Nội dung Quyết định nêu rõ, mục tiêu hướng đến thực hiện đồng bộ các giải pháp tiền tệ và hoạt động ngân hàng; cải thiện chỉ số tiếp cận tín dụng; nâng cao năng lực của hệ thống ngân hàng trong việc cung cấp tín dụng cho nền kinh tế; cải thiện và minh bạch hệ thống thông tin tín dụng tạo điều kiện cho doanh nghiệp (nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa) được bình đẳng, thuận lợi trong việc tiếp cận vốn tín dụng và sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng. Cùng với đó là đơn giản hóa các thủ tục giao dịch, bãi bỏ những thủ tục hành chính không phù hợp tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính với NHNN và các tổ chức tín dụng (TCTD).
Theo đó, NHNN sẽ nghiên cứu, xây dựng Bộ chỉ số an toàn vĩ mô đối với hệ thống tài chính phục vụ công tác phân tích, đánh giá rủi ro hệ thống. Hoàn thành mô hình Xếp hạng tín dụng khách hàng vay doanh nghiệp đạt chuẩn quốc tế; Đề án chuyển chức năng thanh toán Trái phiếu Chính phủ về NHNN và quy trình đăng ký tín dụng khách hàng vay.Triển khai, thực hiện: các thủ tục hành chính (TTHC) đã được nâng cấp theo hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4; Trang điện tử về quản lý vay, trả nợ nước ngoài và thực hiện kết nối Hải quan một cửa trong giai đoạn 2016-2018 đối với thủ tục hành chính “chấp thuận hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu ngoại tệ tiền mặt của các ngân hàng được phép”.
NHNN cũng yêu cầu rà soát, xây dựng và hoàn thành phương án đơn giản hóa các TTHC thuộc phạm vi chức năng quản lý của NHNN, đảm bảo cắt giảm tối đa 10% chi phí liên quan đến TTHC cho người dân, doanh nghiệp.
Đối với các TCTD, NHNN yêu cầu hoàn thành việc chuẩn hóa các quy trình nội bộ cung cấp sản phẩm dịch vụ, trong đó xác định cụ thể trách nhiệm của nhân viên, lãnh đạo, thời gian giải quyết... từ khi tiếp nhận yêu cầu đến khi phê duyệt. Công khai thủ tục, mẫu biểu đối với các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng (bao gồm: hồ sơ, số lượng tài liệu, thời gian giải quyết, các yêu cầu, điều kiện, các mẫu biểu hồ sơ...) trên trang tin điện tử của tổ chức. Có hình thức thông báo cho khách hàng về việc tiếp nhận hồ sơ, thời hạn giải quyết hoặc việc hoàn thiện hồ sơ đối với các sản phẩm tín dụng; Xây dựng, ban hành kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ và lộ trình rà soát, cắt giảm các loại phí không hợp lý cho cá nhân, doanh nghiệp trong giai đoạn 2016-2017.
Năm 2017, NHNN yêu cầu các đơn vị thuộc NHNN phát triển hoạt động đăng ký tín dụng trên toàn quốc; tăng cường cung cấp thông tin tín dụng trực tiếp cho khách hàng vay; nâng cấp mô hình chấm điểm tín dụng khách hàng thể nhân dựa trên các thông tin thu thập từ đơn vị ngoài ngành.Đặc biệt, các tổ chức phải xây dựng cơ chế phối hợp với các Bộ, ngành để có biện pháp phòng chống tội phạm ngân hàng, tăng cường bảo mật cho các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử; có cơ chế liên thông giữa doanh nghiệp, TCTD và các cơ quan thuế, hải quan, kho bạc để thực hiện dịch vụ thanh toán và thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước.Các TCTD tiếp tục hoàn thành việc áp dụng theo hình thức một cửa đối với các dịch vụ như gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ phi tín dụng khác.
Giai đoạn năm 2018-2020, ngành Ngân hàng cần triển khai Cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN trong giai đoạn 2018-2020 đối với thủ tục hành chính“Cấp giấy phép thu ngoại tệ tiền mặt từ xuất khẩu sang Campuchia”, tiếp tục nâng cấp quản lý cải cách TTHC trong nghiệp vụ ngoại hối. Phấn đấu tỷ lệ mức độ hài lòng của tổ chức, công dân về giải quyết TTHC năm 2020 đạt trên 80%.
Các TCTD hình thành mô hình kinh doanh năng động, hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối trực tuyến với khách hàng, nhà đầu tư, có khả năng tư vấn, phê duyệt qua mạng điện tử đối với các sản phẩm tín dụng, phi tín dụng; tạo điều kiện cho các nhà đầu tư xây dựng danh mục đầu tư, qua đó hỗ trợ sự phát triển của thị trường vốn Việt Nam.
Ngoài những phân công phần việc cụ thể, Kế hoạch hành động trên cũng nêu rõ, các đơn vị thực hiện thuộc NHNN, NHTM 100% vốn của Nhà nước, NHTMCP có vốn chi phối của Nhà nước báo cáo định kỳ hàng quý, 6 tháng, năm cho Văn phòng NHNN về tiến độ, kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý các mục tiêu, nhiệm vụ tại chương trình hành động này. Văn phòng NHNN có trách nhiệm tổng hợp, xây dựng báo cáo định kỳ trình Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về tiến độ, kết quả đạt được, khó khăn, vướng mắc và đề xuất giải pháp xử lý về thực hiện Kế hoạch hành động để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 15 hàng quý và ngày 15 tháng 12 hàng năm.