Tiếp nối những thành công trong năm 2023, ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Tổng giám đốc BHTGVN về kế hoạch kiểm tra năm 2024, Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung bộ (Chi nhánh) đã chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra và chỉ đạo các phòng, ban nghiêm túc phối hợp thực hiện.
So với năm 2023, kế hoạch kiểm tra có thay đổi về số lượng, số đơn vị được giao kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước tăng 17%. Để đáp ứng khối lượng công việc nhiều hơn, ngay từ đầu năm, Phòng Kiểm tra Chi nhánh đã tổ chức tọa đàm, trao đổi những kinh nghiệm, nhận diện những khó khăn, vướng mắc của các đoàn kiểm tra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng.
Để có sự chuẩn bị tốt hơn trong công tác kiểm tra, ngày 7/3/2024, tại Thanh Hóa, Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung bộ đã có buổi làm việc với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa. Thông qua buổi làm việc, lãnh đạo Chi nhánh đã nắm bắt được các thông tin, định hướng của NHNN, từ đó đưa ra các giải pháp để có hướng xử lý những bất cập trong quá trình kiểm tra và đưa ra phương hướng cụ thể với quyết tâm cao hoàn thành kế hoạch năm 2024.
Tọa đàm phối hợp công tác kiểm tra theo yêu cầu tại NHNN Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa
Với sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo, cùng sự đoàn kết nỗ lực của tập thể Chi nhánh, tính đến ngày 31/10/2024, Chi nhánh đã hoàn thành việc kiểm tra 52/52 tổ chức tham gia BHTG, trong đó 38 cuộc kiểm tra theo định kỳ và 14 cuộc kiểm tra theo yêu cầu của NHNN, đạt 100% kế hoạch đề ra. Các cuộc kiểm tra được sắp xếp, bố trí khoa học, cụ thể tới từng địa bàn, từng tổ chức tham gia BHTG nhằm đảm bảo về mặt chất lượng, thời gian và tiết kiệm chi phí. Qua kiểm tra, Chi nhánh đã có 177 lượt kiến nghị đối với các đơn vị được kiểm tra về việc chấp hành quy định của pháp luật về BHTG, 2 kiến nghị gửi NHNN Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh, 111 lượt kiến nghị về các nội dung kiểm tra theo yêu cầu của NHNN đối với các đơn vị; 68 lượt kiến nghị đối với NHNN Chi nhánh tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình và Ninh Bình xử lý các vi phạm phát hiện qua kiểm tra; 1 kiến nghị đề xuất với NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình về việc xử phạt vi phạm hành chính và đã được NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình ra quyết định xử phạt. Các kiến nghị đã góp phần giúp tổ chức tham gia BHTG nhìn nhận, đánh giá lại hoạt động của đơn vị, từ đó xây dựng các biện pháp khắc phục sai phạm, chấn chỉnh công tác quản trị điều hành để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, đảm bảo an toàn lành mạnh trong hoạt động ngân hàng.
Đoàn kiểm tra Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung bộ làm việc tại QTDND Thượng Sơn, Nghệ An
Trong những năm qua, công tác kiểm tra của Chi nhánh đã nhận được sự phối hợp tích cực của NHNN chi nhánh các tỉnh trên địa bàn, qua đó xây dựng mối quan hệ chặt chẽ, mở ra nhiều phương thức cung cấp, trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG, từ đó nâng cao hiệu quả giám sát, kiểm tra và xử lý các tổ chức tham gia BHTG.
Năm 2025, trong bối cảnh nền kinh tế dự kiến còn phải đối mặt với nhiều áp lực và thách thức mới, tập thể Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung bộ quyết tâm nỗ lực phấn đấu tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng BHTGVN vững mạnh, với sứ mệnh là tổ chức tài chính Nhà nước bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của hàng triệu người gửi tiền, góp phần quan trọng củng cố niềm tin của người gửi tiền và thúc đẩy sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các tổ chức tín dụng Việt Nam.
PHÒNG KIỂM TRA CHI NHÁNH BHTGVN KHU VỰC BẮC TRUNG BỘ