Trải qua chặng đường 15 năm xây dựng và trưởng thành, với vai trò là tổ chức tài chính Nhà nước hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận, hoạt động trên địa bàn kinh tế trọng điểm, tập trung nhiều tổ chức tín dụng, Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tại thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã hoàn thành tốt chức năng nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn hệ thống BHTGVN củng cố niềm tin công chúng đối với hoạt động ngân hàng.
Chi nhánh BHTGVN tại TP. HCM đã triển khai các mặt hoạt động với phương châm chủ động, tích cực, sáng tạo. Có thể khẳng định đây là những kết quả đáng khích lệ đóng góp vào thành công của hoạt động ngành Ngân hàng nói riêng và nền kinh tế Việt Nam nói chung.
Năm 2015 là năm có ý nghĩa to lớn và quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2011-2015. Với những giải pháp điều hành của Chính phủ, sự chỉ đạo sát sao của UBND TP.HCM cùng các cơ quan ban ngành, hoạt động ngân hàng trên địa bàn thành phố vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng tạo nền tảng quan trọng thực hiện Chiến lược phát triển ngành ngân hàng giai đoạn 2015 – 2020.. Trong bối cảnh đó, Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM đã liên tục phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn và thách thức để triển khai có hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ về BHTG.
Những ngày đầu hoạt động, Chi nhánh được phân công quản lí địa bàn 11 tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam. Sau 02 lần điều chỉnh vào năm 2006 và năm 2010, hiện Chi nhánh theo dõi, giám sát hoạt động của 180 tổ chức tham gia BHTG (41 ngân hàng và 139 QTDND) thuộc 08 tỉnh, thành phố là TP. HCM, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa-Vũng Tàu, Lâm Đồng, Tây Ninh và Đồng Nai. Trong 15 năm qua, Chi nhánh đã thực hiện việc cấp 927 Chứng nhận BHTG, Nội dung Chứng nhận BHTG cho các TCTD, thu hồi hơn 323 Chứng nhận BHTG đối với các đơn vị chấm dứt hoạt động Hoạt động giám sát được tiến hành 100% các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý. Nhờ chủ động trong phòng ngừa, ứng phó, hành động kịp thời ở từng thời điểm thích hợp, cùng với hệ thống NHNN Chi nhánh khu vực, Chi nhánh đã góp phần duy trì sự ổn định tình hình tài chính ngân hàng trên địa bàn được phân công quản lí.
Đối với hoạt động kiểm tra tại chỗ, sau 15 năm hoạt động, Chi nhánh đã thực hiện 952 lượt kiểm tra, gồm: 896 lượt kiểm tra theo kế hoạch và 56 lượt kiểm tra theo chỉ đạo (trong đó có 11 lượt phúc tra). Những tồn tại và thiếu sót trong việc chấp hành các qui định về BHTG và an toàn trong hoạt động ngân hàng qua kiểm tra được kiến nghị với đơn vị để khắc phục và được xử lý theo thẩm quyền. Các kết luận kiểm tra được tổng hợp và gửi NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố để phối hợp theo dõi và xử lí.
Thời gian đầu mới thành lập, Chi nhánh theo dõi việc tính và nộp phí BHTG đối với tất cả các tổ chức tham gia BHTG (Ngân hàng, Công ty tài chính và QTDND), nhưng kể từ năm 2007 trở lại đây, chỉ thực hiện công tác này đối với hệ thống QTDND. Với hơn 194 tỷ đồng phí BHTG thu được trong quá trình hoạt động, Chi nhánh đã góp phần nâng cao năng lực tài chính của BHTGVN.
Chi nhánh luôn thực hiện công tác chi trả kịp thời, chính xác, thể hiện vai trò của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người gửi tiền, tạo lập và củng cố niềm tin của người dân đối với QTDND, góp phần ổn định chính trị, trật tự xã hội và ngăn ngừa ảnh hưởng lan truyền đến hoạt động của các TCTD trên địa bàn. Công tác trả tiền bảo hiểm của BHTGVN được thực hiện lần đầu tiên vào năm 2001 tại QTD Rạch Sỏi tỉnh Kiên Giang thuộc khu vực Chi nhánh HCM quản lí. Qua 15 năm, Chi nhánh đã chi trả tổng cộng 2,726 tỷ đồng cho 181 người gửi tiền tại 03 QTDND bị giải thể bắt buộc.
Trong công tác thông tin tuyên truyền, Chi nhánh kết hợp đa dạng các kênh truyền thông nhằm phổ biến chính sách BHTG, quảng bá hình ảnh và hoạt động của BHTGVN. Cùng với việc tích cực viết tin, bài và chuyển ngữ, bài phỏng vấn các chuyên gia kinh tế… đăng trên các báo, tạp chí chuyên ngành và website BHTGVN, Chi nhánh còn phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình TP. HCM và Đài Tiếng nói nhân dân TP. HCM thực hiện các phim phóng sự, tài liệu, buổi nói chuyện chuyên đề BHTG, phối hợp với NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố tổ chức Hội nghị khách hàng, Hội nghị tuyên truyền về chính sách BHTG và hoạt động BHTGVN…Nhiều hoạt động tuyên truyền khác cũng được triển khai hiệu quả, từ đó góp phần nâng cao niềm tin chúng đối với hệ thống tài chính – ngân hàng
Cùng với công tác chuyên môn, hoạt động Đảng đoàn thể luôn được lãnh đạo Chi nhánh quan tâm triển khai kịp thời.
Tổ chức Công đoàn cơ sở và Chi đoàn thanh niên là điểm tựa hỗ trợ Chi nhánh trong công tác vận động, động viên người lao động hăng hái thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, tích cực rèn luyện nâng cao thể chất, tham gia các phong trào thể thao, văn nghệ và các chương trình vì cộng đồng xã hội.
Thời gian tới, với những cơ hội và thử thách mới của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng và yêu cầu phát triển của hệ thống BHTGVN, Chi nhánh BHTGVN tại TP.HCM xác định nghiên cứu và chú trọng một số nội dung cơ bản sau:
- Tuân thủ các chỉ đạo của BHTGVN và tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, áp dụng kiến thức về tài chính, ngân hàng, bảo hiểm tiền gửi theo thông lệ quốc tế, thực tiễn tại Việt Nam để vận dụng vào việc thực hiện nhiệm vụ.
- Phát huy tính sáng tạo, tác phong làm việc chuyên nghiệp, minh bạch, trách nhiệm trong công việc đồng thời chủ động đề xuất các giải pháp thực hiện nhiệm vụ của Chi nhánh đối với Ban lãnh đạo BHTGVN.
- Duy trì và phát triển sự đoàn kết, thống nhất, dân chủ, kỷ cương trong nội bộ để hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn của Chi nhánh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ của hệ thống BHTGVN.
- Tăng cường mối quan hệ phối hợp với chính quyền địa phương, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố trên địa bàn để thực hiện công tác giám sát, kiểm tra về BHTG và các nghiệp vụ BHTG đối với các tổ chức tham gia BHTG.
- Chủ động đề xuất, tăng cường tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTG tới các đối tượng công chúng, đặc biệt là người gửi tiền cùng với việc đẩy mạnh truyền thông nội bộ theo đúng định hướng công tác tuyên truyền của BHTGVN .