Hiệu quả hoạt động của hệ thống BHTG chịu tác động không chỉ bởi các quy định trệu quả của luật về mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của bản thân BHTG, mà còn bởi môi trường hoạt động của nó; bao gồm các điều kiện kinh tế vĩ mô, tính độc lập, cấu trúc của hệ thống tài chính, vấn đề giám sát và điều tiết an toàn, khuôn khổ pháp lý, hệ thống công bố thông tin và kế toán. Môi trường hoạt động phần lớn nằm ngoài phạm vi thẩm quyền của BHTG nhưng ảnh hưởng đến khả năng hoàn thành nhiệm vụ của tổ chức BHTG và phần nào quyết định hiệu quả của việc bảo vệ người gửi tiền và đóng góp vào ổn định tài chính quốc gia. Quyết định hiệu quả của việc bảo vệ người gửi tiền và đóng góp vào ổn định tài chính quốc gia, giám sát và điều tiết an toàn, khuôn khổ pháp lý, hệ thống công bố thông tin và kế toánả của quốc gia mình.
Công tác tuyển dụng nhân lực cho BHTGVN cần được chuẩn hóa trên cơ sở mục tiêu hoạt động, chức năng nhiệm vụ được giao. Hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hệ thống TCTD và hoạt động ngân hàng. Vì vậy, chất lượng nhân lực tuyển dụng cần tương xứng với mặt bằng chất lượng cán bộ của các tổ chức tham gia BHTG. Việc tuyển dụng nhân lực phải dựa trên cơ sở nhu cầu công việc để lựa chọn cán bộ cho phù hợp. Nếu tuyển dụng cho chi nhánh, cần tính đến cán bộ có khả năng triển khai nghiệp vụ cụ thể như kiểm tra, giám sát, thu phí BHTG và chi trả tiền bảo hiểm. Nếu tuyển dụng cán bộ cấp trung ương ở Hội sở chính, cần quan tâm và ưu tiên cán bộ có khả năng nghiên cứu, hoạch định chính sách, chiến lược và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện chính sách, chiến lược tại cấp chi nhánh. Người được tuyển dụng cần có sức khỏe, có kiến thức cơ bản về ngân hàng, BHTG, kiến thức về kinh tế vĩ mô và vi mô, về tin học, ngoại ngữ, khả năng tư duy độc lập và lao động sáng tạo, khả năng chịu đựng áp lực khó khăn về thu nhập ở mức bình thường mà đòi hỏi sự cống hiến và lao động hướng tới mục tiêu phát triển cao trong tương lai, yên tâm công tác và yêu thích nghề BHTG.
Công tác đào tạo cán bộ: Cần xây dựng chiến lược đào tạo, từ đó có kế hoạch đào tạo thích hợp, đảm bảo trang bị kiến thức một cách cập nhật và đầy đủ cho đội ngũ cán bộ theo chuẩn mực quốc tế. Trước mắt, cán bộ cần được trang bị kiến thức cơ bản về kiểm tra, giám sát tổ chức tham gia BHTG, hỗ trợ nâng cao năng lực thể chế của tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt là QTDND. Lâu dài cần có kế hoạch và chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao về trình độ quản lý, hoạt động ngân hàng và hoạt động BHTG, đảm bảo cho sự phát triển bền vững của tổ chức BHTG trong nền kinh tế thị trường. Hình thành đội ngũ cán bộ (hay các chuyên gia) có đủ khả năng giám sát, cảnh báo sớm hay tư vấn về nghiệp vụ ngân hàng để nâng cao tính an toàn cho tổ chức huy động tiền gửi. Thường xuyên đào tạo chuyên sâu và nâng cao nghiệp vụ ngân hàng tiên tiến. Tham gia các chương trình nghiên cứu phát triển hoạt động ngân hàng và BHTG của các tổ chức tài chính và BHTG quốc tế; đủ khả năng cung cấp thông tin về xếp loại và đánh giá các tổ chức huy động tiền gửi trong tương lai.
Trong tương lai, về xếp loại và đánh giá các tổ chức kinh tế vĩ mô; tìm hiểu các thị trường và khả năng tác động của hệ thống tài chính lên các nguồn lực trung gian và tăng trưởng kinh tế; khả năng của các tổ chức tài chính trong việc tiếp nhận và quản lý rủi ro; các diễn biến tương lai của giá tài sản, lãi suất, tỉ giá có thể làm cho việc xác định khả năng tồn tại, phát triển trong trung, dài hạn của một tổ chức tài chính. Đánh giá năng lực hoạt động của các tổ chức tín dụng dựa trên cơ sở đánh giá mức đủ vốn, khả năng thanh khoản, chất lượng tín dụng. Sự phân bổ hoặc cơ cấu các loại tiền gửi, các quy định về phạm vi bảo hiểm và chi trả sẽ ảnh hưởng đến cách thức tổ chức BHTG duy trì các nguồn lực. Cấu trúc hệ thống tài chính thể hiện qua số lượng, loại hình và đặc điểm của các tổ chức tín dụng, loại hình tiền gửi và người gửi tiền được bảo vệ. Những thông tin này sẽ giúp ích cho việc đánh giá năng lực và tính hiệu quả của tổ chức BHTG. Mức độ liên kết, cạnh tranh và tập trung trong hệ thống tài chính sẽ ảnh hưởng đến khả năng lan truyền và các chấn động mang tính hệ thống. Các ngân hàng được giám sát không tốt sẽ dẫn tới các rủi ro không được phát hiện đối với hệ thống tài chính và những rủi ro này có thể trở thành hiện thực một cách bất ngờ. Hệ thống BHTG phân bổ hoặc giám sát các rủi ro này. Các cơ chế bảo vệ người gửi tiền trước đó và tác động của các cơ chế này đến việc áp dụng hay cải cách hệ thống BHTG.
Đào tạo đội ngũ cán bộ có khả năng giám sát an toàn và xử lý: Việc đảm bảo giám sát an toàn và cơ chế xử lý đủ mạnh, đảm bảo các điểm yếu của một TCTD được phát hiện và khắc phục kịp thời, giúp hạ thấp chi phí phát sinh do đổ vỡ ngân hàng. Việc can thiệp vào các ngân hàng yếu kém bị chậm trễ có thể làm tăng chi phí xử lý và tăng chi phí phát sinh cho tổ chức BHTG.
Việc can thiệp hoạt động của BHTG không thể hiệu quả nếu không có đầy đủ các luật có liên quan hoặc khi trong hệ thống pháp lý có sự thiếu nhất quán đáng kể. Một khuôn khổ pháp lý được xây dựng tốt cần có một hệ thống các luật doanh nghiệp, luật phá sản, các quy định về hợp đồng, quyền của chủ nợ, bảo vệ người tiêu dùng, chống tham nhũng, lừa đảo và sở hữu tài sản tư nhân… Các luật này hướng dẫn các giao dịch tài chính và đảm bảo các tiêu chuẩn tồn tại và được thực thi. Đối với hệ thống BHTG, khuôn khổ pháp lý phải nêu rõ các quyền phù hợp và cho phép BHTG buộc các ngân hàng thành viên phải tuân thủ các quy định về nghĩa vụ với tổ chức BHTG. Cần có một luật riêng về phá sản ngân hàng, tái cơ cấu ngân hàng và xử lý nợ xấu quy định một cơ chế xử lý đặc biệt đối với ngân hàng. Việc dựa vào cơ chế xử lý đặc biệt trao quyền ra quyết định vào tay các chuyên gia trong lĩnh vực này, cho phép họ hành động nhanh chóng hơn, sẽ đạt hiệu quả tối ưu, giảm thiểu tổn thất và chi phí đối với hệ thống BHTG.
Đào tạo cán bộ về kế toán giúp cung cấp thông tin chuẩn, đây cũng là điều kiện cần thiết để các hệ thống BHTG đánh giá rủi ro hiệu quả. Thông tin chính xác, tin cậy và kịp thời có thể được những người quản lý, người gửi tiền, thị trường và các cơ quan có thẩm quyền sử dụng để ra quyết định liên quan đến rủi ro của một tổ chức; qua đó tăng cường kỷ luật thị trường, nguyên tắc điều tiết và giám sát.
Chú trọng đào tạo cán bộ kỹ năng cao: Cán bộ được tuyển dụng cho mục đích xây dựng nguồn nhân lực có kỹ năng cao cần được tiếp tục đào tạo trong thời gian làm việc tại DIV qua hình thức sau: đào tạo nâng cao và chuyên sâu theo các khóa học trong và ngoài nước; đào tạo qua công việc và đào tạo kỹ năng quản lý; kinh tế phát triển, khóa học chính sách tài chính và ngân hàng, kinh tế công cộng… Có kế hoạch luân chuyển theo định kỳ qua hầu hết các nghiệp vụ cơ bản đối với những cán bộ thuộc diện quy hoạch. Đồng thời chú trọng đào tạo kỹ năng mềm như: quản lý và tổ chức triển khai công việc; tập hợp quần chúng, mở rộng quan hệ và hợp tác trong công việc; làm việc độc lập, tự chủ và sáng tạo; tính kiên quyết, có trách nhiệm, khả năng hoàn thành kế hoạch có thời hạn; khả năng chịu áp lực cao của công việc…
Đào tạo đội ngũ chuyên gia, có khả năng phối hợp với các trường phổ thông (từ cấp cơ sở đến cấp trung học), các trường đại học, các phương tiện thông tin đại chúng để xây dựng chương trình, tài liệu và tiến hành giáo dục, phổ biến kiến thức tài chính. Đây là một chương trình lớn (có tính chất quốc gia), đòi hỏi phải có sự phối hợp, giúp đỡ của Ngân hàng Nhà nước, Bộ Giáo dục và đào tạo, Bộ Tài chính và các ngân hàng thương mại.
Có chính sách quy hoạch, sử dụng cán bộ, tạo điều kiện cho cán bộ thăng tiến: Thúc đẩy phát triển hoạt động BHTG ở Việt Nam là một tất yếu. Để làm được điều đó đòi hỏi nỗ lực lớn của cả hệ thống BHTGVN và sự ủng hộ, giúp đỡ của các cấp, các ngành liên quan. Trong đó, sự nỗ lực phấn đấu, cống hiến của mỗi cán bộ DIV là cốt lõi và trọng yếu. Vì vậy, cần có chính sách quy hoạch, động viên khuyến khích cán bộ thi đua lao động sáng tạo; tạo điều kiện để cán bộ yên tâm công tác, có cơ hội thăng tiến, phục vụ và cống hiến lâu dài cho sự nghiệp phát triển của DIV. Bên cạnh đó là phân công công tác hợp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ phát huy khả năng, kiến thức, sở trường của mình; có đánh giá, động viên kịp thời và khách quan đối với cá nhân và tập thể khi có sáng kiến trong công việc. Về công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ cần được quan tâm hơn nữa, phẩm chất và năng lực của cán bộ cần được xem là tiêu chí hàng đầu trong bổ nhiệm cán bộ. Đối với công tác luân chuyển cán bộ cần có kế hoạch triển khai thường xuyên, khách quan, tạo điều kiện cho cán bộ được trau dồi và phát huy năng lực ở nhiều lĩnh vực công tác. Có chính sách để thu hút người tài về làm việc cho DIV.