Trong những năm qua, công tác kiểm tra QTDND (sau đây gọi là Đơn vị) theo yêu cầu của NHNN đã cho thấy những kết quả tích cực, kịp thời ngăn ngừa, phát hiện, chấn chỉnh những biểu hiện xa rời mục đích tôn chỉ, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động QTDND góp phần đảm bảo sự an toàn lành mạnh cho hệ thống các Tổ chức tín dụng (TCTD) và mạng lưới tài chính quốc gia. Đây dần trở thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục đối với BHTGVN nói chung và Chi nhánh nói riêng.
Đại diện Ban Giám đốc Chi nhánh phát biểu trong buổi làm việc tại QTDND xã Tam Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc
Năm 2025, Chi nhánh được giao kiểm tra đối với 13 QTDND trên địa bàn 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Yên Bái, tăng 06 Đơn vị so với năm 2024 (tương đương tỷ lệ tăng 86%). Năm 2025 là một năm có nhiều điểm mới khi Nghị quyết 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương được triển khai quyết liệt tại khắp các Bộ, Ban, ngành từ trung ương đến địa phương, trong đó có ngành Ngân hàng khi 63 chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố được sắp xếp thành 15 NHNN chi nhánh khu vực. Trong bối cảnh mới, công tác kiểm tra QTDND theo yêu cầu của NHNN năm 2025 của BHTGVN nói chung và của Chi nhánh nói riêng cũng có nhiều điểm đáng chú ý:
Thứ nhất, về đầu mối phối hợp, trao đổi thông tin về hoạt động của các TCTD nói chung và QTDND nói riêng đã thay đổi sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy. Chi nhánh đã kịp thời cập nhật thông tin cơ cấu, tổ chức của NHNN chi nhánh khu vực sau kiện toàn, chủ động tăng cường công tác phối hợp, trao đổi, cung cấp thông tin về các QTDND được kiểm tra nhằm nắm bắt tình hình hoạt động của đơn vị, cơ cấu nhân sự và các vấn đề liên quan phục vụ công tác kiểm tra.
Thứ hai, về thời hạn một cuộc kiểm tra được tính từ khi công bố Quyết định kiểm tra đến khi thông qua Biên bản kiểm tra đã được rút ngắn. Đây là yêu cầu tất yếu trong bối cảnh số lượng các QTDND được giao kiểm tra tăng lên đáng kể, đồng thời trải qua hơn 5 năm thực thi nhiệm vụ thì năng lực, kỹ năng của cán bộ làm công tác kiểm tra cũng được nâng cao.
Thứ ba, thời gian gửi báo cáo tới NHNN chi nhánh khu vực rút ngắn nhằm thông tin kịp thời kết quả kiểm tra tới cơ quan quản lý trực tiếp của QTDND.
Nhằm đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao về năng suất, hiệu lực, hiệu quả của các cuộc kiểm tra QTDND theo yêu cầu của NHNN, Chi nhánh đã xác định những lưu ý quan trọng trong triển khai nhiệm vụ như sau:
Thứ nhất, chú trọng làm tốt bước chuẩn bị kiểm tra. Điểm then chốt nhằm đạt được mục tiêu hoàn thành cuộc kiểm tra đáp ứng mục đích và yêu cầu đề ra trong khoảng thời gian ngắn nhất chính là chuẩn bị sẵn sàng trước khi tiến hành kiểm tra trực tiếp tại đơn vị. Ngay khi Đề cương kiểm tra, Quyết định kiểm tra, Thông báo kiểm tra được ban hành, Đoàn kiểm tra chủ động liên hệ với đơn vị được kiểm tra để thống nhất về thời gian kiểm tra, phương thức tiến hành, bố trí không gian làm việc, đề nghị cung cấp hồ sơ tài liệu theo giai đoạn…vừa đảm bảo số liệu kịp thời, chính xác phục vụ cuộc kiểm tra, vừa không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh tại đơn vị.
Thứ hai, tích cực nghiên cứu, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý dữ liệu và xử lý số liệu nhằm đẩy nhanh tiến độ kiểm tra đồng thời đảm bảo tính chính xác.
Thứ ba, chủ động tìm hiểu tập quán, thói quen của người dân địa phương, tình hình kinh tế - xã hội tại địa bàn hoạt động của đơn vị qua nhiều kênh thông tin như NHNN chi nhánh khu vực, cấp ủy, chính quyền địa phương có QTDND hoạt động trên địa bàn, nguồn thông tin chính thống trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thứ tư, cán bộ kiểm tra tích cực trau dồi kỹ năng giao tiếp, trao đổi với khách hàng, đảm bảo thu thập được kết quả, an toàn, tạo hình ảnh đẹp về cán bộ BHTG và lan tỏa chính sách đến nhiều đối tượng.
Đoàn kiểm tra làm việc ngay sau khi công bố quyết định kiểm tra tại QTDND xã Lý Nhân, tỉnh Vĩnh Phúc
Để có thể thuận lợi triển khai kiểm tra ngay sau khi được giao kế hoạch là nhờ có sự chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo BHTGVN, sự quyết liệt trong điều hành của Ban giám đốc Chi nhánh, sự phối hợp có hiệu quả từ NHNN chi nhánh khu vực 4, sự đồng thuận hợp tác từ các đơn vị được kiểm tra và quyết tâm, nỗ lực của toàn thể cán bộ nghiệp vụ. Trước những tiêu chuẩn ngày càng cao đối với công tác kiểm tra QTDND theo yêu cầu của NHNN, các cán bộ kiểm tra tại Chi nhánh luôn chủ động, nhiệt tình, trách nhiệm vì công việc chung, tích cực trau dồi nghiệp vụ, rèn luyện kỹ năng, tìm tòi sáng tạo những phương pháp mới nhằm nâng cao năng suất, chất lượng công việc, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao./.
Phòng Kiểm tra Chi nhánh bhtgvn khu vực tây bắc bộ