Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (sau đây gọi tắt là Chi nhánh) ra đời trong hoàn cảnh có nhiều khó khăn, thách thức với số lượng nhân sự ban đầu chỉ có 08 người, chủ yếu từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh Thành phố Cần Thơ chuyển sang. Thời điểm ban đầu, Chi nhánh không có trụ sở làm việc, phải bắt tay thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ theo quy định của Chính phủ về hoạt động bảo hiểm tiền gửi và yêu cầu của BHTGVN trong bối cảnh gần 40% tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi hoạt động yếu kém, đa phần là quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), đặc biệt có nhiều QTDND giải thể, đối mặt với nguy cơ đổ vỡ hệ thống, đe dọa đến niềm tin của người dân vào hoạt động của hệ thống ngành ngân hàng, có nguy cơ ảnh hưởng đến sự ổn định tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và cả khu vực.
Đứng trước hoàn cảnh khó khăn, thách thức ấy, tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ Chi nhánh bằng thực tiễn kinh nghiệm công tác của mình và căn cứ vào quy định hiện có đã nhanh chóng ổn định tổ chức, phân công nhiệm vụ, phân tích, đánh giá tình hình và phối hợp triển khai thực hiện nhiệm vụ, từng bước giải quyết theo đúng pháp luật để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Chi trả chính xác, nhanh chóng tiền gửi được bảo hiểm ngay sau khi thành lập Chi nhánh
Ngay sau khi thành lập, với nguồn lực còn mỏng nhưng Chi nhánh đã bắt tay ngay vào việc thực hiện các thủ tục kiểm tra xác định tiền gửi được bảo hiểm và nhanh chóng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền tại các QTDND bị giải thể, đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người gửi tiền. Chỉ tính riêng năm 2001, căn cứ theo quy định hiện có, Chi nhánh vừa tham mưu, đề xuất phương án xử lý đối với những vấn đề phát sinh nhưng chưa được quy định cụ thể, vừa phối hợp với Chi nhánh BHTGVN tại Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện chi trả tiền gửi được bảo hiểm cho 120 người gửi tiền tại QTDND Rạch Sỏi và Giồng Riềng thuộc tỉnh Kiên Giang với tổng số tiền 2.326 triệu đồng. Và từ năm 2002 đến nay, Chi nhánh tiếp tục thực hiện các thủ tục chi trả cho 303 người gửi tiền tại 6 QTDND trên địa bàn tỉnh Kiên Giang với tổng số tiền 6.750 triệu đồng.
Điểm sáng trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền thông qua chi trả tiền gửi được bảo hiểm tại Chi nhánh thời gian qua là giải quyết dứt điểm một lần đối với tiền gửi của những người có số tiền trong hạn mức chi trả và không để những người có tiền gửi vượt hạn mức chi trả phải lo lắng, bất an về số tiền vượt hạn mức của mình sau khi kết thúc chi trả. Để giải quyết tốt những trường hợp như trên, lãnh đạo Chi nhánh đã có ý kiến và được lãnh đạo Chi nhánh NHNN và Ban kiểm soát đặc biệt các QTDND nhất trí trong việc chỉ đạo QTDND tăng cường công tác thu hồi nợ trong quá trình kiểm soát đặc biệt, tích lũy số tiền thu hồi đủ để phối hợp trả hết phần vượt hạn mức chi trả của BHTGVN cùng thời điểm BHTGVN chi trả bảo hiểm tiền gửi. Kết quả, qua thực tiễn chi trả đến nay không có người gửi tiền nào bị ảnh hưởng đối với số tiền vượt hạn mức chi trả.
Bên cạnh công tác chi trả, Chi nhánh đã phối hợp với Chi nhánh NHNN trên địa bàn tổ chức các hội nghị, hội thảo để trao đổi, nắm bắt thực trạng, tình hình hoạt động của từng tổ chức tham gia BHTG, đề xuất định hướng xử lý phù hợp. Đồng thời, triển khai thực hiện nghiệp vụ giám sát từ xa phát hiện vi phạm quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng và yêu cầu QTDND thực hiện các biện pháp chấn chỉnh; tổ chức đoàn kiểm tra đánh giá tình hình hoạt động và đề xuất biện pháp chấn chỉnh, khắc phục sai phạm. Cùng với sự vào cuộc của cả ngành ngân hàng, kết quả việc triển khai các hoạt động nghiệp vụ của Chi nhánh đã góp phần giúp các QTDND từng bước hoạt động ổn định, an toàn. Theo đó, quyền lợi của người gửi tiền cũng được đảm bảo.
Thực hiện đồng bộ các nghiệp vụ chuyên môn
Sứ mệnh bảo vệ quyền lợi người gửi tiền 20 năm qua được Chi nhánh thực hiện vẹn tròn thông qua việc triển khai đồng bộ, hiệu quả tất cả các hoạt động nghiệp vụ theo quy định, theo chỉ đạo và kết quả tham mưu của lãnh đạo, cán bộ Chi nhánh trong từng hoàn cảnh, trường hợp cụ thể. Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người gửi tiền tại Chi nhánh tiếp tục được duy trì, nâng cao với việc chú trọng thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn góp phần giúp các QTDND hoạt động ổn định, an toàn, lành mạnh. Trong đó, chi trả tiền gửi được bảo hiểm là nhiệm vụ bảo vệ cuối cùng trong chuỗi các nhiệm vụ bảo vệ. Hoạt động kiểm tra, giám sát định kỳ và các nội dung đề xuất chấn chỉnh khắc phục qua kiểm tra, giám sát là nhiệm vụ góp phần giúp cho các QTDND hoạt động ngày càng lành mạnh, đúng quy định; hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật về bảo hiểm tiền gửi và các quy định của ngành ngân hàng đã góp phần đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với đông đảo công chúng trên địa bàn, nâng cao nhận thức, niềm tin của công chúng vào hoạt động của ngành ngân hàng nói chung và hoạt động của hệ thống QTDND nói riêng; hoạt động cấp Chứng nhận/Bản sao Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi để niêm yết tại tất cả các điểm giao dịch có nhận tiền gửi cá nhân của tất cả QTDND trên địa bàn thể hiện cam kết của BHTGVN/Chi nhánh trong việc người gửi tiền tại chính QTDND sẽ được BHTGVN bảo vệ; ý kiến của lãnh đạo Chi nhánh trong việc tham mưu hướng xử lý đối với tiền gửi tại các QTDND yếu kém như đề xuất vay Ngân hàng hợp tác, vay tổ chức tín dụng khác để chi trả tiền gửi cho người gửi tiền trước khi phát sinh nghĩa vụ chi trả của BHTGVN được lãnh đạo Chi nhánh NHNN tiếp thu, áp dụng đã góp phần đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người gửi tiền tại các QTDND yếu kém.
Hoạt động chi trả bảo hiểm tiền gửi của Chi nhánh trong thời gian qua đã nâng cao niềm tin của người gửi tiền tại các QTDND. Thực tế, trong giai đoạn từ năm 2001 đến 2005, khi triển khai chi trả, người gửi tiền đã tập trung đến địa điểm chi trả từ rất sớm; nhưng từ năm 2006 trở lại đây người gửi tiền đã có thông tin về việc tiền gửi của mình được BHTGVN chi trả nên rất thong thả, không phải vội vàng đến địa điểm chi trả vì biết tiền gửi của mình đã được bảo hiểm tiền gửi chi trả, không sợ rủi ro, mất mát nên không gấp như trước.
Hiện nay, Chi nhánh cũng nhanh chóng ổn định về tổ chức, nhân sự với 37 cán bộ am tường nghiệp vụ, năng động, sáng tạo và nhiệt tình, hiệu quả trong công việc; đồng thời cũng đã có trụ sở làm việc ổn định và hiện đang xây dựng trụ sở mới có quy mô xứng tầm với vị thế của BHTGVN và cả khu vực. Đây là những điều kiện, nhân tố quyết định đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ của ngành để thực thi mục tiêu chính là bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người gửi tiền và góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống tài chính, ngân hàng trong khu vực.