Trong năm 2023, Chi nhánh thực hiện 63 cuộc kiểm tra trong đó có 28 Quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), phối hợp kiểm tra diện rộng đối với 26 điểm giao dịch của Ngân hàng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), 03 điểm giao dịch của Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Đông Nam Á (SeABank) và 01 điểm giao dịch của Ngân hàng TMCP Phát triển Hồ Chí Minh (HDBank) trên địa bàn Chi nhánh quản lý theo kế hoạch kiểm tra định kỳ; thực hiện kiểm tra theo Chỉ đạo của NHNN đối với 06 QTDND trên địa bàn thành phố Hà Nội. Các cuộc kiểm tra được triển khai đúng trình tự, thủ tục, tuân thủ đúng quy định pháp luật, đảm bảo về chất lượng và tiến độ công việc. Kết quả kiểm tra đều phản ánh chính xác, trung thực, khách quan và được sự đồng thuận của tất cả các đơn vị được kiểm tra (Đơn vị); được NHNN các chi nhánh tỉnh, thành phố, Cấp ủy, Chính quyền các địa phương và chi nhánh BHTGVN khu vực có liên quan đánh giá cao, ghi nhận và nỗ lực hợp tác tốt.
Để hoàn thành kế hoạch kiểm tra năm 2023 đảm bảo cả về thời gian và chất lượng công việc, Phòng Kiểm tra Chi nhánh đã vận dụng thành công các bài học kinh nghiệm sau:
Một là, bám sát chỉ đạo của BHTGVN về giao kế hoạch kiểm tra định kỳ năm và kế hoạch kiểm tra theo chỉ đạo của NHNN năm 2023 để cụ thể hóa kế hoạch chi tiết từng tháng, quý và quyết liệt chỉ đạo, điều hành triển khai công tác kiểm tra trong năm. Ngay sau khi nhận được Công văn số 900/BHTG-KTr của Tổng giám đốc BHTGVN giao Kế hoạch kiểm tra năm 2023, Chi nhánh đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch kiểm tra, chủ động trao đổi thông tin với NHNN Chi nhánh các tỉnh cũng như Đơn vị được kiểm tra để nắm bắt tình hình, phối hợp chuẩn bị sẵn sàng cho cuộc kiểm tra. Chi nhánh luôn xác định dành ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác kiểm tra theo Chỉ đạo của NHNN, vì vậy ngay từ những tháng đầu năm khi chưa nhận được Công văn giao kế hoạch kiểm tra QTDND từ phía NHNN, Chi nhánh đã chủ động triển khai kiểm tra đối với các QTDND theo định kỳ. Việc triển khai sớm các cuộc kiểm tra theo định kỳ có ý nghĩa quan trọng trong việc duy trì nhịp độ công việc, tránh dồn dập, chồng chéo và đảm bảo nguồn lực tốt nhất dành cho các cuộc kiểm tra theo Chỉ đạo của NHNN. Sau khi nhận được Công văn 287/BHTG-KTr của BHTGVN giao thực hiện kiểm tra QTDND theo Chỉ đạo của NHNN năm 2023, Chi nhánh chủ động trao đổi, tổ chức các buổi làm việc với NHNN chi nhánh thành phố Hà Nội, Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hà Nội và Chính quyền các địa phương để thu thập thông tin hoạt động, tình hình nhân sự của QTDND nhằm đề ra phương pháp tiếp cận hiệu quả nhất. Đồng thời, xây dựng cách thức thực hiện kiểm tra chi tiết, tích cực trao đổi với Đơn vị để chuẩn bị tài liệu, số liệu phục vụ sẵn sàng cho công tác kiểm tra trực tiếp. Trong năm, Chi nhánh linh hoạt đan xen các cuộc kiểm tra theo định kỳ và kiểm tra theo Chỉ đạo của NHNN, đồng thời sẵn sàng phối hợp tốt cùng Trụ sở chính BHTGVN, Chi nhánh BHTGVN tại thành phố Hà Nội triển khai kiểm tra diện rộng đối với Ngân hàng Agribank và Ngân hàng SeABank. Các mảng nghiệp vụ được phân công, phân nhiệm cụ thể cho từng cán bộ; bố trí hợp công phù hợp nhằm đảm bảo công việc được hoàn thành chất lượng, thông suốt.
Đoàn kiểm tra Chi nhánh BHTGVN KV TBB làm việc tại QTDND Cát Quế - Hà Nội
Hai là, trong năm qua, Phòng Kiểm tra Chi nhánh đã triển khai có hiệu quả công tác kiểm tra, từng bước khẳng định kiểm tra tại chỗ là một công cụ hữu hiệu góp phần quan trọng nhằm nâng cao nhận thức cũng như bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền nói riêng và người sử dụng dịch vụ tài chính nói chung. Thông qua công tác kiểm tra đã chỉ ra những sai sót, tồn tại trong hoạt động nghiệp vụ của đơn vị cũng như những điểm hạn chế trong công tác quản lý của bộ máy điều hành. Từ đó Đoàn kiểm tra giải đáp thắc mắc, hướng dẫn chi tiết cho các cán bộ tại Đơn vị nhận thức đúng, tác nghiệp chuẩn, tạo được lối làm việc khoa học, không đi theo lối mòn, đảm bảo tuân thủ các quy định của NHNN, BHTGVN và các quy định pháp luật. Việc đánh giá Đơn vị không những theo các nội dung quy định tại Hướng dẫn kiểm tra mà còn đi vào chiều sâu, phản ánh mức độ an toàn trong các hoạt động nghiệp vụ tại Đơn vị, qua đó chất lượng Biên bản kiểm tra ngày càng được nâng cao hơn. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng kiến nghị với NHNN các Chi nhánh tỉnh, thành phố là cơ quan quản lý của QTDND để xử lý kịp thời những vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng cũng như đôn đốc, nhắc nhở Đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật. Thông qua công tác kiểm tra, mỗi cán bộ kiểm tra là một tuyên truyền viên tích cực trong công tác tuyên truyền chính sách Bảo hiểm tiền gửi. Qua đó giúp cho các đối tượng là cán bộ của Tổ chức tham gia Bảo hiểm tiền gửi (TCTGBHTG), lãnh đạo chính quyền địa phương, khách hàng của TCTGBHTG hiểu sâu hơn về chính sách BHTG, về quyền và nghĩa vụ của người gửi tiền. Đồng thời, các đoàn kiểm tra đã phối hợp triển khai trao tặng vật phẩm tuyên truyền của BHTGVN cho 183 người gửi tiền khi thực hiện đối chiếu số dư tiền gửi của khách hàng gửi tiền tại 06 QTDND kiểm tra theo Chỉ đạo của NHNN trên địa bàn thành phố Hà Nội qua đó góp phần truyền tải hình ảnh và thông điệp của BHTGVN tới nhân dân. Phát huy vai trò mũi nhọn trong các hoạt động nghiệp vụ của BHTGVN, công tác kiểm tra đóng góp tích cực trong việc giảm thiểu rủi ro đổ vỡ của Tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Trong bối cảnh hoạt động tài chính xoay chuyển chóng mặt cùng những tiến bộ kỹ thuật của thời đại 4.0, các hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tài sản ngày càng nở rộ, đa dạng về hình thức và tinh vi về phương cách, người gửi tiền trong thời đại ngày nay không những cần có sự sáng suốt, tỉnh táo mà còn cần có sự đồng hành, trợ giúp từ các cơ quan quản lý, đặc biệt là BHTGVN – tổ chức tài chính Nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Ba là, dành nhiều nguồn lực để nghiên cứu, thảo luận tìm giải pháp tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ, chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ làm công tác kiểm tra. Ban lãnh đạo Chi nhánh luôn xác định con người là yếu tố đột phá, quyết định trong các mặt công tác, và đối với công tác kiểm tra thì con người là yếu tố quyết định. Song song với việc tích cực tham gia các khóa đào tạo tập huấn do NHNN và BHTGVN tổ chức, Phòng Kiểm tra Chi nhánh thường xuyên triển khai các buổi trao đổi, thảo luận sau các cuộc kiểm tra. Việc tổ chức các buổi trao đổi nghiệp vụ trước đây thường diễn ra khi có vướng mắc trong quá trình công tác thì nay đã trở thành hoạt động thường xuyên, định kỳ diễn ra tại Chi nhánh và thu hút cán bộ của các phòng nghiệp vụ liên quan trong Chi nhánh tham gia. Nội dung các buổi thảo luận thiết thực, bám sát yêu cầu công việc, đồng thời được mở rộng thêm các tình huống giả định hoặc thực tế đã gặp phải trong quá trình công tác nhằm tích lũy thêm kiến thức và bài học kinh nghiệm cho các cán bộ kiểm tra. Không chỉ nâng cao trình độ nghiệp vụ, việc thường xuyên chia sẻ quan điểm, ý kiến cá nhân trước tập thể còn hỗ trợ khả năng giao tiếp, bồi dưỡng sự tự tin cho cán bộ trong quá trình làm việc với Đơn vị. Việc sẻ chia, trao đổi cũng giúp các cán bộ nghiệp vụ của các phòng trong Chi nhánh hiểu hơn về công tác kiểm tra, từ đó tích cực phối hợp trong công việc, tạo sự trôi chảy trong hoạt động chung của Chi nhánh.
Để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2024, Chi nhánh đề ra quyết tâm thực hiện và triển khai nghiêm túc, hiệu quả Kế hoạch kiểm tra được giao hướng tới mục tiêu bảo vệ tốt hơn nữa quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, phát huy hiệu quả chính sách BHTG, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động hệ thống ngân hàng./.
Phòng Kiểm tra - Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ