
Kiểm tra tại QTDND theo yêu cầu của NHNN
Triển khai công tác kiểm tra năm 2025 - những kết quả đạt được
Năm 2025, Chi nhánh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện kiểm tra sớm hơn so với các năm trước và đến tháng 11/2025, Chi nhánh hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra.Trong đó, hoàn thành kiểm tra định kỳ 31 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) được BHTGVN giao; hoàn thành kiểm tra 12 QTDND theo yêu cầu của NHNN - tăng 3 đơn vị so với năm 2024.
Công tác kiểm tra theo yêu cầu của NHNN với nhiều nội dung mới, có tính chất phức tạp như: Hoạt động huy động tiền gửi tiết kiệm; quản lý và sử dụng ấn chỉ quan trọng; chấp hành quy định về tỷ lệ đảm bảo an toàn trong hoạt động và hoạt động cho vay. Đặc biệt, việc đối chiếu trực tiếp với người gửi tiền và khách hàng vay vốn đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỹ năng và sự nhạy bén trong tác nghiệp. Năm 2025, Chi nhánh thực hiện đối chiếu trực tiếp 2.679 sổ tiết kiệm của 518 khách hàng, với 576,7 tỷ đồng tiền gửi, chiếm 21,4% tổng số dư tiền gửi của các QTDND được kiểm tra. Về hồ sơ tín dụng, Chi nhánh đã kiểm tra chọn mẫu 1.157 bộ hồ sơ với tổng dư nợ là 996,6 tỷ đồng, trong đó thực hiện đối chiếu, xác minh dư nợ tín dụng và kiểm tra mục đích sử dụng vốn vay của 587 khách hàng, với tổng dư nợ đối chiếu là 724,7 tỷ đồng, chiếm 38% tổng dư nợ cho vay tại thời điểm kiểm tra.

Cán bộ kiểm tra thực hiện nhiệm vụ
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, tập trung nguồn lực và đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, kỹ năng tốt nhất, Chi nhánh đã triển khai và hoàn thành công tác kiểm tra với những kết quả nổi bật như:
Hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra: Chi nhánh đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm tra khoa học, hợp lý, phù hợp giữa kế hoạch kiểm tra định kỳ và kiểm tra theo yêu cầu của NHNN. Dù kế hoạch kiểm tra năm 2025 tăng so với năm 2024, đặc biệt số lượng QTDND được giao kiểm tra theo yêu cầu của NHNN năm 2025 tăng 6 lần so với giai đoạn đầu (năm 2020), Chi nhánh đã hoàn thành kế hoạch với chất lượng cao và sớm so với dự kiến. Mỗi đoàn kiểm tra đều đảm bảo thực hiện đầy đủ các nội dung kiểm tra, từ kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG đến xác minh các hồ sơ tiền gửi, tiền vay hay kiểm tra việc tuân thủ các quy định về an toàn hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG.
Rút ngắn thời gian kiểm tra: Chi nhánh đã linh hoạt trong bố trí, sắp xếp nhân lực tham gia các đoàn kiểm tra phù hợp, đặc biệt ưu tiên đội ngũ cán bộ có kinh nghiệm, kỹ năng tốt để thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, Chi nhánh đã rút ngắn thời gian làm việc thực tế tại đơn vị so với thời gian tối đa quy định.
Áp dụng phương pháp phù hợp, tăng cường ứng dụng công nghệ tin học trong kiểm tra: Chi nhánh chủ động xây dựng hệ thống các dạng tồn tại và nhận diện các hành vi có dấu hiệu vi phạm hành chính trong công tác kiểm tra QTDND; xây dựng bảng hướng dẫn phân loại tài sản Có của TCTD là hợp tác xã theo quy định tại Thông tư 36/2024/TT-NHNN ngày 30/6/2024. Theo đó, việc tiến hành kiểm tra và lập biên bản, báo cáo kết quả kiểm tra được thực hiện nhanh chóng, giúp đoàn kiểm tra hoàn thành vượt tiến độ về thời gian so với kế hoạch. Đặc biệt, với nhiều nội dung kiểm tra mới, có tính chất phức tạp, Chi nhánh đã chủ động nghiên cứu phương pháp kiểm tra phù hợp; tăng cường ứng dụng công nghệ tin học, triển khai bài bản, khoa học, chi tiết, đúng quy trình nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện công tác kiểm tra.
Kết quả kiểm tra nhận được sự đồng thuận và đánh giá cao từ các đối tượng kiểm tra, NHNN chi nhánh các khu vực: Qua kiểm tra đã xác định chính xác mức độ vi phạm, những vấn đề còn tồn tại đối với từng tổ chức tham gia BHTG được kiểm tra trong thực hiện các quy định về BHTG, về an toàn trong hoạt động ngân hàng. Từ đó, các đoàn kiểm tra đã phân tích, chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại, thiếu sót để kiến nghị các QTDND có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục cũng như báo cáo, kiến nghị BHTGVN và NHNN chi nhánh các khu vực xem xét, xử lý kịp thời. Năm 2025, trong quá trình thực hiện kiểm tra 12 QTDND theo yêu cầu của NHNN, Chi nhánh đã đề xuất 103 khuyến nghị với các QTDND để khắc phục và 13 khuyến nghị gửi NHNN để chỉ đạo xử lý. Công tác đôn đốc khắc phục tồn tại theo kiến nghị trong kết luận kiểm tra cũng được quan tâm thường xuyên, đảm bảo đơn vị thực hiện đúng yêu cầu quy định.
Bài học kinh nghiệm
Thứ nhất, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị kiểm tra với NHNN chi nhánh khu vực nơi có QTDND được kiểm tra và chính quyền địa phương nhằm trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về công tác kiểm tra, trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của đối tượng kiểm tra...cũng như cách thức, phương án xử lý các tình huống phức tạp có thể phát sinh trong quá trình kiểm tra, đặc biệt là việc đối chiếu trực tiếp với khách hàng, tạo sự đồng thuận của khách hàng khi thực hiện đối chiếu. Tăng cường công tác tuyên truyền để người gửi tiền và nhân dân tại địa phương hiểu đúng tính chất hoạt động kiểm tra của BHTGVN.
Thứ hai, hiện nay BHTGVN đã xây dựng khá đầy đủ, đồng bộ hướng dẫn kiểm tra và các mẫu biểu liên quan đến việc kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN. Để công tác kiểm tra có thêm cơ sở triển khai hiệu quả hơn nữa, Chi nhánh đề xuất BHTGVN sớm ban hành Sổ tay kiểm tra, trong đó hệ thống đầy đủ các văn bản pháp luật hiện hành để các Chi nhánh thực hiện thống nhất.
Thứ ba, việc triển khai đối chiếu trực tiếp tiền gửi, tiền vay là nội dung phức tạp, đòi hỏi cần xây dựng kế hoạch đối chiếu kỹ lưỡng, chi tiết; thống nhất cụ thể về phương pháp đối chiếu với các QTDND và nhận được sự đồng thuận, ủng hộ của chính quyền địa phương. Bên cạnh đó, cần triển khai đối chiếu theo khung giờ cụ thể, tránh tập trung đông khách hàng dẫn đến những tin đồn thất thiệt ảnh hưởng xấu tới hoạt động của đơn vị.
Thứ tư, tăng cường công tác đào tạo cán bộ bằng nhiều hình thức bên cạnh các khoá đào tạo tập trung như: trao đổi kinh nghiệm với NHNN chi nhánh khu vực; cử cán bộ tham gia các đoàn kiểm tra nhiều kinh nghiệm...nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng kiểm tra, đồng thời tích luỹ kinh nghiệm thực tế. Đặc biệt, đào tạo các kỹ năng mềm xử lý tình huống trong quá trình đối chiếu trực tiếp với khách hàng.
Thứ năm, để triển khai hoạt động kiểm tra theo chỉ đạo của NHNN với số lượng đơn vị được giao ngày càng lớn, nội dung ngày càng phức tạp, việc nâng cao chất lượng cán bộ, bổ sung nhân lực chất lượng cho các đoàn kiểm tra là yêu cầu cấp thiết.
Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
.jpg)



