Kết quả kiểm tra cho thấy, các tổ chức tham gia BHTG đã chấp hành tốt các quy định của BHTG về chế độ thông tin báo cáo; quản lý, niêm yết bản sao Chứng nhận tham gia BHTG; xây dựng các văn bản nội bộ liên quan đến quy trình nhận tiền gửi; bổ sung hồ sơ pháp lý; hạch toán, quản lý tiền gửi được bảo hiểm và hồ sơ, tài liệu, sổ sách chứng từ liên quan đến tiền gửi được bảo hiểm; 20 đơn vị tính nộp phí đúng thời hạn quy định. Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại chưa được khắc phục triệt để, như trong việc tính phí BHTG, có 16 đơn vị đã khấu trừ phí thừa với số tiền hơn 200 triệu đồng; 06 đơn vị nộp bổ sung số phí thiếu với số tiền hơn 100 triệu đồng.
Liên quan đến công tác kiểm tra việc niêm yết Chứng nhận BHTG, 41/42 đơn vị được kiểm tra thực hiện tốt việc quản lý và niêm yết Chứng nhận BHTG theo quy định, vị trí niêm yết đạt yêu cầu chuyển tải thông tin đến khách hàng và người gửi tiền,dễ quan sát, có thể nhìn rõ và đọc được nội dung theo các quy định hướng dẫn của BHTGVN; có 01 đơn vị niêm yết chưa đúng quy định.
Kết thúc đợt kiểm tra, Chi nhánh đã ban hành Kết luận kiểm tra, yêu cầu các đơn vị chấn chỉnh, khắc phục tồn tại trong việc thực hiện quy định pháp luật về BHTG, cụ thể:
Yêu cầu các tổ chức tham gia BHTG thực hiện đầy đủ, đúng thời gian quy định về thông tin báo cáo theo yêu cầu của BHTGVN, hạch toán, quản lý tiền gửi được bảo hiểm và hồ sơ, tài liệu, sổ sách, chứng từ liên quan đến đến tiền gửi được bảo hiểm đúng quy định. Xây dựng các văn bản nội bộ liên quan đến quy trình nhận tiền gửi đầy đủ, phù hợp với quy định của Ngân hàng Nhà nước.
Xác định đúng tiền gửi được bảo hiểm, tính và nộp phí chính xác theo quy định. Đối với số phí BHTG nộp thừa/thiếu yêu cầu thực hiện theo quy chế về phí BHTG của BHTGVN.
Yêu cầu các tổ chức tham gia BHTG quản lý và niêm yết bản sao Chứng nhận tham gia BHTG theo quy định, thực hiện thủ tục đề nghị cấp lại bản sao ngay khi bị mất, rách nát, hư hỏng; cập nhật kịp thời thông tin thay đổi về BHTGVN.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần bảo đảm an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn trong thời gian tới, Chi nhánh có một số kiến nghị, đề xuất:
Đối với việc kiểm tra hồ sơ pháp lý tham gia BHTG: Theo Điều 6, Quyết định số 801/QĐ-BHTG-HĐQT; Khoản 2, Điều 9, Mục I, Chương II, Hướng dẫn số 1284/HD-BHTGVN quy định những thay đổi, bổ sung hồ sơ pháp lý tham gia BHTG. Tuy nhiên, Quyết định 1248/HD-BHTG ngày 31/12/2019 sửa đổi bổ sung một số điều Quy chế thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm ban hành kèm theo Quyết định 2252/QĐ-HĐQT-BHTG ngày 15/12/2017 của Hội đồng quản trị BHTGVN không quy định đơn vị phải gửi bổ sung các văn bản thay đổi liên quan đến hồ sơ pháp lý tham gia BHTG. Do vậy, đề nghị BHTGVN xem xét điều chỉnh không kiểm tra nội dung này cho phù hợp với Luật BHTG.
Cập nhật dữ liệu vào chương trình CDIS-phân hệ RM đối với các đơn vị kiểm soát đặc biệt hoặc kiểm tra theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước: Dữ liệu kiểm tra chỉ thực hiện cập nhật bước 1 (quản lý kế hoạch kiểm tra), nhưng không thể thực hiện bước 2 (quản lý hồ sơ kiểm tra) do chương trình RM không có template đối với việc tính và nộp phí theo ngày. Chính vì vậy, đề nghị BHTGVN nghiên cứu, bổ sung chức năng để thực hiện nhập hồ sơ kiểm tra đối với các đơn vị có thực hiện tính phí theo ngày nhằm đảm bảo việc kiểm tra dữ liệu được thực hiện chính xác, đầy đủ.