Theo đó, Chi nhánh đã kiểm tra 44 tổ chức tham gia BHTG, vượt 2,33% kế hoạch, bao gồm 01 ngân hàng thương mại và 43 QTDND, trong đó kiểm tra thí điểm đột xuất theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN 01 QTDND. Ngoài ra, Chi nhánh phối hợp với 03 chi nhánh BHTGVN khác kiểm tra trên diện rộng 03 ngân hàng thương mại có các điểm giao dịch trên địa bàn. Công tác kiểm tra được thực hiện đúng theo quy chế và các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo của BHTGVN; thực hiện đúng theo đề cương của từng đơn vị, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Kết quả kiểm tra cho thấy, đa số các đơn vị chấp hành tốt quy định của pháp luật về BHTG như: Thực hiện niêm yết bản sao Chứng nhận tham gia BHTG, nộp phí BHTG đúng thời hạn, chấp hành tốt chế độ thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu theo yêu cầu của đoàn kiểm tra. Các ngân hàng thương mại thực hiện tốt quy định việc hạch toán, quản lý tài khoản tiền gửi và hồ sơ sổ sách, chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm.
Họp thông qua Biên bản kiểm tra tại QTDND Nam Cần Thơ
Kết quả kiểm tra cũng ghi nhận có một số tổ chức tham gia BHTG xác định chưa chính xác tiền gửi được bảo hiểm dẫn đến tính sai số phí BHTG phải nộp. Việc hạch toán, quản lý tài khoản tiền gửi và hồ sơ sổ sách, chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm, có quỹ vi phạm hoặc thực hiện chưa đầy đủ quy định của pháp luật liên quan đến quy trình huy động tiền gửi, tiềm ẩn rủi ro. Các vi phạm phổ biến là chưa ban hành đầy đủ văn bản nội bộ liên quan đến nhận tiền gửi của khách hàng hoặc đã ban hành nhưng văn bản chưa đủ nội dung theo quy định, chưa công khai quy trình huy động tiền gửi tại điểm giao dịch; chứng từ gửi tiền ghi thiếu thông tin khách hàng, thiếu chữ ký của khách hàng, chữ ký không khớp đúng trên chứng từ; thực hiện sai quy định về thủ tục thu chi tiền mặt, giấy tờ có giá, phổ biến là không lập bảng kê thu, chi tiền mặt và thực hiện quy trình quản lý, kiểm kê ấn chỉ chưa tốt dẫn đến không phát hiện mất ấn chỉ, không tìm được nguyên nhân bị mất.Khi phát hiện vi phạm, các đoàn kiểm tra đều tìm hiểu rõ nguyên nhân, có kiến nghị cụ thể đối với từng trường hợp. Tùy vào tính chất sai phạm mà Chi nhánh đưa ra kiến nghị và biện pháp xử lý thích hợp. Đối với trường hợp thiếu sót, vi phạm trong việc xây dựng văn bản nội bộ liên quan đến quy trình huy động tiền gửi theo quy định của NHNN và hồ sơ, sổ sách chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm, Chi nhánh kiến nghị NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố nơi quản lý QTDND có biện pháp xử lý. NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố đã có văn bản chấn chỉnh, chỉ đạo khắc phục đối với từng QTDND vi phạm. Việc phát hiện các vi phạm của QTDND liên quan đến hồ sơ, sổ sách, chứng từ huy động tiền gửi trong quá trình kiểm tra của Chi nhánh đã góp phần giúp các đơn vị kịp thời chỉnh sửa, khắc phục để hoạt động an toàn, ổn định, đúng quy định của pháp luật.