Ngày 28/6/2001, Chi nhánh BHTGVN khu vực ĐBSCL chính thức khai trương đi vào hoạt động tại Cần Thơ, với địa bàn gồm 140 tổ chức tín dụng (TCTD) trên 10 tỉnh, thành (Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Trà Vinh và Thành phố Cần Thơ). Đến nay, Chi nhánh đang quản lý 159 TCTD (bao gồm 03 ngân hàng thương mại và 156 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), tiếp nhận thêm 03 tỉnh Bến Tre, Tiền Giang, Long An so với thời điểm thành lập.
Những năm qua, bên cạnh các nghiệp vụ quan trọng của BHTGVN như kiểm tra, giám sát, chi trả BHTG, Chi nhánh luôn xác định thông tin tuyên truyền là hoạt động mũi nhọn nhằm củng cố và nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào hoạt động ngân hàng. Vào thời điểm thành lập, tại khu vực Chi nhánh quản lý có tới gần 50% số QTDND hoạt động yếu kém, niềm tin của người dân đối với hệ thống QTDND bị giảm sút. Thực hiện chỉ đạo của BHTGVN, Chi nhánh đã gấp rút triển khai công tác tuyên truyền chính sách BHTG. Trong 5 năm đầu, công tác tuyên truyền của Chi nhánh đã bám sát định hướng của BHTGVN. Với 08 hội nghị tuyên truyền được tổ chức tại các địa bàn khác nhau trong khu vực (An Giang, Cần Thơ, Đồng Tháp, Kiên Giang - năm 2001, Bạc Liêu - năm 2003, Sóc Trăng, Trà Vinh - 2004, Cần Thơ - năm 2006), Chi nhánh đã truyền tải đến đại biểu là đại diện các cơ quan, ban ngành về cơ chế, chính sách BHTG, đặc biệt là những thay đổi quan trọng trong chính sách để phù hợp với sự phát triển kinh tế, tài chính của đất nước. Đây có thể xem là những dấu ấn, tạo sự khởi đầu tốt đẹp cho việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ BHTG tại khu vực. Khẳng định sự đúng đắn của chính sách BHTG qua công tác tuyên truyền, sự thành công trong việc chi trả tiền gửi được bảo hiểm cho người gửi tiền tại 03 QTDND Giồng Riềng, An Hoà, Giục Tượng bị mất khả năng thanh toán thời gian đầu và việc chi trả cho 397 người gửi tiền tại 06 QTDND đều tại tỉnh Kiên Giang với tổng số tiền 8,2 tỷ đồng trước năm 2005 đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo ảnh hưởng sâu rộng, làm thay đổi cách nghĩ, ngày càng củng cố niềm tin của người dân về hoạt động ngân hàng.
Bên cạnh đó, thông qua phương tiện báo chí địa phương và Trung ương, Chi nhánh cũng xây dựng kế hoạchtuyên truyền chi tiết trước và sau khi chi trả, từ đó giúpngười dân an tâm tiếp tục gửi tiền vào các tổ chức tham gia BHTG, góp phần thu hút nguồn vốn nhàn rỗi trong dân và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của hệ thống tín dụng tại khu vực phát triển ngày càng bền vững.
Sau khi Luật BHTG có hiệu lực thi hành, Chi nhánh xác định công tác tuyên truyền đóng vai trò củng cố, hoàn thiện cơ chế, từ đó đưa chính sách BHTG dần đi vào cuộc sống.. Theo đó, Chi nhánh đã đa dạng hóa các kênh truyền thông chính sách, cụ thể: - Có hơn 440 tin, bài viết gửi đến các báo điện tử và báo giấy (trên 65% các bài gửi đi được đăng tải). Nội dung bài viết tập trung vào hoạt động của Chi nhánh, nghiệp vụ chuyên sâu về kiểm tra tại chỗ, kiểm soát đặc biệt, giám sát từ xa, truyền thông về Luật BHTG và tiền gửi được bảo hiểm. Có thể nói, kênh tuyên truyền này được duy trì thực hiện đều đặn và tin tức được lan tỏa kịp thời vào một số đối tượng cụ thể có theo dõi các hoạt động ngân hàng qua báo chí và internet.
- Phối hợp với Ban Tổ chức năm du lịch quốc gia MeKong Cần Thơ tuyên truyền về hoạt động của BHTGVN (năm 2008); vận động các tầng lớp dân cư trong khu vực tham gia hơn ba ngàn bài dự thi cuộc thi Tìm hiểu về BHTG (năm 2011); tham gia Hội chợ triển lãm thành tựu 10 năm xây dựng và phát triển vùng Đồng bằng sông Cửu Long (năm 2012); phối hợp với Liên đoàn Lao động thành phố Cần Thơ tổ chức giao lưu tuyên truyền chính sách BHTG tại Hội nghị công tác nữ công (năm 2016); phối hợp với Ủy ban Nhân dân phường Xuân Khánh tuyên truyền tại cuộc họp Chi bộ (năm 2017); phối hợp với Ban Chấp hành Đoàn Thanh niên khoa Kinh tế trường Đại học Cần Thơ tổ chức cuộc thi "Tìm hiểu về pháp luật BHTG và hoạt động của BHTGVN" và chương trình giao lưu với sinh viên thu hút gần 5.000 bài dự thi. Chi nhánh đã phát hàng ngàn tờ rơi tuyên truyền hoạt động của BHTGVN (năm 2005, 2006); hơn 40 ngàn tờ rơi về hạn mức trả tiền mới đã đến với đa dạng đối tượng tuyên truyền… Có thể nói, công tác tuyên truyền tại Chi nhánh là một “cầu nối” giữa BHTGVN với công chúng và các tổ chức tại địa phương, từ đó góp phần tích cực trong việc truyền tải thông tin, chính sách về hoạt động BHTG của Đảng và Chính phủ.
- Phối hợp với các đài truyền hình địa phương thực hiện phóng sự “Người gửi tiền được bảo vệ” (năm 2004), hay phóng sự tuyên truyền những thay đổi trong chính sách của hoạt động BHTG (năm 2005, 2007); phóng sự nhân dịp kỷ niệm 10 năm thành lập BHTGVN (năm 2009); “BHTG - Quyền lợi của người gửi tiền” (năm 2017), “Quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền” “BHTGVN- Niềm tin của người gửi tiền” (năm 2017); “BHTGVN bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền” trên chuyên mục Đời sống pháp luật đài Vĩnh Long (năm 2020)..
- Kết hợp với đoàn kiểm tra tại chỗ tuyên truyền chính sách BHTG tại QTDND Nhị Trường, Vinh Kim, Long Đức, Cầu Kè - Trà Vinh, Phước Long, Vĩnh Mỹ - Bạc Liêu (năm 2018). Cán bộ Chi nhánh cùng với việc kiểm tra tại chỗ đã tư vấn, giải đáp các vấn đề liên quan đến mục tiêu và chính sách bảo hiểm tiền gửi, chức năng bảo vệ người gửi tiền để công chúng nói chung và người gửi tiền, tổ chức tham gia BHTG nói riêng hiểu rõ lợi ích của chính sách bảo hiểm của Đảng, Chính phủ, về tổ chức BHTG, từ đó nâng cao niềm tin, xây dựng hình ảnh Chi nhánh.
- Tổ chức các hội thảo: Tuyên truyền chính sách và các Sự kiện tuyên truyền tại các địa bàn trọng yếu trong khu vực như Cần Thơ (năm 2016, 2019, 2020), tại Trà Vinh (năm 2017), tại Đồng Tháp (năm 2018), Long An (năm 2018), Bến Tre (năm 2019), An Giang (năm 2019). Các hội thảo và sự kiện đều thu hút số lượng lớn đại biểu tham dự. Một số hội thảo, sự kiện, ngoài việc cung cấp thông tin, các quy định mới về BHTG còn kết hợp tiếp nhận ý kiến thảo luận, giải đáp thắc mắc về chính sách BHTG, hạn mức chi trả, hướng xử lý đối với số tiền vượt hạn mức chi trả.
- Phát sóng các phóng sự do BHTGVN cung cấp: lựa chọn thời lượng khung giờ của các đài địa phương nhằm thu hút lượng xem cao nhất. Các đợt tuyên truyền trên sóng truyền hình tại khu vực ĐBSCL đạt hiệu quả cao, tiếp cận được rộng rãi với các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là người dân ở vùng sâu, vùng xa có thói quen theo dõi đài truyền hình địa phương.
- Tuyên truyền tại Đại hội thành viên QTDND: Tính từ Quý I/2018 đến hết Quý I/2021, Chi nhánh đã cử đại diện lãnh đạo trực tiếp tham dự đại hội thành viên và phối hợp với QTDND thực hiện trên 30 cuộc phổ biến, tuyên truyền chính sách pháp luật về BHTG tại trên 30 lượt đại hội thành viên. Bên cạnh việc phổ biến, tuyên truyền các quy định của pháp luật về BHTG, lãnh đạo Chi nhánh còn chia sẻ thông tin về vai trò đồng hành của BHTGVN trong việc góp phần giúp cho hoạt động của QTDND đảm bảo an toàn, hiệu quả.
20 năm qua, công tác tuyên truyền chính sách BHTG được Chi nhánh triển khai có hiệu quả, góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền, bảo đảm cho hệ thống ngân hàng tại khu vực phát triển an toàn, bền vững. Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả chính sách BHTG, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất các nội dung sửa đổi, bổ sung Luật BHTG; bám sát định hướng và chỉ đạo tuyên truyền của BHTGVN; tạo sự chuyên nghiệp trong hoạt động truyền thông và thống nhất quản lý toàn bộ hình ảnh tổ chức, đảm bảo truyền thông hỗ trợ tốt cho chuyên môn, từ đó giúp cho người dân ngày càng am hiểu hơn về chính sách BHTG cũng như hoạt động của BHTGVN.
Hương Giang
Phòng Tổng hợp - Chi nhánh Khu vực ĐBSCL