Khó khăn ngày đầu thành lập
Chi nhánh đi vào hoạt động chỉ với 39 cán bộ, viên chức được điều động từ BHTGVN, tổ chức bộ máy bao gồm 4 phòng và 01 bộ phận được giao quản lý 187 tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn thành phố Hà Nội và 6 tỉnh phía Bắc. Có thể thấy, địa bàn quản lý rộng, số lượng tổ chức tín dụng tương đối lớn trong khi lực lượng cán bộ lại khá mỏng, triển khai các nghiệp vụ BTHG còn tương đối mới mẻ tại Việt Nam. Mặt khác, phần lớn các tổ chức tham gia BHTG là các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) khi đó còn khó khăn, do đó công tác theo dõi, quản lý luôn luôn đi đôi với việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng. Điều này gây nên sức ép về khối lượng công việc không nhỏ đối với cán bộ thực hiện.
Để đáp ứng yêu cầu công việc và thực hiện mục tiêu chuyên môn hóa các nghiệp vụ BHTG, hơn 01 năm sau ngày khai trương hoạt động, tháng 7/2003, Chi nhánh đã thực hiện tái cơ cấu bộ máy thành 7 phòng và 01 bộ phận. Với tinh thần làm việc nghiêm túc, hăng say cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tập thể cán bộ và Ban lãnh đạo, các hoạt động của Chi nhánh đã dần đi vào ổn định.
Những dấu ấn phát triển
Trong những năm tiếp theo, việc triển khai thực hiện các nghiệp vụ BHTG vẫn được tiến hành song song với việc tư vấn và hỗ trợ khách hàng, đặc biệt là các QTDND, đối tượng khách hàng chủ yếu của Chi nhánh. Năm 2005, sau 3 năm hoạt động, Chi nhánh đã thực hiện giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ, thu phí BHTG và tư vấn khách hàng đối với 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn, trở thành một trong những kênh giám sát đáng tin cậy của hệ thống ngân hàng. Chi nhánh đã thực hiện chi trả cho 37 người gửi tiền tại 02 QTDND trên địa với tổng số tiền là 219 triệu đồng; thanh lý tài sản và thu hồi nợ đạt 47,18% đối với 02 QTDND trên địa bàn tỉnh Hà Tây. Công tác tuyên truyền cũng được chú trọng ngay từ đầu và được coi là một nghiệp vụ quan trọng nhằm mục đích đưa chính sách BHTG nhanh chóng đi vào cuộc sống. Hoạt động thông tin tuyên truyền thời gian này được thực hiện chủ yếu dưới các hình thức đơn giản (tờ rơi, ấn phẩm, tổ chức hội nghị khách hàng, hội nghị tập huấn nghiệp vụ BHTG) nhằm thông báo về hoạt động BHTG trong nước và quốc tế, phổ biến triển khai các quy định mới về BHTG đồng thời lồng ghép hướng dẫn, tư vấn và giải đáp thắc mắc các quy định về BHTG và an toàn trong hoạt động ngân hàng… Các hoạt động này bước đầu đã mang lại những hiệu quả tích cực và nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các tổ chức tham gia BHTG.
Tháng 4/2006, thực hiện Quyết định số 88/QĐ-BHTG2 ngày 16/03/2006 của Tổng giám đốc BHTGVN về việc phân công ủy quyền quản lý khách hàng, Chi nhánh đã nhận thêm địa bàn 9 tỉnh và bàn giao địa bàn 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh cho Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ. Đến nay, Chi nhánh chịu trách nhiệm quản lý 295 tổ chức tham gia BHTG, gồm 30 ngân hàng và 265 QTDND trên địa bàn thành phố Hà Nội và 12 tỉnh, chiếm 25% tổng số tổ chức tham gia BHTG trên cả nước.
Tháng 7/2007, thực hiện Quyết định số 210/QĐ-BHTG2 ngày 20/6/2007 của Tổng giám đốc BHTGVN về việc điều chỉnh cơ cấu tổ chức bộ máy của Chi nhánh BHTGVN. Sau tái cấu trúc các phòng đã hoạt động ổn định, hiệu quả. Năm 2012, tổng kết 10 năm thành lập, BHTGVN đã ghi nhận những kết quả đã đạt được trong quá trình phát triển của Chi nhánh, góp phần vào sự phát triển nói chung của hệ thống BHTG tại Việt Nam, thể hiện ở các mặt:
Công tác chuyên môn nghiệp vụ: Chi nhánh đã cấp mới, cấp đổi, cấp bổ sung 704 và thu hồi 238 Chứng nhận BHTG cho các tổ chức tham gia BHTG. Giám sát từ xa và thu phí với 100% các tổ chức tín dụng tham gia BHTG trên địa bàn; Tổ chức 759 lượt kiểm tra tại chỗ đối với các tổ chức tham gia BHTG từ đó nắm bắt tình hình hoạt động đồng thời cung cấp thêm thông tin cho công tác giám sát; Hỗ trợ tài chính đối với 02 QTDND trên địa bàn Hà Nội với tổng số tiền 2,5 tỷ đồng, giúp các Quỹ vượt qua giai đoạn khủng hoảng đồng thời ngăn chặn hiện tượng rút tiền hàng loạt; Hoàn thành thủ tục, kết thúc thanh lý với 03và tiếp tục theo dõi 02 Hội đồng thanh lý, thu hổi tổng số tiền 493 triệu đồng.
Hoạt động thông tin tuyên truyền được tăng cường và đổi mới cả về nội dung và hình thức thể hiện, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc nâng cao nhận thức công chúng về chính sách và vai trò của tổ chức BHTG. Tính đến cuối năm 2012, Chi nhánh đã có 155 bài nghiên cứu, tin được đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành trong và ngoài nước; biên soạn 25 số hỏi đáp về BHTG, 50 số chuyển ngữ tiếng Anh về lĩnh vực tài chính - ngân hàng, bảo vệ và tham gia bảo vệ 03 đề tài khoa học các cấp, tham gia các cuộc thi tìm hiểu về tổ chức BHTG và lĩnh vực tài chính - ngân hàng. Đặc biệt, cuốn sách “Bảo hiểm tiền gửi nguyên lý và thực tiễn”, xuất bản năm 2004, được coi là tài liệu chính thức đầu tiên về BHTG tại Việt Nam.
Công tác đào tạo nhân lực: Với mục tiêu xây dựng một thế hệ cán bộ trẻ có đạo đức, tri thức, sức khỏe, tư duy năng động sáng tạo, công tác tổ chức và đào tạo cán bộ luôn được quan tâm chú trọng. Các cán bộ của Chi nhánh luôn được tham gia đầy đủ các khóa đào tạo nghiệp vụ của BHTGVN với các chuyên gia trong và ngoài nước. Ban lãnh đạo luôn khuyến khích, động viên và tạo điều kiện để cán bộ, nhân viên trong Chi nhánh tự nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, phục vụ tốt cho công tác sau này. Từ 39 cán bộ ban đầu, đến nay Chi nhánh đã có 77 cán bộ, nhân viên, trong đó trình độ đại học và sau đại học chiếm 95,7%.
Hoạt động đoàn thể, xã hội: Bên cạnh công tác chuyên môn, hoạt động đoàn thể, xã hội cũng được quan tâm và đạt được nhiều kết quả. Các hoạt động quyên góp ủng hộ, đền ơn đáp nghĩa, viếng thăm các nghĩa trang liệt sỹ…đã thể hiện tình thần chia sẻ khó khăn, tính nhân văn của tập thể cán bộ Chi nhánh, đồng thời qua đó tăng cường đoàn kết và củng cố niềm tin cho người lao động.
Với những thành tích đã đạt được, Chi nhánh vinh dự đón nhận nhiều danh hiệu khen thưởng từ các cấp ủy Đảng và chuyên môn: Tập thể lao động xuất sắc nhiều năm liền của BHTGVN; Bằng khen của UBND thành phố Hà Nội trong các năm 2006 - 2008, Chi bộ trong sạch vững mạnh của Đảng bộ NHNN năm 2005; Bằng khen của Đảng ủy khối doanh nghiệp TW năm 2007, Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc của Công đoàn NHNN năm 2006 - 2007 và 2009 - 2010, Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam năm 2008.
Bước chuyển mình
Từ sau ngày 01/01/2013, thời điểm Luật BHTG có hiệu lực, Chi nhánh đã thực hiện nhiều thay đổi đáng kể cả về tổ chức nghiệp vụ và việc triển khai các nghiệp vụ để phù hợp với các quy định của Luật mới. Cụ thể:
Chi nhánh đã chủ động thông báo, hướng dẫn các Công ty tài chính và cho thuê tài chính, chủ thể không thuộc đối tượng tham gia BHTG do không có hoạt động huy động tiền gửi cá nhân theo quy định Luật BHTG, thực hiện các thủ tục thu hồi Chứng nhận BHTG đúng thời hạn.
Công tác kiểm tra cũng được thay đổi quy trình và cách thức thực hiện để tập trung vào nội dung kiểm tra việc chấp hành các quy định về BHTG các các tổ chức tham gia BHTG theo đúng quy định mới.
Cũng trong năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn do chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về công tác chi trả BHTG, nhưng bằng sự nỗ lực và tinh thần trách nhiệm làm việc cao, cán bộ Chi nhánh đã chủ động đề xuất các phương án chi trả, liên hệ phối hợp hành động cùng NHNN Chi nhánh tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chức năng có liên quan thực hiện chi trả cho 171 người gửi tiền tại QTDND Trần Cao - tỉnh Hưng Yên, đảm bảo mục tiêu bảo vệ người gửi tiền của hoạt động BHTG, đáp ứng sự mong mỏi của người dân, góp phần duy trì sự ổn định hoạt động của các TCTD trên địa bàn.
Ngày 30/12/2014, để phù hợp yêu cầu của hoạt động BHTG trong giai đoạn mới, Chi nhánh đã thực hiện việc tái cấu trúc bộ máy lần thứ 3. Hiện nay, Chi nhánh có 77 cán bộ, nhân viên với cơ cấu gồm: Ban lãnh đạo và 05 phòng chức năng. Sau tái cấu trúc, các phòng đã nhanh chóng bàn giao công việc, ổn định tổ chức để triển khai công việc mới, không gây gián đoạn làm ảnh hưởng đến hoạt động của các đơn vị trên địa bàn.
Trải qua 14 năm xây dựng và phát triển, chặng đường chưa dài nhưng đầy thử thách khó khăn, với sự nỗ lực và đồng lòng của tập thể cán bộ, viên chức, các mặt hoạt động đã được tích cực triển khai đi vào nề nếp, ổn định và ngày một tốt hơn. Phát huy các kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, trên cơ sở định hướng phát triển của BHTGVN, Chi nhánh tiếp tục củng cố, nâng cao năng lực cán bộ, đẩy mạnh hoạt động chuyên môn nghiệp vụ nhằm thực hiện tốt chính sách BHTG, vững bước trên con đường hội nhập.