạc hậu, yếu kém trong công tác nghiên cứu lý luận. Tăng cường dân chủ, cải tiến việc tổ chức nghiên cứu lý luận và nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan nghiên cứu lý luận.
Ba là rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân. Thực hiện tốt cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đưa cuộc vận động này thành công việc thường xuyên của cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng. Đẩy mạnh rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, chống chủ nghĩa cá nhân trong mỗi cán bộ, đảng viên; đề cao trách nhiệm phục vụ Tổ quốc, nhân dân và sự gương mẫu của cán bộ cấp trên trước cán bộ cấp dưới, đảng viên và nhân dân. Các tổ chức đảng phải tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và học tập, công tác đạt kết quả tốt. Duy trì thành nền nếp việc định kỳ lấy ý kiến nhận xét của nhân dân về tư cách, đạo đức của cán bộ, đảng viên. Xử lý nghiêm mọi cán bộ, đảng viên vi phạm trách nhiệm về trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, lối sống. Triển khai thực hiện tốt Quy chế dân vận trong hệ thống chính trị, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác dân vận. Định kỳ lấy ý kiến nhân dân về tư cách, đạo đức cán bộ, đảng viên. Xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên vi phạm về trách nhiệm, phẩm chất đạo đức, lối sống.
Bốn là tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị. Xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, mô hình tổ chức các tổ chức trong hệ thống chính trị, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan và cán bộ làm công tác tham mưu, nhất là cấp chiến lược. Củng cố và đổi mới mô hình tổ chức, phương thức hoạt động của các tổ chức đảng, nhất là đảng đoàn, ban cán sự đảng. Tập trung chỉ đạo có hiệu quả việc củng cố những tổ chức đảng yếu kém, mất đoàn kết và tổ chức đảng ở những nơi gặp nhiều khó khăn. Đổi mới và nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp uỷ, tổ chức đảng, sinh hoạt chi bộ, phát huy dân chủ, nâng cao chất hượng tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt đảng từ sinh hoạt chi bộ đến sinh hoạt các tổ chức đảng các cấp. Thực hiện nghiêm chỉnh nguyên tắc tập trung dân chủ, chống lại có hiệu quả những biểu hiện vi phạm nguyên tắc này.
Năm là kiện toàn tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên. Không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên. Đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cấp uỷ viên, trước hết là bí thư cấp uỷ, thực hiện trẻ hoá, tiêu chuẩn hoá cán bộ cơ sở, tăng cường bồi dưỡng theo chức danh cán bộ cơ sở. Đổi mới và nâng cao chất lượng thực hiện các khâu của công tác đảng viên, nhất là quản lý, phát triển đảng viên và đưa người không đủ tư cách đảng viên ra khỏi Đảng. Coi trọng việc giáo dục, rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, lối sống, vai trò tiên phong, gương mẫu, chủ động, sáng tạo của đảng viên trong thực hiện nhiệm vụ được giao.
Sáu là đổi mới công tác cán bộ, coi trọng công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ công tác cán bộ, thực hiện tốt Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; đổi mới tư duy, cách làm, khắc phục những yếu kém trong từng khâu của công tác cán bộ; xây dựng và thực hiện nghiêm các cơ chế, chính sách phát hiện, tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trọng dụng người có đức, có tài, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; khắc phục tình trạng chạy theo bằng cấp. Làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ, chú ý cán bộ trẻ, nữ, dân tộc thiểu số, chuyên gia trên các lĩnh vực. Coi trọng việc luân chuyển, quản lý, đánh giá, sử dụng, bổ nhiệm cán bộ. Coi trọng xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, chuyên gia đầu ngành; đổi mới, trẻ hoá đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, kết hợp các độ tuổi, bảo đảm tính liên tục, kế thừa và phát triển. Thực hiện nghiêm quy chế thôi chức, miễn nhiệm, từ chức đối với cán bộ lãnh đạo, quản lý, thay thế kịp thời những cán bộ yếu kém về phẩm chất, năng lực, khôg hoàn thành nhiệm vụ, uy tín giảm sút. Có chế tài xử lý nghiêm những cán bộ chạy chức, chạy quyền, chạy chỗ, chạy tuổi, chạy bằng cấp, huân chương. Coi trọng và làm tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, nghiên cứu ban hành và thực hiện tốt chính sách sử dụng và quản lý cán bộ, đảng viên có vấn đề lịch sử chính trị, nắm và giải quyết vấn đề chính trị hiện nay, giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng.
Bảy là đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát. Coi trọng và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tập trung vào: Kiểm ta, giám sát việc thực hiện đường lối, chủ trương, nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, thực hiện các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, thực hiện dân chủ trong Đảng, quy chế làm việc, chế độ công tác, giữ gìn đoàn kết nội bộ. Kiểm ta, giám sát việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí; chỉ đạo và tổ chức thực hiện cải cách hành chính, cải cách tư pháp, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, tập trung hơn vào các vụ án nghiêm trọng, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Kiểm ta, giám sát công tác cán bộ, nhất là việc tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, đào tạo, đề bạt, bố trí, sử dụng cán bộ. Coi trọng kiểm tra, giám sát người đứng đầu tổ chức đảng, nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp về thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Phối hợp chặt chẽ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra của Chính phủ, công tác giám sát của Quốc hội và các cơ quan hành pháp, tư pháp, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân theo đúng chức năng, thẩm quyền của từng cơ quan, tổ chức đó. Hoàn thiện quy chế phối hợp giữa uỷ ban kiểm tra cấp uỷ các cấp với các tổ chức đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật trong việc xem xét khiếu nại, tố cáo và xử lý kỷ luật cán bộ, đảng viên. Nâng cao chất lượng hoạt động của uỷ ban kiểm tra các cấp và chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra.
Tám là tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Rà soát, bổ sung, điều chỉnh và ban hành mới, xây dựng đồng bộ hệ thống các quy chế, quy định, quy trình công tác, tạo điều kiện thuận lợi để đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của hệ thống chính trị. Khắc phục có kết quả tình trạng bao biện làm thay, hoặc buông lỏng lãnh đạo các cơ quan quản lý nhà nước. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng đối với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể trên cơ sở tôn trọng nguyên tắc tổ chức và hoạt động của các tổ chức này (nguyên tắc hiệp thương dân chủ). Đổi mới phong cách, lề lối làm việc của các cơ quan lãnh đạo của Đảng các cấp. Thực hiện tốt chế độ lãnh đạo tập thể đi đôi với phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo và trách nhiệm cá nhân, nhất là người đứng đầu. Phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức đảng, đảng viên, cấp uỷ viên hoạt động trong các cơ quan nhà nước, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân. Đổi mới cách ra nghị quyết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, kiểm tra, sơ kết, tổng kết việc thực hiện nghị quyết của Đảng. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong Đảng, khắc phục tình trạng rườm rà, bất hợp lý về thủ tục, giảm bớt giấy tờ, hội họp, sâu sát thực tế, cơ sở, nói đi đôi với làm.
Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn đặc biệt coi trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Bước vào công cuộc đổi mới đất nước, Đảng ta đối diện với thách thức, diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trong quá trình phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập quốc tế và cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư tác động mạnh mẽ, các vấn đề an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường, an ninh mạng... Nếu không giữ vững bản chất cách mạng của mình, không thật vững vàng về chính trị tư tưởng, không thống nhất cao về ý chí và hành động, không trong sạch về đạo đức lối sống, không chặt chẽ về tổ chức, không được nhân dân ủng hộ thì Đảng không thể đứng vững và đủ sức lãnh đạo đưa đất nước đi lên.
Chính vì vậy xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, đạo đức trong giai đoạn hiện nay thực sự là vấn đề có ý nghĩa lý luận và thực tiễn to lớn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, làm cho Đảng bộ Khối Doanh nghiệp Trung ương và các doanh nghiệp, ngân hàng thực sự trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII, hoàn thành nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao.