Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Nghiên cứu - Trao đổi

Đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán

Thứ 3 , 23/08/2016
Cục trưởng Cục Công nghệ tin học – Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, NHNN đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng (TCTD), các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tăng cường việc an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán.

PV: Để đảm bảo an toàn cho khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nói chung và dịch vụ ngân hàng điện tử nói riêng, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có chỉ đạo gì tới các tổ chức tín dụng (TCTD), đặc biệt trong việc đảm bảo an toàn, bảo mật các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thưa ông?

Ông Lê Mạnh Hùng: Để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế và mở rộng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng cho người dân, đặc biệt là các khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa, trong thời gian NHNN đã chỉ đạo các tổ chức trong toàn ngành ưu tiên đầu tư các nguồn lực cho đổi mới công nghệ, phát triển các dịch vụ ngân hàng điện tử, đa dạng hóa sản phẩm, dich vụ và đã đạt được những kết quả rất tích cực. Tuy nhiên, triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử, bên cạnh những mục tiêu phát triển, NHNN cũng nhận thấy những rủi ro tiềm ẩn từ việc cung cấp dịch vụ qua mạng, do đó để đảm bảo an toàn cho các hệ thống thông tin cung cấp dịch vụ và nhất là cho khách hàng, trong thời gian vừa qua NHNN đã nghiên cứu, ban hành nhiều văn bản quy phạm hướng dẫn các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán trong việc triển khai các dịch vụ ngân hàng điện tử đảm bảo an toàn bảo mật.

Song song với việc ban hành các văn bản quy phạm, hàng năm NHNN đều tổ chức kiểm tra, giám sát để phát hiện, khuyến nghị và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế về an ninh, bảo mật của các tổ chức tín dụng, các tổ chức trung gian thanh toán.

Ngoài các hoạt động nêu trên, NHNN còn là đầu mối thường xuyên tiếp nhận các cảnh báo về lỗ hổng bảo mật, nguy cơ mất an toàn của hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) từ các tổ chức như: Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Thông tin và truyền thông và các công ty CNTT để phân tích, cảnh báo, chỉ đạo các đơn vị trong toàn ngành kiểm tra, rà soát và có giải pháp kịp thời để phòng, tránh không để xảy ra các hiện tượng mất an toàn.

PV: Trong thời gian gần đây trước tình hình tội phạm về an ninh mạng, NHNN có động thái gì để khuyến cáo tới các TCTD trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM cũng như an toàn, bảo mật của các hệ thống thanh toán trực tuyến, thưa ông?

Ông Lê Mạnh Hùng: Để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an ninh, an toàn hoạt động của hệ thống ATM cũng như an toàn của các hệ thống thanh toán trực tuyến (Internet Banking, Mobile Banking, các cổng thanh toán/ trung gian thanh toán trực tuyến), trong các ngày 30/7/2016 và 12/8/2016, NHNN đã có văn bản cảnh báo về tình hình tội phạm tấn công các hệ thống CNTT quan trọng của Việt Nam, và văn bản chỉ đạo đảm bảo an toàn, bảo mật cho các dịch vụ thanh toán trực tuyến. Theo đó, NHNN yêu cầu các TCTD, các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán và các tổ chức trung gian thanh toán tập trung: Khẩn trương kiểm tra, rà soát lại mạng lưới ATM của mình theo từng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đảm bảo tuân thủ đúng các quy định về trang bị, quản lý, vận hành và đảm bảo an toàn hoạt động của máy giao dịch tự động; Chủ động theo dõi, thông tin kịp thời các phản ánh của dư luận về những vấn đề phát sinh đối với hoạt động ATM của đơn vị mình; Rà soát, đảm bảo việc triển khai, vận hành của các hệ thống thanh toán trực tuyến tuân thủ theo đúng các quy định hiện hành về an toàn, bảo mật cho việc cung cấp dịch vụ ngân hàng trên Internet và quy định về đảm bảo an toàn, bảo mật hệ thống công nghệ thông tin trong hoạt động ngân hàng; Triển khai các giải pháp hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến an toàn, bảo mật và đăng tải hướng dẫn trên cổng thanh toán trực tuyến, website; Giám sát chặt chẽ các giao dịch để kịp thời phát hiện các giao dịch đáng ngờ, gian lận dựa vào việc xác định thời gian, vị trí địa lý, tần suất giao dịch, số tiền giao dịch, số lần xác thực sai quy định và các dấu hiệu bất thường khác để chủ động ngăn chặn và cảnh báo cho khách hàng; Thực hiện rà soát, kiểm tra các hệ thống CNTT, đặc biệt là các hệ thống cung cấp dịch vụ cho khách hàng trên mạng Internet đảm bảo hệ thống luôn hoạt động liên tục, dữ liệu được sao lưu và phục hồi khi cần thiết; Phân công cán bộ trực 24/7 giám sát, theo dõi hoạt động và nhật ký của các hệ thống CNTT quan trọng để kịp thời phát hiện và xử lý các lỗ hổng bảo mật, các truy nhập trái phép, các cuộc tấn công (nếu có); NHNN cũng yêu cầu các đơn vị thông báo kịp thời cho NHNN (qua Cục Công nghệ tin học) về các sự cố an ninh thông tin (nếu có) để phối hợp xử lý.

Với sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục như đã nêu trên của NHNN, các dịch vụ ngân hàng điện tử trong ngành Ngân hàng đã có những bước phát triển tốt, an toàn, thuận lợi và tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại, từng bước thay đổi thói quen thanh toán bằng tiền mặt trong nền kinh tế.

PV: Ông có thể đưa ra một số lời khuyên đối với khách hàng sử dụng các dịch vụ ngân hàng trực tuyến?

Ông Lê Mạnh Hùng: Với những lợi ích to lớn mang lại cho nền kinh tế và toàn thể xã hội, dịch vụ ngân hàng điện tử đã và sẽ là xu hướng phát triển của dịch vụ ngân hàng trong tương lai, để sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử an toàn, khách hàng cần tuân thủ các quy định, hướng dẫn của tổ chức cung cấp dịch vụ và lưu ý thêm một số điểm như sau: Cần bảo mật thông tin về Tên/mật khẩu đăng nhập các dịch vụ ngân hàng điện tử; Không cung cấp các thông tin trên cho bất kỳ đối tượng nào (kể cả nhân viên ngân hàng) qua điện thoại, email, mạng xã hội…; Bảo vệ điện thoại hoặc thiết bị di động của mình khi sử dụng các thiết bị này cho các dịch vụ ngân hàng trực tuyến như: cài đặt phần mềm phòng chống mã độc hại; thiết lập tính năng xác thực khi truy cập (bằng mật mã hoặc vân tay…); Đối với mật mã truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử cần cài đặt mật mã khó đoán, thay đổi mật mã thường xuyên và không sử dụng các tính năng lưu mật mã để đăng nhập tự động; Hạn chế dùng máy tính công cộng, mạng không dây công cộng khi truy cập vào hệ thống ngân hàng điện tử; Gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn. Đồng thời chỉ thực hiện đăng nhập trên website chính thức của các ngân hàng và mua sắm, thanh toán trực tuyến tại các trang mạng uy tín, tin cậy.

PV: Xin cảm ơn ông!

Các tin khác

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi hội viên đồng lòng giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng GDP trên 8%
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi hội viên đồng lòng giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng GDP trên 8%

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đề nghị các tổ chức tín dụng hội viên ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay, ưu tiên vốn cho sản xuất kinh doanh, qua đó góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng GDP trên 8% năm 2025.

Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Ngày 4/8/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành công văn số 6784/NHNN-CSTT...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức

Ngày 1/8/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) tổ chức Lễ công bố Quyết định và kết nạp hai hội viên chính thức là Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng KCI (KCI) và Công ty Cổ phần Thông tin tín dụng Fintech Việt Nam (FCBV).

Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT

Ngày 31/7/2025, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng thêm chỉ tiêu TTTD năm 2025 đối với các TCTD theo nguyên tắc cụ thể, đảm bảo công khai, minh bạch. Việc bổ sung hạn mức này là sự chủ động của NHNN mà các TCTD không cần phải đề nghị.

Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi
Phát triển nội dung truyền thông sáng tạo, thu hút sự quan tâm của người gửi tiền về chính sách bảo hiểm tiền gửi

Trong bối cảnh toàn Đảng và toàn dân đang nỗ lực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của...

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kêu gọi hội viên đồng lòng giảm lãi suất cho vay, thúc đẩy tăng trưởng GDP trên 8%
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc bộ: Hành trình về nguồn tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt An toàn khu (ATK) Định Hóa, Thái Nguyên
  • Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo ổn định lãi suất tiền gửi, giảm lãi suất cho vay để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế
  • Indonesia thúc đẩy triển khai chính sách bảo hiểm tiền gửi cho hợp tác xã
  • Nâng cao chất lượng công tác nắm bắt dư luận xã hội, góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại BHTGVN
  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam kết nạp hai hội viên chính thức
  • Ngân hàng Nhà nước xin ý kiến đối với Dự thảo Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi)
  • Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng và các giải pháp điều hành CSTT
  • Ngăn ngừa gian lận trong mở và sử dụng tài khoản thanh toán
  • Đoàn Thanh niên Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Mai Dịch
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20, đường Tôn Thất Thuyết, phường Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ