Tham dự buổi làm việc có ông Vũ Văn Long - Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành BHTGVN; ông Đặng Văn Tới - Thành viên chuyên trách HĐQT BHTGVN; bà Đỗ Thị Hằng - Trưởng phòng Kiểm tra BHTGVN, cùng một số cán bộ thuộc Trụ sở chính.
Về phía Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ (Chi nhánh) có ông Trần Văn Lam - Giám đốc; ông Nguyễn Văn Giang - Phó Giám đốc; ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng phòng Kiểm tra Chi nhánh, cùng một số cán bộ thuộc Chi nhánh.
Phát biểu tại buổi làm việc, ông Vũ Văn Long - Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành BHTGVN cho biết, đoàn công tác sẽ nắm bắt tình hình triển khai kiểm tra tại Chi nhánh, trao đổi về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai nhiệm vụ và chia sẻ kinh nghiệm để làm tốt hơn công tác kiểm tra theo yêu cầu NHNN trong thời gian tới. Trong 5 năm qua (2019-2023), Chi nhánh đã được giao thực hiện kiểm tra 34 QTDND theo yêu cầu của NHNN. Các cuộc kiểm tra đã phát hiện được những tồn tại trong hoạt động của đối tượng kiểm tra, có nhiều kiến nghị nhằm khắc phục tồn tại, qua đó góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. Để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra nói chung, kiểm tra theo yêu cầu của NHNN nói riêng, BHTGVN muốn ghi nhận thêm tình hình thực tế, các kiến nghị, đề xuất của một số Chi nhánh để thống nhất triển khai đồng bộ toàn hệ thống trong thời gian tới.
Ông Trần Văn Lam - Giám đốc Chi nhánh cảm ơn Ban lãnh đạo và đoàn công tác BHTGVN đã quan tâm, sắp xếp thời gian cho buổi làm việc với Chi nhánh. Theo kế hoạch, năm 2024 Chi nhánh được giao kiểm tra 14/75 QTDND theo yêu cầu của NHNN. Để đảm bảo thực hiện công tác kiểm tra theo đúng thời gian yêu cầu và đạt chất lượng cao, Chi nhánh đã nghiên cứu, xây dựng kế hoạch phù hợp. Đặc biệt, Chi nhánh đang thử nghiệm rút ngắn thời gian, giảm số lượng cán bộ đoàn kiểm tra nhưng không làm giảm chất lượng kiểm tra. Trước mắt, Chi nhánh thí điểm tại 2 đoàn để đánh giá hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng dự kiến xây dựng đoàn công tác theo quy mô của đơn vị được kiểm tra.
Trước đó, để chuẩn bị cho công tác kiểm tra theo yêu cầu của NHNN năm 2024, Chi nhánh đã có buổi làm việc với NHNN Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa.
Trong khuôn khổ buổi làm việc, Chi nhánh đã báo cáo đoàn công tác về việc thực hiện Quy chế phối hợp trao đổi thông tin giữa BHTGVN Chi nhánh Bắc Trung Bộ và chi nhánh NHNN các tỉnh, tình hình xử lý các QTDND yếu kém trên địa bàn Chi nhánh quản lý. Về cơ bản, Chi nhánh đã giữ được mối quan hệ tốt với Chi nhánh NHNN các tỉnh trên địa bàn.
Để tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện kiểm tra theo yêu cầu của NHNN, tại buổi làm việc, nhiều nội dung liên quan, kinh nghiệm thực tế đã được chia sẻ. Đoàn công tác cũng đã trao đổi và có những giải đáp cụ thể, đồng thời giao Phòng Kiểm tra Trụ sở chính ghi nhận, báo cáo Ban lãnh đạo xử lý những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, chính sách đối với cán bộ làm công tác kiểm tra.
Kết thúc buổi làm việc, ông Vũ Văn Long - Phó Tổng giám đốc phụ trách điều hành BHTGVN đánh giá cao sự chuẩn bị cho công tác kiểm tra của Chi nhánh; đồng thời cho rằng việc thí điểm giảm thời gian và nhân lực tại 2 đoàn kiểm tra đầu tiên của năm 2024, cũng như dự kiến thành lập đoàn theo quy mô QTDND là hợp lý, phù hợp với định hướng của BHTGVN. Để triển khai công tác kiểm tra theo đúng chỉ đạo của NHNN, ông Vũ Văn Long đề nghị Chi nhánh bám sát đề cương, nội dung kiểm tra; rút ngắn thời gian, bố trí số lượng cán bộ hợp lý tại các đoàn kiểm tra; phối hợp thực hiện tốt việc xử lý vi phạm hành chính; nghiên cứu tăng cường chia sẻ thông tin với Chi nhánh NHNN tỉnh/thành phố để đạt được chất lượng và hiệu quả cao nhất.
Phòng Kiểm tra Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ