Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng (Chi nhánh) được thành lập theo Quyết định số 290/QĐ-BHTG ngày 19/5/2016 của Hội đồng quản trị BHTGVN, chính thức khai trương và đi vào hoạt động từ ngày 19/10/2016. Chi nhánh thực hiện quản lý 51 tổ chức tham gia BHTG (TCTG BHTG) trên địa bàn 5 tỉnh, thành phố gồm: Thừa Thiên - Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định.
Sự ra đời của Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng thể hiện tầm nhìn, chủ trương đúng đắn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và BHTGVN trong việc nâng cao vai trò của chính sách bảo hiểm tiền gửi đối với hoạt động ngân hàng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội tại khu vực duyên hải Trung Trung bộ. Khu vực có địa hình phức tạp và thời tiết khắc nghiệt, thường xuyên phải hứng chịu thiên tai, bão lũ nên hoạt động kinh tế ở một số địa phương - đặc biệt ở các vùng nông thôn, miền núi còn gặp nhiều khó khăn, việc tiếp cận các thông tin về tài chính, ngân hàng và chính sách BHTG của người dân còn nhiều hạn chế.
Tập thể cán bộ, nhân viên Chi nhánh sau 5 năm thành lập
Là một chi nhánh trẻ của hệ thống BHTGVN, Chi nhánh luôn nêu cao 5 giá trị cốt lõi của BHTGVN "Đoàn kết, Năng lực, Tận tâm, Tinh thần trách nhiệm, Chuyên nghiệp", để từng bước xây dựng và trưởng thành. Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban lãnh đạo BHTGVN, cùng tinh thần đoàn kết, không ngừng nỗ lực học hỏi, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của tập thể cán bộ, người lao động, sau 5 năm hoạt động, Chi nhánh đã đi vào nề nếp, ổn định và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ chính trị được giao.
Hoạt động kiểm tra tại chỗ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chi nhánh. Từ khi thành lập đến nay, Chi nhánh đã thực hiện 67 lượt kiểm tra các TCTG BHTG trên địa bàn quản lý theo Kế hoạch kiểm tra tại chỗ được Hội đồng quản trị BHTGVN phê duyệt, 93 lượt kiểm tra đối với các điểm giao dịch thuộc các ngân hàng thương mại theo kế hoạch phối hợp kiểm tra diện rộng. Đội ngũ các đoàn kiểm tra của Chi nhánh làm việc với trách nhiệm cao, không ngừng trau dồi kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ để phát hiện và kiến nghị kịp thời các sai sót cần điều chỉnh của các TCTG BHTG. Chi nhánh thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình hoạt động của các QTDND có vấn đề, QTDND được NHNN đặt vào tình trạng KSĐB để kịp thời tham mưu cho BHTGVN khi có vấn đề phát sinh.
Hằng năm, Chi nhánh thực hiện hiệu quả công tác giám sát từ xa và tăng cường giám sát chuyên sâu đối với 100% các TCTG BHTG trên địa bàn quản lý. Qua kết quả giám sát, phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của các đơn vị, Chi nhánh đã kịp thời phát hiện và thực hiện 45 lượt cảnh báo, yêu cầu đơn vị khắc phục những vi phạm về an toàn trong hoạt động ngân hàng. Từ năm 2017 đến nay, Chi nhánh đã phối hợp với Phòng Giám sát BHTGVN hoàn thành đầy đủ, đúng thời hạn công tác cấp đổi Chứng nhận và bản sao Chứng nhận tham gia BHTG đối với 51/51 TCTG BHTG trên địa bàn do Chi nhánh quản lý.
Bắt đầu từ Quý 2/2017, Chi nhánh thực hiện công tác theo dõi tính và thu phí đối với 49/51 TCTG BHTG thuộc địa bàn quản lý. Tính đến nay, Chi nhánh đã thu được hơn 18 tỷ đồng tiền phí, trung bình tăng 15% qua mỗi năm.
Công tác thông tin tuyên truyền được Chi nhánh đặc biệt chú trọng và triển khai tuyên truyền chính sách BHTG theo đúng định hướng của BHTGVN. Qua 20 lượt tuyên truyền tại các tỉnh, thành phố và các QTDND, Chi nhánh đã đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền với nhiều nội dung, chủ đề phù hợp với nhiều đối tượng công chúng khác nhau, như phối hợp tuyên truyền tại Đại hội đại biểu thường niên các QTDND, tuyên truyền tới hội viên hội phụ nữ, hội nông dân, các bạn sinh viên trường đại học… qua đó góp phần lan tỏa sâu rộng chính sách BHTG và hoạt động của BHTGVN.
Một buổi tuyên truyền chính sách BHTG do Chi nhánh tổ chức
Từ năm 2017 đến năm 2020, Chi nhánh thực hiện 19 lượt phát sóng trên 5 đài phát thanh truyền hình địa phương thuộc địa bàn Chi nhánh quản lý, góp phần truyền tải một cách linh hoạt, hiệu quả chính sách bảo hiểm tiền gửi tới đối tượng công chúng, đặc biệt là khu vực nông thôn, nhằm nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của người gửi tiền. Thực hiện viết 55 tin bài về hoạt động của Chi nhánh để đăng trên trang thông tin điện tử của BHTGVN.
Song song với việc thực hiện hoạt động chuyên môn, công tác nhân sự, tài chính hậu cần luôn được Chi nhánh quan tâm nhằm hỗ trợ bộ phận chuyên môn hoàn thành tốt nhiệm vụ cũng như nâng cao đời sống cho cán bộ, người lao động. Bên cạnh đó, Chi nhánh thường xuyên chú trọng công tác tổ chức đoàn thể, các chương trình ủng hộ, an sinh xã hội đến vùng sâu, vùng xa, qua đó tạo dựng hình ảnh của Chi nhánh nói riêng và của BHTGVN nói chung.
Trải qua 5 năm xây dựng và trưởng thành, Chi nhánh BHTGVN tại TP Đà Nẵng đã dần khẳng định được vai trò của mình trong việc thực thi các chính sách BHTG tại khu vực duyên hải Trung Trung bộ. Có thể nói rằng, trong những năm vừa qua, Chi nhánh đã góp phần đưa chính sách BHTG đến gần hơn với người gửi tiền trên địa bàn quản lý. Người gửi tiền không chỉ nâng cao hiểu biết về chính sách BHTG mà còn có thêm sự gắn kết với tổ chức BHTG, ngày càng an tâm và tin tưởng vào hệ thống các TCTD. Để thực hiện tốt trách nhiệm của mình, Chi nhánh luôn chủ động phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh các tỉnh, thành phố và TCTD trên địa bàn, tăng cường tính tự chủ và trách nhiệm trong quá trình triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi.
Trước bối cảnh tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, kinh tế xã hội đối mặt với nhiều khó khăn và thách thức, tập thể Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng quyết tâm phát huy mọi nguồn lực, chủ động hoàn thành mọi nhiệm vụ, kế hoạch được giao; nỗ lực góp phần thực hiện tốt hơn nữa vai trò và trách nhiệm trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, duy trì sự phát triển ổn định của các TTCD và đảm bảo phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng trên địa bàn.