Năm 2024, Chi nhánh được giao kiểm tra trực tiếp 34 đơn vị (gồm 8 ngân hàng và 26 quỹ tín dụng nhân dân - QTDND) trên địa bàn quản lý, trong đó có 9 QTDND kiểm tra theo yêu cầu của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN). Ngay sau khi nhận được thông tin về phân công, chỉ đạo công tác kiểm tra từ NHNN và BHTGVN, Chi nhánh đã nghiên cứu, thu thập dữ liệu, thông tin của đơn vị được kiểm tra, nhất là đơn vị được kiểm tra theo yêu cầu của Thống đốc NHNN. Bên cạnh đó, tổ chức tập huấn nội bộ nghiệp vụ kiểm tra cho đội ngũ cán bộ tham gia các Đoàn kiểm tra nhằm thống nhất quy trình, quy định về công tác kiểm tra.
Đến cuối tháng 6/2024, Chi nhánh đã hoàn thành kiểm tra trực tiếp tại 21/34 đơn vị (đạt 62%), gồm 7 ngân hàng và 14 QTDND, trong đó kiểm tra theo yêu cầu của Thống đốc NHNN là 5/9 đơn vị (đạt 56%).
Các cuộc kiểm tra của Chi nhánh đều đảm bảo về trình tự, thủ tục theo quy định, đáp ứng mục đích, yêu cầu đặt ra. Kết thúc đợt kiểm tra, Chi nhánh đã ban hành kết luận kiểm tra đối với từng đối tượng kiểm tra, yêu cầu các đơn vị khắc phục các tồn tại, thiếu sót, vi phạm được phát hiện qua kiểm tra; tăng cường vai trò của Ban Kiểm soát trong việc kiểm soát hoạt động của đơn vị; đảm bảo đúng quy định của pháp luật và quy định nội bộ của đơn vị; đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, sự an toàn trong hoạt động của hệ thống các tổ chức tín dụng.
Các đoàn kiểm tra không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả kiểm tra. Kết quả kiểm tra được ghi nhận và đánh giá cao từ NHNN chi nhánh các tỉnh/thành và từ các đơn vị được kiểm tra.
Với tinh thần trách nhiệm và quyết tâm cao, 6 tháng cuối năm 2024, Chi nhánh phấn đấu hoàn thành kế hoạch kiểm tra năm 2024, đảm bảo về cả chất lượng và số lượng được giao./.
Phòng Tổng hợp – Chi nhánh BHTGN tại TP. HCM