Về tăng cường vai trò và sự phối hợp của BHTGVN trong việc xử lý, tham gia hỗ trợ các QTDND yếu kém được đặt vào tình trạng kiểm soát đặc biệt (KSĐB) theo quy định của pháp luật, đến nay, Chi nhánh đang cử cán bộ tham gia 03 Ban KSĐB tại các QTDND được KSĐB trên địa bàn. Trong quá trình tham gia Ban KSĐB, Chi nhánh thường xuyên phối hợp chặt chẽ với NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố và Chi nhánh Ngân hàng hợp tác xã (NHHTX) để tham gia vào quá trình đề xuất phương án xử lý các đơn vị này. Hiện tại, 2/3 QTDND được KSĐB đã chi trả cho 100% số dư tiền gửi được bảo hiểm của người gửi tiền; còn 01 đơn vị đang trong quá trình xử lý.
Về tăng cường công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTG trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền là thành viên QTDND, trong năm 2020, Chi nhánh đã tổ chức thành công sự kiện tuyền truyền “20 năm triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi và vai trò của BHTGVN với sự phát triển QTDND” tại TP. Cần Thơ với sự tham dự của đại diện chính quyền địa phương, NHNN Chi nhánh 13 tỉnh/thành phố và gần 160 tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn.
Bên cạnh đó, Chi nhánh đã phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình Vĩnh Long xây dựng phóng sự “BHTG bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người gửi tiền” để truyền tải thông tin đến người dân, đặc biệt là vùng nông thôn – nơi có nhiều QTDND đang hoạt động.
Thực hiện chỉ đạo của BHTGVN, Chi nhánh đã ký hợp đồng với 13 đài phát thanh và truyền hình trên địa bàn để phát sóng phóng sự “Hạn mức bảo hiểm tiền gửi – Nhân tố góp phần củng cố niềm tin người gửi tiền”, lan tỏa nội dung thông điệp của BHTGVN về việc bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền đến người dân trong khu vực.
Liên quan đến việc tăng cường vai trò của BHTGVN trong giám sát và kiểm tra QTDND theo quy định của pháp luật, Chi nhánh đã hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra được phê duyệt trong năm, bao gồm 32 QTDND và thực hiện kiểm tra theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN đối với 01 QTDND.
Kết quả cho thấy, tình hình vi phạm của các QTDND được kiểm tra giảm so với các năm trước, cụ thể: tỷ lệ số đơn vị có phát sinh vi phạm các quy định về BHTG trên tổng số đơn vị được kiểm tra trong năm 2020 là 70%, trong khi tỷ lệ này năm 2019, 2018 và 2017 lần lượt là 86%, 91% và 88%. Đây là kết quả tích cực, cho thấy, thông qua công tác kiểm tra trực tiếp, các QTDND đã có ý thức hơn trong tuân thủ quy định của pháp luật về BHTG cũng như hoạt động ngân hàng.
Thực hiện giám sát định kỳ100% tổ chức tham gia BHTG là QTDND cho thấy, phần lớn các đơn vị cơ bản lành mạnh và chấp hành khá tốt quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng và BHTG. Thông qua kết quả giám sát, Chi nhánh thực hiện cảnh báo và phối hợp, chia sẻ thông tin với Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố về các trường hợp có mức độ rủi ro cao, hoạt động yếu kém để có biện pháp xử ký kịp thời, qua đó góp phần tích cực đảm bảo an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng tại khu vực.
Đến nay, tổng số QTDND yếu kém trên địa bàn Chi nhánh quản lý là 07 đơn vị, chiếm 4,5% tổng số QTDND; trong đó, 03 đơn vị đang được KSĐB, 01 đơn vị đang phục hồi với xu hướng khả quan và 03 đơn vị đang thực hiện phương án củng cố, chấn chỉnh có sự hỗ trợ tích cực của các Chi nhánh NHHTX. Đối với các đơn vị này, Chi nhánh thực hiện báo cáo giám sát chuyên sâu định kỳ tháng, quý hoặc đột xuất; chủ động phối hợp với Chi nhánh NHNN nắm bắt nguyên nhân yếu kém, tình hình hoạt động của các QTDND có vấn đề và phương hướng xử lý của Chi nhánh NHNN, tham mưu và báo cáo kịp thời với Ban lãnh đạo BHTGVN để có biện pháp xử lý phù hợp.
Thời gian qua, Chi nhánh đã tích cực phát huy vai trò hỗ trợ các QTDND trên địa bàn, cụ thể:
Triển khai, hướng dẫn và hỗ trợ các QTDND thực hiện Quy chế thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm ban hành kèm theo Quyết định số 2252/QĐ-BHTG ngày 15/12/2017 của HĐQT BHTGVN (đã sửa đổi, bổ sung theo Quyết định số 1248/QĐ-BHTG ngày 31/12/2019), đảm bảo thu nhận được thông tin, báo cáo của các QTDND đầy đủ và đạt chất lượng theo quy định; số liệu thu thập được tại Chi nhánh có thể sẵn sàng thực hiện báo cáo theo yêu cầu của NHNN về tiền gửi được bảo hiểm tại các QTDND trên địa bàn quản lý.
Triển khai có hiệu quả Quyết định 1116/QĐ-BHTG ngày 04/12/2019 của HĐQT BHTGVN ban hành Quy chế về phí BHTG đến 100% tổ chức tham gia BHTG. Trong đó, đề xuất hướng xử lý kịp thời và giải quyết triệt để khó khăn, vướng mắc của các Quỹ trong quá trình thực hiện. Kết quả, 100% đơn vị đã tuân thủ Quy chế về phí BHTG theo Quyết định 1116/QĐ-BHTG.
Đối với công tác triển khai Thông tư số 34/2016/TT-NHNN ngày 28/12/2016, Chi nhánh đã duy trì thực hiện tốt việc cung cấp thông tin, báo cáo cho NHNN Chi nhánh tỉnh/thành phố định kỳ và đột xuất khi có yêu cầu theo đúng quy định. Kết quả, NHNN Chi nhánh trên địa bàn đã có biện pháp xử lý kịp thời đối với những QTDND có phát sinh vi phạm quy định pháp luật về BHTG. Đồng thời,100% các đơn vị này đã hoàn thành việc khắc phục, chỉnh sửa theo đúng quy định.
Tựu chung, thực tiễn quá trình triển khai Quyết định 727 tại Chi nhánh cho thấy, vai trò phối hợp giữa BHTGVN, NHNN và NHHTX là vô cùng quan trọng, có tính quyết định đến việc đề xuất các phương án xử lý đối với QTDND yếu kém. Trong đó, Chi nhánhđã tổ chức triển khai đồng bộ đến các phòng nghiệp vụ; cụ thể hóa từng nội dung nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của Chi nhánh.
Đồng thời, Cấp ủy và Ban Giám đốc Chi nhánh cũng đóng vai trò quyết định trong việc duy trì quan hệ chặt chẽ của Chi nhánh với các Chi nhánh NHNN và Chi nhánh NHHTX để ngày càng tăng cường hiệu quả về phối hợp và chia sẻ thông tin. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện Quyết định 727, cần tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền với sự chung tay của các QTDND để có thể đạt được mục tiêu đề ra một cách hiệu quả nhất theo tinh thần Chỉ thị 06 của Thủ tướng Chính phủ.