Chủ tịch HĐQT BHTGVN Phạm Bảo Lâm chúc mừng các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc năm 2021
Chi nhánh khu vực Bắc Trung Bộ được thành lập theo Quyết định số 105/2002/QĐ-HĐQT ngày 25/6/2002 và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 12/9/2002, phụ trách 5 tỉnh từ Thanh Hóa đến Quảng Trị với 108 tổ chức tín dụng (TCTD), bao gồm Ngân hàng TMCP Bắc Á và 107 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND). Đến nay, Chi nhánh đang trực tiếp quản lý 223 đơn vị, gồm: Ngân hàng TMCP Bắc Á, 1 tổ chức tài chính vi mô và 221 QTDND trên địa bàn 5 tỉnh từ Ninh Bình đến Quảng Bình.
Nằm trên trục giao thông xuyên Việt, cầu nối các vùng kinh tế trọng điểm giữa 3 miền Bắc-Trung-Nam của đất nước, có nhiều loại hình TCTD hoạt động, 20 năm qua, bên cạnh những thuận lợi, Chi nhánh cũng gặp không ít khó khăn. Giai đoạn mới đi vào hoạt động, cơ sở vật chất còn nhiều thiếu thốn, chỗ làm việc phải đi thuê, địa bàn quản lý trải dài, bộ máy được biên chế ban đầu còn thiếu, chỉ có 11 cán bộ được điều động từ NHNN sang, chưa có kinh nghiệm về hoạt động BHTG, hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đồng bộ. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm giúp đỡ của lãnh đạo chính quyền địa phương, sự phối hợp đồng bộ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) các tỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo BHTGVN, sự đồng hành của các tổ chức tham gia BHTG, cùng tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ, nhân viên, Chi nhánh đã từng bước xây dựng và hoàn thiện tổ chức bộ máy, triển khai thực hiện đồng bộ và có hiệu quả chính sách BHTG, bảo vệ tốt quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các TCTD trên địa bàn.
Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Chi nhánh luôn xác định các hoạt động nghiệp vụ phải đóng vai trò chủ đạo. Theo đó, Hoạt động kiểm tra là một trong những nhiệm vụ trọng tâm luôn được Chi nhánh đặt lên hàng đầu. Căn cứ vào quy định của BHTGVN, hàng năm Chi nhánh xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ và luôn hoàn thành kế hoạch được giao, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. 20 năm qua, Chi nhánh đã thực hiện 1.243 lượt kiểm tra, 2 lượt phúc tra các tổ chức tham gia BHTG. Qua kiểm tra, Chi nhánh đã có 3.287 lượt kiến nghị tổ chức tham gia BHTG khắc phục, chấn chỉnh sai sót.
Chi nhánh cũng luôn tích cực, chủ động phối hợp với NHNN các tỉnh trong việc tham gia kiểm soát đặc biệt các TCTD có vấn đề, như cử cán bộ tham gia Ban kiểm soát đặc biệt trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ kiểm soát đặc biệt tại đơn vị, tham gia xây dựng phương án xử lý pháp nhân đối với các QTDND thuộc diện xử lý pháp nhân và xử lý các vấn đề liên quan theo đúng chức năng và nhiệm vụ được giao. Hiện tại, Chi nhánh đang tham gia kiểm soát đặc biệt tại 3 QTDND và đã phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh Ninh Bình, Thanh Hóa hỗ trợ chi trả tiền gửi cho người gửi tiền tại 2 QTDND.
Công tác giám sát các tổ chức tham gia BHTG cũng được Chi nhánh đặc biệt chú trọng nhằm phát hiện sớm những biểu hiện yếu kém, vi phạm các quy định của pháp luật về BHTG và các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động ngân hàng. Theo đó, hàng năm Chi nhánh đều thực hiện giám sát 98-100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, và đã có hơn 473 lượt cảnh báo được gửi đến các đơn vị có vi phạm và theo dõi kết quả khắc phục, chỉnh sửa. Ngoài ra còn tăng cường giám sát chuyên sâu, theo dõi diễn biến tình hình hoạt động của các QTDND có vấn đề để kịp thời tham mưu, kiến nghị với BHTGVN, Chi nhánh NHNN các tỉnh có giải pháp khắc phục, xử lý kịp thời, hiệu quả.
Cùng với đó, Chi nhánh luôn thực hiện tốt công tác cấp, thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG theo đúng các quy định hiện hành. Tính đến nay, Chi nhánh đã hướng dẫn, tiếp nhận và hoàn thiện hồ sơ trình Tổng giám đốc cấp mới Chứng nhận tham gia BHTG cho 90 đơn vị, cấp 554 bản sao Chứng nhận, cấp lại 754 Chứng nhận BHTG, thu hồi 3 Chứng nhận tham gia BHTG do các QTDND giải thể và sáp nhập, 4 bản sao Chứng nhận do các phòng giao dịch của 3 QTDND ngừng hoạt động; thực hiện thu hồi Chứng nhận, bản sao Chứng nhận do hư hỏng và qua các lần thay đổi hạn mức BHTG.
Tuyên truyền Chính sách BHTG tại QTDND Xuân Thành, Nghệ An
Bên cạnh các nghiệp vụ trên, hoạt động truyền thông cũng luôn được Chi nhánh chú trọng đẩy mạnh. Hàng năm, Chi nhánh chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, đa dạng hóa nội dung tuyên truyền bằng nhiều hình thức đã thực sự đưa chính sách BHTG đến với người dân, qua đó ngăn chặn kịp thời các tin đồn thất thiệt, hạn chế tệ nạn tín dụng đen, các hình thức huy động tiền gửi hụi, họ, tạo sức lan tỏa lớn nhằm củng cố niềm tin công chúng trong cộng đồng dân cư, nhất là người dân vùng sâu, vùng xa an tâm và tin tưởng vào chính sách của Đảng, Nhà nước.
Song song với công tác chuyên môn, công tác nhân sự, tài chính, hậu cần và các tổ chức đoàn thể cũng luôn được quan tâm, tạo điều kiện nhằm hỗ trợ chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như nâng cao đời sống cho cán bộ, nhân viên và người lao động.
Với thành tích đó, nhiều năm liền Chi nhánh được Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; Tặng Cờ thi đua tiêu biểu; 3 lần vinh dự được NHNN tặng Cờ thi đua; 10 năm đạt dạnh hiệu tập thể lao động xuất sắc trong hệ thống BHTGVN; Tổ chức cơ sở Đảng trong sạch vững mạnh tiêu biểu, xuất sắc; Công đoàn Ngân hàng Việt Nam tặng Bằng khen, cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Đoàn Thanh niên Chi nhánh được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Bằng khen...
Tuổi 20 - tuổi trẻ của sức xuân, đủ để chúng ta khẳng định: Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ đã luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, có nhiều đóng góp tích cực vào sự thành công của BHTGVN. Phát huy những thành quả đã đạt được, khắc phục các tồn tại, thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của BHTGVN trên cơ sở tích cực tham gia góp ý vào các văn bản dự thảo bổ sung, sửa đổi Luật BHTG (2012) phù hợp với thông lệ Quốc tế và văn bản quản trị nội bộ của BHTGVN; triển khai hiệu quả các quy trình nghiệp vụ đúng quy định pháp luật; đẩy mạnh công tác kiểm tra toàn diện, giám sát chuyên sâu, định kỳ đánh giá kết quả thực hiện công việc, nắm bắt tiến độ thực hiện kế hoạch để có biện pháp chỉ đạo kịp thời, đảm bảo hoàn thành 100% kế hoạch được giao; tăng cường công tác trao đổi thông tin kinh tế - xã hội và phối hợp có hiệu quả với NHNN các tỉnh, các ban ngành liên quan, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc theo dõi, giám sát, kiểm tra các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là những đơn vị yếu kém, có nguy cơ đổ vỡ để có biện pháp xử lý kịp thời, đúng quy định; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền với đa dạng hóa hình thức và nội dung phong phú, thiết thực đảm bảo bảo vệ tốt nhất quyền lợi người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống các tổ chức tín dụng, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng trên địa bàn chi nhánh trực tiếp quản lý.
Trần Văn Lam
Giám đốc Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ