Đầu những năm 2000, hệ thống ngân hàng nước ta trải qua nhiều khó khăn do hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chính-tiền tệ năm 1997; dẫn đến việc các ngân hàng và Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) phải phải tiến hành tái cấu trúc theo Chỉ thị số 57-CT/TW của Bộ chính trị. Đến cuối thập kỷ, hệ thống ngân hàng tiếp tục gánh chịu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu từ năm 2008 cho đến nay. Tại khu vực ĐBSCL, hoạt động của các TCTD tiềm ẩn rủi ro cao; nợ xấu bình quân 6%/tổng dư nợ; gần 50% QTDND yếu kém rơi vào nguy cơ đổ vỡ, đe dọa an toàn hệ thống TCTD trong khu vực.
Trải qua nhiều khó khăn, hiện nay hoạt động của hệ thống các TCTD trên địa bàn đã giữ được sự ổn định, tiếp tục phát triển. Tổng nguồn vốn huy động tăng trưởng hơn 10 lần so với năm 2001. Nợ xấu bình quân duy trì ở mức 1,8 % tổng dư nợ đối với QTDND và 1,5% đối với các ngân hàng, số TCTD yếu kém chỉ còn 3%.
Để đạt được kết quả trên, bên cạnh công tác quản lý nhà nước của các cấp có thẩm quyền, vai trò và sự đóng góp của Chi nhánh được thể hiện rõ rệt thông qua các mặt hoạt động nghiệp vụ, cụ thể:
- Công tác chi trả BHTG: được triển khai ngay khi Chi nhánh đi vào hoạt động, góp phầntạo dựng niềm tin của người dân đối với Chính phủ và ngành Ngân hàng. Chi nhánh đã chi trả BHTG cho 397 người gửi tiền tại 6 QTDND bị thu hồi giấy phép hoạt động với tổng số tiền 8,2 tỷ đồng. Những tổ chức yếu kém sau này được giải thể một cách trật tự, có tổ chức, không gây ảnh hưởng đến TCTD khác. Đến nay, Chi nhánh đã chi trả cho 492 người gửi tiền tại 10 QTDND bị giải thể với tổng số tiền hơn 10,4 tỷ đồng.
- Hoạt động thông tin, tuyên truyền: bên cạnh chi trả BHTG, công tác tuyên truyền được Chi nhánh chú trọng triển khai ngay từ buổi đầu, qua đó tnâng cao nhận thức và niềm tin công chúng về tổ chức BHTG. Hơn 14 năm qua, Chi nhánh luôn tích cực đẩy mạnh và đa dạng hoá các hình thức tuyên truyền; tổ chức20 Hội thảo, Hội nghị, gần 10 phóng sự, Hội chợ triển lãm, đặc biệt là cuộc thi “Tìm hiểu về BHTG và hoạt động của BHTGVN”. Chi nhánh cũng tham dự Hội chợ triển lãm 10 năm xây dựng và phát triển vùng ĐBSCL, gần 200 tin- bài được đăng tải trên website,trang thông tin của BHTGVN và các báo. Bên cạnh đó, Chi nhánh còn thực hiện gửi tờ rơi, tư vấn khách hàng để quảng bá hình ảnh, giới thiệu chính sách, kết quả hoạt động BHTG đến các tổ chức và đông đảo người dân.
- Cấp chứng nhận BHTG: là hình thức tuyên truyền quảng bá thiết thực, đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức tham gia BHTG và ổn định tâm lý người gửi tiền, .Chi nhánh đã đề nghị Tổng giám đốc BHTGVN cấp mới, cấp đổi và cấp bổ sung 186 Giấy chứng nhận, đồng thờira quyết định thu hồi 47 Chứng nhận tham gia BHTG đối với các đơn vị bị giải thể, sáp nhập.
- Giám sát từ xa - Kiểm tra tại chỗ: là nhiệm vụ quan trọng, đồng thời là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Chi nhánh NHNN khu vực trong quá trình thực hiện tiến trình củng cố, chấn chỉnh và hoàn thiện QTDND theo chủ trương của Đảng.14 năm qua, Chi nhánh đã chủ động tổ chức trên 540 cuộc kiểm tra tại chỗ, qua đó kiến nghị chỉnh sửa hơn 1.000 lượt vi phạm quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng và BHTG. Thông qua công tác giám sát từ xa đã phát hiện gần 2000 lượt vi phạm, gửi trên 280 văn bản cảnh báo sớm, giúp các TCTD nhìn nhận khách quan những tồn tại, yếu kém để kịp thời kiểm soát và ngăn chặn rủi ro.
- Công tác thanh lý: sau khi hoàn thành chi trả tiền gửi được bảo hiểm, Chi nhánh tiếp tục triển khai công tác thanh lý. Thông qua việc phối hợp với chi nhánh NHNN, chính quyền địa phương để áp dụng các biện pháp đẩy nhanh tiến độ thanh lý tại 10 QTDND bị giải thể, đến nay, Chi nhánh đã hoàn thành thủ tục và kết thúc thanh lý tại 08 QTDND, tiếp tục theo dõi 02 qũy; thu hồi 4,1 tỷ đồng, tương đương 40% tổng số tiền đã chi trả.
Với tiêu chí thực hiện hiệu quả công tác quản trị- điều hành, lấycon người là yếu tố quyết định; Chi nhánh luôn chú trọng công tác bồi dưỡng, đào tạo, phát triển cán bộ về mọi mặt; thực hiện tốt công tác tuyển dụng, bổ nhiệm, bố trí và sử dụng, đào tạo cán bộ phù hợp với năng lực, sở trường, yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, đồng thời bám sát với định hướng chỉ đạo của BHTGVN.
Trong mỗi giai đoạn phát triển, các thế hệ lãnh đạo Chi nhánh luôn bám sát, triển khai kịp thời chỉ đạo của cấp ủy Đảng, Ban Lãnh đạo BHTGVN; thường xuyên giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ viên chức; vận động, tập hợp đoàn kết, thống nhất, tạo sự tin tưởng trong nội bộ. Chi nhánh luôn tích cực phối hợp chặt chẽ và nhận được sự hỗ trợ từ phía chính quyền địa phương, chi nhánh NHNN khu vực. Đây cũng là một trong những yếu tố then chốt giúp Chi nhánh hoàn thành tốt nhiệm vụ ngân hàng trên địa bàn thời gian qua.
Bước vào giai đoạn phát triển mới của BHTGVN, Chi nhánh tiếp tục triển khai nhiệm vụ, bám sát định hướng chỉ đạo của BHTGVN; tích cực tham gia đóng góp ý kiến các văn bản hướng dẫn Luật BHTG và văn bản quản trị nội bộ của BHTGVN, đồng thời triển khai hiệu quả các quy trình nghiệp vụ được quy định tại Luật, đẩy mạnh triển khai Dự án (FSMIMS) hợp phần BHTGVN.
Trên cơ sở những nỗ lực của tập thể Chi nhánh suốt thời gian qua, Chi nhánh đã vinh dự được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và BHTGVN tuyên dương, khen thưởng; được Đảng ủy khối Doanh nghiệp TP. Cần Thơ và Đảng ủy BHTGVN vinh danh Chi bộ Trong sạch, vững mạnh, tiêu biểu liên tục 14 năm; đạt danh hiệu Tập thể lao động giỏi, xuất sắc; nhận Cờ thi đua của Tổng Liên đoàn Lao động, Bằng khen của UBND tỉnh Kiên Giang, Bằng khen do Thống đốc NHNN trao tặng.Trên cơ sở định hướng chiến lược của BHTGVN trong thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn cao để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của tổ chức, đồng thời góp phần vào sự phát triển của hệ thống tài chính; triển khai hiệu quả Luật BHTG và các văn bản hướng dẫn Luật; nâng cao chất lượng các hoạt động nghiệp vụ; tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành trên địa bàn quản lý để phục vụ công tác trao đổi thông tin, qua đó duy trì sự ổn định và phát triển hệ thống các TCTD.