Với mục tiêu bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền và góp phần tích cực vào sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống NH, trong năm 2014, Bảo hiểm Tiền gửi chi nhánh TP.Hồ Chí Minh (DIV TP.HCM) đã đạt được những kết quả nhất định trên các mặt hoạt động.Có thể nói, sau hơn 2 năm khi Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) ra đời đã đánh dấu một bước tiến quan trọng về cơ sở pháp lý để hoạt động BHTG đạt hiệu quả hơn. Theo đó, bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền và góp phần duy trì sự ổn định của hệ thống NH.
Đến cuối năm 2014, tổng số tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn do Chi nhánh quản lý là 181 đơn vị. Chi nhánh thực hiện giám sát 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn quản lý. Theo dõi, nắm bắt tình hình tỷ giá, lãi suất huy động, các tỷ lệ về khả năng chi trả và những thông tin ảnh hưởng đến hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG.
Định kỳ tháng, quý tiếp nhận và phân tích thông tin báo cáo của các tổ chức tham gia BHTG… để có những đánh giá và xử lý kịp thời đối với những đơn vị vi phạm quy định về an toàn.
Cụ thể, trong năm qua, Chi nhánh đã thành lập Đoàn công tác làm việc với một TCTD khi xảy ra sự cố rút tiền để nắm bắt, theo dõi diễn biến tình hình hoạt động và đề ra các biện pháp xử lý nhằm ổn định hoạt động của đơn vị. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, NHNN tuyên truyền vận động, giải thích và trấn an tâm lý người gửi tiền.
Báo cáo nhanh về DIV để chủ động các phương án xử lý, tránh ảnh hưởng dây chuyền đến hoạt động của các TCTD khác trên địa bàn. Đặc biệt, chủ động xây dựng chương trình và làm việc với NHNN trên địa bàn, quản lý để nắm bắt tình hình hoạt động của QTD và tiến trình thực hiện tái cấu trúc hệ thống QTD, từ đó đưa ra những phương án dự phòng xử lý.
Với sự giám sát chặt chẽ, nên năm 2014 Chi nhánh đã hoàn thành vượt kế hoạch kiểm tra tại chỗ (104%) với tổng số 81/78 đơn vị. Ngoài ra, Chi nhánh thực hiện kiểm tra đột xuất theo yêu cầu của Đoàn Thanh tra Chính phủ đối với 7 QTDND và làm việc với 2 NH. Qua kiểm tra cho thấy, vẫn còn có tổ chức tham gia BHTG chưa thực hiện đúng quy định của Nhà nước về hồ sơ pháp lý, thông tin báo cáo, niêm yết Chứng nhận BHTG, về tính và nộp phí.
Trên cơ sở kết quả kiểm tra, các Đoàn kiểm tra đã nêu ra từng vi phạm cụ thể để các đơn vị có biện pháp khắc phục. Bên cạnh đó, hướng dẫn các đơn vị nắm bắt, triển khai những quy định mới về Luật BHTG và các văn bản hướng dẫn Luật.
Từ đó, giúp các tổ chức tham gia BHTG nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về BHTG. Theo đó, đảm bảo an toàn hoạt động NH và quan trọng hơn là củng cố niềm tin của người gửi tiền đối với hệ thống NH.
Năm 2015 được đánh giá là năm vẫn còn nhiều khó khăn. Vì vậy, DIV TP.HCM sẽ tăng cường các giải pháp quản lý để bảo vệ tốt nhất quyền lợi ích hợp pháp của người gửi tiền. Theo đó, tiếp tục kiện toàn bộ máy cán bộ Chi nhánh có đủ nhiệt huyết và năng lực chuyên môn đáp ứng yêu cầu công việc đòi hỏi ngày một cao.