Hiện nay trong khi BHTGVN đang đề xuất điều chỉnh hạn mức chi trả thì việc giới thiệu chính sách BHTG đến với người dân, đặc biệt là vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa thiết nghĩ là một yêu cầu quan trọng và cần thiết.
Nhớ lại trong những năm đầu thành lập BHTG, công tác thông tin tuyên truyền được thực hiện chỉ là gửi các “ tờ rơi “ xuống các QTDND cơ sở hoặc cử cán bộ tham gia vào các kỳ Đại hội nhiệm kỳ, thường niên mà mục đích chủ yếu lúc đó chỉ là thông tin chứ chưa mang tính chất tuyên truyền vì hoạt động BHTG thời kỳ đó còn đơn giản. Sau khi gia nhập tổ chức Hiệp hội BHTG quốc tế thì yêu cầu đòi hỏi cao hơn về mọi mặt nên BHTG Việt Nam không ngừng phát triển, nâng cao để phù hợp trong tình hình mới vì vậy công tác thông tin, tuyên truyền phải thay đổi để mọi cấp, mọi ngành và mọi người dân đều hiểu, nắm rõ những định hướng , chính sách lớn của BHTG Việt Nam trong tương lai.
Nhằm đáp ứng yêu cầu trên, công tác thông tin tuyên truyền trong thời gian vừa qua đã có những chuyển biến tích cực như : cho ra đời Bản tin BHTG; lập Website chuyên đề về BHTG, viết bài đăng trên các tạp chí chuyên đề về kinh tế hoặc các buổi đối thoại trực tiếp trên truyền hinh về các chính sách, định hướng lớn của BHTGVN trong tương lai mà đối tượng hướng đến thường là những người dân sống ở thành thị có điều kiện tiếp xúc với các phương tiện truyền thông hiện đại, am hiểu về kinh tế và có nhiều lựa chọn trong việc đầu tư vốn nhàn rỗi của mình . Tuy nhiên khi công tác tại các QTDND cơ sở ở vùng nông thôn mới thấy hết những hạn chế về sự hiểu biết của người dân về các chính sách BHTG như thế nào ? Những người gửi tiển vào các QTDND cơ sở ở các vùng nông thôn do không có lựa chọn nào khác nên họ chỉ quan tâm đến các lợi ích “ sát sườn “ như : Tại sao không bảo hiểm toàn bộ số tiền gửi ? Nếu QTDND cơ sở giải thể, phá sản thì tiền gửi của họ sẽ được xử lý ra sao ? BHTG sẽ chi trả bao nhiêu ? Số tiền còn lại có được trả tiếp hay không và bao giờ mới trả ?,…Những thắc mắc trên không khó để tìm hiểu đối với một người dân ở thành phố nhưng với người dân ở vùng sâu, vùng xa thì họ không biết phải hỏi ai ? Thậm chí có cán bộ tại Quỹ vẫn chưa giải thích được ! ( Qua tiếp xúc, trao đổi với các cán bộ QTDND cơ sở thì Chủ tịch HĐQT, Giám đốc có giải thích nhưng người dân vẫn chưa tin trừ phi phải là cán bộ của BHTGVN )
Nếu xét về tổng thể thì từ trước đến nay chúng ta vẫn chưa có một tài liệu khoa học, đầy đủ và bài bản làm “ kim chỉ nam “ để hướng dẫn về công tác tuyên truyền mà tất cả chỉ là những tài liệu được nghiên cứu rời rạc hoặc dưới dạng hỏi, đáp về các chính sách BHTG.
Trong buổi họp sơ kết 6 tháng đầu năm 2014 Ông Nguyễn Như Minh, phó Tổng giám đốc BHTGVN một lần nữa lại khẳng định vai trò quan trọng của công tác thông tin, tuyên truyền là phải xem công tác thông tin, tuyên truyền như là một hoạt động nghiệp vụ chính như các mặt hoạt động nghiệp vụ khác của BHTGVN.
Qua thực tế về công tác thông tin, tuyên truyền trong thời gian qua đồng thời để cụ thể hóa chỉ đạo của Chủ tịch Hội đồng quản trị cũng như ý kiến phát biểu của Phó Tổng Giám đốc BHTGVN, xin có một số đề xuất như sau :
1/ Nghiên cứu, biên tập tài liệu hướng dẫn về nội dung công tác tuyên truyền và được xem như là “ Cẩm nang “ cho mỗi cán bộ của BHTGVN.
2/ Thường xuyên tổ chức các khóa tập huấn cũng như cũng như kỹ năng diễn thuyết trước đám đông cho cán bộ Chi nhánh làm công tác thông tin tuyên truyền
3/ Cần tăng cường hơn nữa công tác thông tin, tuyên truyền đến với QTDND cơ sở đặc biệt là các QTD vùng sâu, vùng xa do BHTGVN hoặc giao cho các Chi nhánh khu vực tổ chức định kỳ để người dân, là những người rất hạn chế trong việc tiếp cận các phương tiện truyền thông đại chúng hiểu rõ những quyền lợi “ sát sườn “ của họ khi gửi tiền vào các tổ chức tín dụng .
4/ Trong điều kiện thực tế và khả năng của mình nên khôi phục lại việc cử cán bộ của BHTG tham dự các kỳ Đại hội nhiệm kỳ hoặc thường xuyên của các QTDND nhằm giải thích về chính sách BHTG qua đó tạo niềm tin cho người dân khi gửi tiền vào các QTD và nâng cao vị thế của BHTGVN.
5/ Để quảng bá hình ảnh và giới thiệu các chính sách, bài viết về Bảo hiểm tiền gửi VN thì “ Thông tin BHTGVN “ nên gửi đến các QTDND cơ sở như là một cách tuyên truyền gián tiếp, thiết thực giúp cán bộ QTD nắm vững để giải thích rõ hơn với người dân.