Những kết quả đạt được trong năm 2020
Tính đến ngày 15/12/2020, Chi nhánh được giao quản lý 273 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi (TCTG BHTG), không thay đổi về số lượng so với cùng kỳ năm 2019, bao gồm: 01 ngân hàng thương mại và 272 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn 08 tỉnh, thành phố khu vực Đông Bắc bộ.
Trong năm, Chi nhánh đã cấp lại 01 Chứng nhận tham gia BHTG và cấp 03 bản sao Chứng nhận tham gia BHTG đầy đủ, kịp thời, đúng quy định theo đề nghị của các TCTG BHTG; hoàn thành công tác tính và thu phí BHTG năm 2020 đối với 269/273 TCTG BHTG trên địa bàn, tổng số phí thu được là gần 44 tỷ đồng, tăng hơn 6,5 tỷ đồng, tỷ lệ tăng là 17, 55% so với cùng kỳ năm trước. Đối với 03 QTDND được kiểm soát đặc biệt, Chi nhánh đã thực hiện miễn nộp phí theo quy định với tổng số tiền phí được miễn trong năm 2020 là hơn 138 triệu đồng, qua đó hỗ trợ được các tổ chức này tháo gỡ khó khăn.
Mặc dù việc thu hồi nợ tại Hội đồng thanh lý QTDND gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, tuy nhiên, Chi nhánh đã tích cực theo sát, đôn đốc HĐTL QTDND Trù Hựu – Bắc Giang và thu hồi được 35 triệu đồng hoàn trả vốn cho BHTGVN, nâng tổng số tiền thu hồi được tại HĐTL này lên hơn 2,9 tỷ đồng, chiếm 97% số tiền BHTG đã chi trả.
Đồng thời, Chi nhánh thực hiện giám sát đối với 100% TCTG BHTG thông qua việc khai thác dữ liệu hiệu quả từ Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước các tỉnh, thành phố trên địa bàn theo Thông tư số 34/2016/TT-NHNN và quy chế thông tin báo cáo về tiền gửi được bảo hiểm ban hành kèm theo Quyết định số 2252/QĐ-BHTG ngày 15/12/2017 và Quyết định 1248/QĐ-BHTG ngày 31/12/2019 về sửa đổi một số điều của quy chế thông tin báo cáo 2252/QĐ-BHTG, đảm bảo thu nhận thông tin báo cáo của các đơn vị được đầy đủ và chất lượng nhằm phục vụ công tác giám sát.
Đối với những hoạt động phải di chuyển đến các địa bàn như công tác kiểm tra và công tác thông tin tuyên truyền, thời điểm tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức tạp và thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của BHTGVN, Chi nhánh đã tạm hoãn kế hoạch kiểm tra và tuyên truyền để đảm bảo an toàn sức khỏe của người lao động và cộng đồng. Tuy nhiên, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Chi nhánh đã linh hoạt điều chỉnh thời gian triển khai và địa bàn công tác phù hợp (thực hiện tại những địa phương không xảy ra dịch bệnh, tạm hoãn triển khai tại những nơi có ca dương tính với Covid - 19), đảm bảo an toàn phòng dịch theo quy định và đạt mục tiêu kế hoạch hoạt động. Đây cũng chính là điểm sáng nổi bật trong hoạt động của Chi nhánh với những nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cũng như ứng phó với tình hình dịch bệnh.
Đến ngày 27/11/2020, Chi nhánh đã hoàn thành 100% kế hoạch kiểm tra sau khi được Tổng giám đốc BHTGVN điều chỉnh phê duyệt. Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện kiểm tra (58 QTDND), phối hợp tham gia với đoàn kiểm tra của Phòng kiểm tra BHTGVN (01 QTDND) và xây dựng kế hoạch thực hiện kiểm tra chuyên sâu theo chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (02QTDND) đối với 61 TCTG BHTG là các QTDND trên địa bàn 6 tỉnh, thành phố.
Ngoài ra, Chi nhánh đã hoàn thành kiểm tra theo diện rộng tại 58 điểm giao dịch của 04 ngân hàng trên địa bàn theo yêu cầu phối hợp. Đạt được kết quả này là do sự nỗ lực của từng cán bộ người lao động, sự điều chỉnh linh hoạt trong xây dựng kế hoạch kiểm tra do ảnh hưởng của dịch bệnh và tăng cường sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ (điều động một số cán bộ Phòng Giám sát Chi nhánh tăng cường tham gia công tác kiểm tra) để hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Nhận thức được vai trò quan trọng của công tác thông tin tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền nhằm nâng cao niềm tin của công chúng vào hệ thống các TCTD, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh có ảnh hưởng nặng nề tới đời sống, thay đổi xu hướng đầu tư trong dân cư, Chi nhánh đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai sáng tạo, đa dạng các hình thức tuyên truyền, đẩy mạnh tuyên truyền trực tiếp và kết hợp tuyên truyền gián tiếp chính sách BHTG tới công chúng trên địa bàn Chi nhánh quản lý.
Năm 2020, tổng số người được tuyên truyền trực tiếp và nhận vật phẩm tuyên truyền là 3.071 người (tăng 1.106 người, tỷ lệ tăng 56,3% so với năm 2019). Trong đó: Thực hiện tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền là thành viên các QTDND thông qua Đại hội đại biểu thành viên của 11 QTDND trên địa bàn 04 tỉnh, thành phố (hoàn thành vượt mức kế hoạch đã xây dựng, đạt 110%); phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang thực hiện tuyên truyền đối với hệ thống QTDND tỉnh Bắc Giang tại Hội nghị “Bàn biện pháp tăng cường quản lý QTDND và vài trò của BHTG” với sự tham dự của 156 đại biểu. Đây là sự kiện tuyên truyền có sự tham dự của đầy đủ các thành phần từ nhiều cơ quan, sở ban ngành tại địa phương; tổ chức 04 chương trình tuyên truyền chính sách BHTG tại 04 Hội liên hiệp phụ nữ của 02 tỉnh, thành phố trên địa bàn. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua việc xây dựng và biên tập nội dung tuyên truyền trong phần giao lưu “Hỏi đáp về chính sách BHTG” lồng ghép vào các sự kiện tuyên truyền để mang lại hiệu ứng cao trong công tác thông tin tuyên truyền.
Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền trực tiếp tới công chúng, Chi nhánh cũng nỗ lực đa dạng các hình thức tuyên truyền gián tiếp trên báo chí, phát thanh, truyền hình… Đây được đánh giá là hình thức tuyên truyền mang lại hiệu quả cao, hướng tới nhiều đối tượng tuyên truyền và an toàn trong tình hình dịch bệnh. Trong năm, Chi nhánh đã phối hợp thực hiện phát sóng phóng sự trên 07 đài phát thanh và truyền hình địa phương tuyên truyền về hạn mức trả tiền bảo hiểm và kỷ niệm 21 năm thành lập BHTGVN (phóng sự do BHTGVN cung cấp) với 16 lượt phát sóng trên địa bàn 07/08 tỉnh, thành phố thuộc Chi nhánh quản lý. Xây dựng kế hoạch và phối hợp sản xuất, phát sóng phóng sự với Đài Phát thanh và Truyền hình Hải Phòng về “Nâng hạn mức BHTG – Yêu cầu từ thực tế‘, thời lượng trên 12 phút, mang lại hiệu quả cao với mức chi phí thấp. Thực hiện tuyên truyền chính sách BHTG trên Báo An ninh Hải Phòng điện tử thông qua Banner tuyên truyền. Thực hiện tuyên truyền về hạn mức BHTG trên báo Hải Phòng (vượt kế hoạch xây dựng). Công tác viết tin bài tiếp tục được Phòng chú trọng triển khai với 11 tin bài được gửi đi và có 07 tin được đăng trên website của BHTGVN. Không chỉ vậy, Chi nhánh đã chủ động xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác với các cơ quan báo, đài tại địa phương, kịp thời nắm bắt dư luận xã hội cũng như phản ánh thông điệp chính sách BHTG tới công chúng trên địa bàn. Tiêu biểu, Chi nhánh đã kết hợp với các cơ quan báo đài trên địa bàn đưa tin về hoạt động của Chi nhánh và sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG với 07 tin, bài viết được đăng trên các báo giấy và báo điện tử.
Dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, công tác tham gia kiểm soát đặc biệt (KSĐB) luôn được Chi nhánh chú trọng thông qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 06/CT-TTg và Đề án củng cố, phát triển hệ thống QTDND theo kế hoạch của BHTGVN. Chi nhánh đã phối hợp chặt chẽ, tích cực kịp thời với Chi nhánh NHNN tỉnh trong quá trình tham gia kiểm soát đặc biệt; phối hợp tìm phương án xử lý các vấn đề phát sinh theo đúng chức năng, nhiệm vụ của BHTGVN, cử cán bộ tham gia Ban KSĐB theo đề nghị của NHNN tại các QTDND được KSĐB trên địa bàn.
Một số kiến nghị, đề xuất
Trong thời gian tới, xác định được tình hình dịch bệnh còn có diễn biến phức tạp và ảnh hưởng lâu dài, Chi nhánh đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác năm 2021 linh hoạt, phù hợp nhằm bảo đảm ngay cả trong tình huống dịch bệnh có diễn biến phức tạp thì các hoạt động nghiệp vụ BHTG cốt lõi vẫn không bị gián đoạn.
Cụ thể, đối với công việc thường xuyên tại chỗ: Theo dõi, nắm bắt diễn biến của tình hình dịch bệnh Covid 19 để có sự điều chỉnh linh hoạt, kịp thời; tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong hỗ trợ triển khai các hoạt động nghiệp vụ, củng cố các điều kiện làm việc từ xa như truy cập dữ liệu trực tuyến, đảm bảo an ninh mạng; tích cực chia sẻ trao đổi thông tin về tình hình hoạt động của các TCTG BHTG trên địa bàn với Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố.
Đối với các hoạt động nghiệp vụ phải di chuyển đến địa bàn: Có kế hoạch sắp xếp, điều động, tăng cường sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn; đảm bảo công tác truyền thông chính sách BHTG trong giai đoạn dịch bệnh, phổ biến các thông tin quan trọng về BHTG và tài chính ngân hàng để tiếp tục củng cố và giữ vững niềm tin của người gửi tiền. Đặc biệt, tập trung nâng cao nhận thức của công chúng về những lợi ích mà chính sách BHTG mang lại thông qua nhiều phương tiện truyền thông, tăng cường phối hợp với các cấp chính quyền địa phương, tổ chức chính trị xã hội và các TCTG BHTG để tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực tiếp tới người gửi tiền và công chúng, song vẫn đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh.
Nhằm nâng cao chất lượng triển khai chính sách BHTG trong bối cảnh dịch bệnh Covid – 19 có thể tiếp tục diễn biến phức tạp, bài viết xin đưa ra một số kiến nghị, đề xuất như sau:
Một là, tăng cường triển khai, nâng cao chất lượng, ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động nghiệp vụ, củng cố các điều kiện làm việc từ xa.
Hai là, tiếp tục nhận được sự quan tâm, đầu tư hơn nữa của BHTGVN trong công tác đào tạo, đặc biệt là đào tạo trực tuyến mở rộng cho cán bộ nghiệp vụ tại Chi nhánh có điều kiện nâng cao chuyên môn nghiệp vụ ở các mảng hoạt động cốt lõi, để Chi nhánh có thể điều động, tăng cường sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ tại các mảng nghiệp vụ khác nhau.
Ba là, phối hợp hài hòa, hiệu quả giữa truyền thông trực tiếp và gián tiếp nhằm đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn. Đặc biệt, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số hóa trong hoạt động thông tin tuyên truyền, sử dụng các công cụ trực tuyến để bắt kịp với xu thế của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, nhưng vẫn đảm bảo được kiểm soát chặt chẽ, an toàn như: thư điện tử, tư vấn BHTG trực tuyến, mạng xã hội.