Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Chi nhánh) là đơn vị đại diện BHTGVN thực hiện chính sách BHTG trên địa bàn Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (NTB&TN). Trong năm 2015, Chi nhánh đã triển khai hiệu quả chính sách BHTG nhằm đảm bảo quyền lợi người gửi tiền và góp phần duy trì sự ổn định của các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn.
Hiện nay, Chi nhánh đang quản lý 78 tổ chức tham gia BHTG bao gồm: 77 QTDND và 01 Chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Trong năm 2015, tổng số phí BHTG thu được 3.928.060 ngàn đồng, tăng 848.888 ngàn đồng (+27,57%) so với năm 2014. Trong năm 2015 Chi nhánh không phải thực hiện chi trả tiền gửi được bảo hiểm. Chi nhánh cũng đã hướng dẫn QTD Cát Tân – tỉnh Bình Định lập hồ sơ gửi BHTGVN đề nghị cấp bổ sung Chứng nhận tham gia BHTG cho 01 phòng giao dịch của quỹ.
Công tác giám sát từ xa các tổ chức tham gia BHTG được Chi nhánh thực hiện định kỳ hàng tháng, quý theo đúng quy định. Các báo cáo giám sát đã phân tích, đánh giá tổng hợp tình hình hoạt động của từng tổ chức tham gia BHTG, phát hiện, cảnh báo kịp thời đối với những đơn vị vi phạm quy định về BHTG và an toàn trong hoạt động ngân hàng, qua đó đưa ra kiến nghị các giải pháp xử lý phù hợp thẩm quyền. Trong năm 2015, Chi nhánh đã gửi 56 thông báo đến các QTDND khi có vi phạm các chỉ tiêu về an toàn trong hoạt động ngân hàng và các quy định về BHTG để đề nghị khắc phục, chỉnh sửa và 22 thông báo đến NHNN Chi nhánh tỉnh có đơn vị vi phạm nghiêm trọng để phối hợp xử lý theo quy định.
Trong quá trình triển khai công tác kiểm tra tại chỗ, Chi nhánh đã phối hợp hiệu quả với Chi nhánh NHNN các tỉnh trên địa bàn trong việc trao đổi, chia sẻ thông tin. Trong năm 2015, Chi nhánh tiến hành kiểm tra 18 QTDND, đạt 100% kế hoạch. Kết quả kiểm tra cho thấy, nhìn chung các tổ chức tham gia BHTG chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về BHTG như: Niêm yết chứng nhận BHTG và nội dung của việc BHTG tại các điểm giao dịch; Nộp phí đúng thời gian quy định...Tuy nhiên, còn một số đơn vị do chưa nắm rõ quy định về đối tượng tiền gửi được bảo hiểm và phụ thuộc vào phần mềm tính phí mà không kiểm soát chặt chẽ dẫn đến tính thừa hoặc thiếu phí BHTG. Dù còn một số tồn tại nhưng chất lượng hoạt động của hệ thống QTDND ngày càng được nâng cao, các đơn vị vẫn đang nỗ lực hoàn thiện, từng bước phát triển ổn định.
Công tác thông tin tuyên truyền là nghiệp vụ quan trọng được Chi nhánh thực hiện thường xuyên để góp phần nâng cao nhận thức của công chúng về BHTG. Theo đó, Chi nhánh luôn chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông, Chi nhánh NHNN và chính quyền địa phương để tuyên truyền chính sách BHTG. Cụ thể, trong năm 2015, Chi nhánh đã tổ chức thành công Hội nghị triển khai nhiệm vụ tại Khánh Hòa và Hội nghị triển khai chính sách BHTG tại Gia Lai. Qua đó, đại diện lãnh đạo Chi nhánh đã tiếp thu những đề xuất, kiến nghị của các QTDND và NHNN Chi nhánh tỉnh trên địa bàn NTB&TN để báo cáo Ban lãnh đạo BHTGVN. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng tham dự hội nghị, đại hội, lễ khai trương hoạt động của các tổ chức tín dụng nhằm quảng bá về hình ảnh, hoạt động và những thành tựu của BHTGVN.
Nhìn chung trong năm 2015, Chi nhánh đã triển khai hiệu quả chính sách BHTG tới các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn. Trên cơ sở những kết quả đạt được năm 2015, Chi nhánh quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, đồng thời thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 15 năm ngày thành lập Chi nhánh (11/7/2001 - 11/7/2016).
Tài liệu tham khảo:
- Quyết định số 659/QĐ-BHTG-HĐQT ngày 12/11/2015 của BHTGVN;
- Báo cáo Kết quả công tác năm 2015 và phương hướng nhiệm vụ năm 2016 của Chi nhánh NTB&TN