Tính đến ngày 31/3/2022, có 1.283 tổ chức tham gia BHTG, gồm 97 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 1.181 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND), 01 ngân hàng hợp tác xã và 04 tổ chức tài chính vi mô.
Trong quý I/2022, BHTGVN đã hoàn thành cấp 36 bản sao và cấp lại 02 Chứng nhận tham gia BHTG theo đề nghị của các tổ chức tham gia BHTG sau khi rà soát tính hợp lệ của hồ sơ, đảm bảo đúng quy định của pháp luật về cấp và thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG.
Toàn hệ thống đã tăng cường giám sát, kiểm soát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG, đặc biệt đối với tổ chức tín dụng (TCTD) yếu kém, có vấn đề, kịp thời kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) xử lý các trường hợp vi phạm có thể gây rủi ro mất an toàn trong hệ thống ngân hàng.
BHTGVN thực hiện giám sát đối với 100% tổ chức tham gia BHTG thông qua dữ liệu từ NHNN và thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm; hoàn thành báo cáo giám sát toàn hệ thống tổ chức tham gia BHTG, báo cáo giám sát chuyên sâu đối với các QTDND có vấn đề.
Ngay từ đầu năm 2022, BHTGVN đã khẩn trương triển khai kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2022 đối với các tổ chức tham gia BHTG; đồng thời tổ chức Hội nghị tập huấn Quy chế kiểm tra và Hướng dẫn thực hiện Quy chế kiểm tra trong toàn hệ thống nhằm thống nhất trong công tác kiểm tra của BHTGVN.
Ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Thống đốc NHNN về việc giao BHTGVN thực hiện kiểm tra 53 QTDND, BHTGVN đã tổ chức Hội nghị triển khai kiểm tra QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN năm 2022 để đánh giá, tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác kiểm tra đối với 22 QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN năm 2021. Đồng thời, tập huấn, hướng dẫn các nội dung, phương pháp nhằm thực hiện công tác kiểm tra năm 2022 mang lại hiệu quả cao nhất; gửi văn bản tới Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng và NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố để cùng nắm bắt, chỉ đạo và phối hợp thực hiện.
Theo báo cáo của BHTGVN, trong quý I/2022, BHTGVN đã thực hiện kiểm tra đối với 51 tổ chức tham gia BHTG, trong đó kiểm tra 01 QTDND theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN.
BHTGVN đã đôn đốc, hướng dẫn các tổ chức tham gia BHTG tính và nộp phí BHTG để thực hiện thu phí đảm bảo đúng quy định nhằm bổ sung vào quỹ dự phòng nghiệp vụ. Tổng số phí BHTG thu được trong kỳ thu phí quý I/2022 là gần 2.400 tỷ đồng. BHTGVN cũng thực hiện miễn nộp phí cho các tổ chức tham gia BHTG được kiểm soát đặc biệt với số tiền hơn 54 tỷ đồng.
Trong 3 tháng đầu năm, BHTGVN không nhận được hồ sơ đề nghị cho vay đặc biệt của các tổ chức tham gia BHTG được kiểm soát đặc biệt, không phát sinh nghĩa vụ trả tiền BHTG cho người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTG. Tuy nhiên, BHTGVN đã cử cán bộ tham gia các Ban kiểm soát đặc biệt, chủ động theo dõi sát sao quá trình thực hiện xử lý pháp nhân đối với các tổ chức tham gia BHTG được kiểm soát đặc biệt. Xây dựng kế hoạch về mức vốn khả dụng cho vay đặc biệt năm 2022, đào tạo nghiệp vụ cho vay đặc biệt cho người lao động. Xây dựng phương án chi trả tiền BHTG để tổ chức thực hiện khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm.
Nhằm tăng cường công tác quản lý QTDND của NHNN chi nhánh theo chỉ đạo của Thống đốc NHNN, hiện nay BHTGVN đã thực hiện ký kết Quy chế làm việc, trao đổi thông tin với 46/57 Chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố và triển khai thực hiện hiệu quả Quy chế đã ký kết.
Với mục tiêu đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng chính sách BHTG, BHTGVN đã triển khai tuyên truyền chính sách BHTG tại đại hội thường niên của các QTDND; tổ chức sự kiện tuyên truyền tới đối tượng là cán bộ QTDND, ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính vi mô. Bên cạnh kênh tuyên truyền chính thức của BHTGVN và các báo, tạp chí, BHTGVN phối hợp với Vụ Truyền thông NHNN xây dựng kế hoạch tham gia một số Chương trình truyền thông của Ngành để thực hiện trong năm 2022.
Nhằm tiếp tục bổ sung cho quỹ dự phòng nghiệp vụ, nâng cao năng lực tài chính để BHTGVN có thể thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ được giao cũng như có thể tham gia sâu hơn, hiệu quả hơn vào quá trình cơ cấu lại TCTD, BHTGVN luôn theo dõi sát những biến động trên thị trường tài chính tiền tệ, triển khai các phương án đầu tư nguồn vốn tạm thời nhàn rỗi đảm bảo an toàn và phát triển vốn. Doanh thu cho các khoản đầu tư trong quý I/2022 là gần 999 tỷ đồng. Đến nay, quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt hơn 79,8 nghìn tỷ đồng.
Để hoàn thiện chính sách BHTG tiến tới bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, BHTGVN đã chủ động, tích cực nghiên cứu tham gia quá trình xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHTG; phối hợp với các đơn vị liên quan của NHNN thực hiện góp ý dự thảo Kế hoạch nghiên cứu, rà soát, lập đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHTG. Bên cạnh đó, thực hiện đánh giá tác động của Luật BHTG; dự thảo các nội dung cụ thể về việc BHTGVN tham gia vào quá trình cơ cấu lại tổ chức tham gia BHTG được kiểm soát đặc biệt để đề xuất trong dự thảo Luật sửa đổi bổ sung Luật BHTG.
Hiện nay, các đơn vị trong toàn hệ thống đang tích cực nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về BHTG, đối chiếu và nghiên cứu đề xuất các nội dung sửa đổi Luật BHTG phù hợp nhằm phát huy tối đa vai trò của BHTGVN trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền; đẩy mạnh phối hợp với Cơ quan Thanh tra giám sát, ngân hàng hoàn thiện Dự thảo lần thứ 12 Chiến lược phát triển BHTG đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và thực hiện giải trình ý kiến góp ý của các Bộ, Ngành đối với Dự thảo Chiến lược.
BHTGVN cũng tích cực tham gia các hoạt động hợp tác quốc tế, các hội thảo, hội nghị quốc tế như: Hội nghị bàn tròn với BHTG Nhật Bản; hỗ trợ Dự án của Cơ quan bảo vệ tiền gửi Lào; chia sẻ thông tin với Tổng Công ty BHTG Trung ương Đài Loan; thực hiện khảo sát về mức độ tham gia của các thành viên Hiệp hội BHTG quốc tế năm 2022…
BHTGVN cho biết sẽ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp với NHNN, nâng cao hiệu quả giám sát đối với các tổ chức tham gia BHTG và các chi nhánh, phòng giao dịch của tổ chức tham gia BHTG để kịp thời báo cáo NHNN các vi phạm. Theo sát diễn biến tình hình các QTDND yếu kém được đặt vào tình trạng KSĐB, kịp thời triển khai phương án xử lý khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, đẩy mạnh kiểm tra các tổ chức tham gia BHTG, tích cực tham gia xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHTG; triển khai các hoạt động nghiệp vụ hướng tới trở thành công cụ hữu hiệu của Chính phủ, NHNN trong đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.