Tham dự Hội nghị có đồng chí Hà Quang - Bí thư Chi bộ, Giám đốc Chi nhánh; các đồng chí trong Ban Giám đốc; toàn thể lãnh đạo, cán bộ Phòng Kiểm tra và đại diện lãnh đạo, cán bộ các phòng nghiệp vụ tại Chi nhánh.
Theo báo cáo tại Hội nghị, trong năm 2024, với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, Ban lãnh đạo Chi nhánh, cùng sự nỗ lực, trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, quyết tâm của tập thể cán bộ, công tác kiểm tra của Chi nhánh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Phòng Kiểm tra đã chủ động trong công tác tham mưu, đề xuất với Ban Giám đốc Chi nhánh trong lĩnh vực được giao; chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết đến từng tháng, quý và điều chỉnh chương trình kế hoạch công tác kịp thời; thường xuyên rà soát và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ; chú trọng công tác nghiên cứu, trao đổi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ; phối hợp hiệu quả với các phòng, ban Chi nhánh để hoàn thành công việc theo kế hoạch đã đề ra cũng như các công việc phát sinh, đảm bảo chất lượng, đúng và trước thời hạn.
Năm 2024, Chi nhánh được giao kiểm tra định kỳ 22 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng nhà nước (NHNN) 7 QTDND. Với tinh thần quyết tâm cao độ, đến 31/10/2024, Chi nhánh đã hoàn thành 100% kế hoạch được giao trước thời hạn quy định. Các cuộc kiểm tra đều đảm bảo tuân thủ đúng trình tự, thủ tục theo quy định; kết quả đảm bảo tính chính xác, trung thực, khách quan, đáp ứng mục đích - yêu cầu về chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra; nhận được sự đồng thuận cao của các đơn vị được kiểm tra, được NHNN Chi nhánh các tỉnh cùng cấp ủy, chính quyền các địa phương ghi nhận và đánh giá cao.
Tại hội nghị, với sự sẵn sàng, thống nhất, đoàn kết, quyết tâm của tập thể, Phòng Kiểm tra Chi nhánh đã xác định các nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt cần triển khai trong thời gian tới trên tinh thần tập trung phát huy những ưu điểm đã đạt được và khắc phục những hạn chế trong công tác kiểm tra năm 2024, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao năm 2025, đáp ứng về chất lượng và nâng cao hơn nữa hiệu quả kiểm tra. Để triển khai hiệu quả công tác kiểm tra, sẵn sàng hướng tới kỳ triển khai nhiệm vụ mới, Ban lãnh đạo Chi nhánh yêu cầu tập thể cán bộ kiểm tra cần tiếp tục tuân thủ và thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của NHNN, của BHTGVN, đồng thời linh hoạt triển khai sao cho phù hợp với tình hình thực tế phát sinh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sức mạnh tập thể, đoàn kết, nhất trí, nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.
Để góp phần cụ thể hóa và thực hiện hiệu quả các định hướng đối với công tác kiểm tra trong năm 2025, Hội nghị đã thống nhất đề ra một số giải pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, chú trọng hơn nữa việc thu thập thông tin về đối tượng được kiểm tra, đặc biệt đối với các cuộc kiểm tra theo yêu cầu của NHNN. Để phục vụ hiệu quả công tác kiểm tra, thời gian tới, Chi nhánh cần tăng cường phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố và chính quyền địa phương nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của đơn vị, từ đó đề ra phương hướng, cách tiếp cận phù hợp, khai thác tối đa nguồn dữ liệu, góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra.
Thứ hai, nâng cao hơn nữa trách nhiệm của đoàn kiểm tra. Trưởng đoàn kiểm tra cần thể hiện tốt vai trò, nhiệm vụ trong mỗi cuộc kiểm tra; phân công nhiệm vụ linh hoạt, đảm bảo mỗi nội dung kiểm tra đều có người chịu trách nhiệm chính, người làm đầu mối và những người phối hợp thực hiện; thường xuyên giám sát, kiểm tra tiến độ và tình hình thực hiện của đoàn. Đối với mỗi thành viên đoàn kiểm tra, cần nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động hơn nữa trong công việc được giao, phối hợp hiệu quả góp phần đảm bảo chất lượng thực hiện nhiệm vụ. Sau mỗi cuộc kiểm tra, tiếp tục duy trì việc họp rút kinh nghiệm, đánh giá toàn diện cuộc kiểm tra nhằm phát huy những ưu điểm, đồng thời khắc phục các tồn tại, hạn chế kịp thời cho các cuộc kiểm tra tiếp theo.
Thứ ba, tăng cường hơn nữa việc trao đổi thông tin. Trong quá trình kiểm tra, trưởng đoàn kiểm tra cần chủ động hơn nữa trong việc thông tin, báo cáo lãnh đạo các cấp về tiến độ, nội dung triển khai, kết quả thực hiện, đặc biệt là những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kiểm tra để kịp thời có phương án xử lý. Các thành viên trong đoàn tăng cường trao đổi các nội dung kiểm tra cũng như những vướng mắc gặp phải nhằm đưa ra đánh giá một cách khách quan, toàn diện. Bên cạnh đó, việc trao đổi, chia sẻ thông tin giữa các đoàn kiểm tra cũng cần được chú trọng để kịp thời rút kinh nghiệm chung trong công tác kiểm tra.
Thứ tư, nâng cao hơn nữa trình độ, năng lực của cán bộ làm công tác kiểm tra. Mỗi cán bộ làm công tác kiểm tra cần tiếp tục chủ động nghiên cứu văn bản chế độ, quy trình nghiệp vụ, mạnh dạn trao đổi và bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân về các vấn đề chưa được thống nhất; trang bị thêm các kỹ năng cần thiết như kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng tư duy phản biện, kỹ năng giao tiếp…
Phòng Kiểm tra - Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ