Báo cáo là một phần trong cam kết hiện nay của FSCS nhằm cải thiện tính minh bạch trong các hoạt động và chi tiêu tài chính của tổ chức. Đây là thông tin quan trọng phản ảnh những thách thức của FSCS cũng như nỗ lực ứng phó với thách thức của tổ chức này.
Khó dự báo yêu cầu chi trả bồi thường
Một thông tin rõ nhất chính là những yêu cầu, đòi hỏi đối với FSCS luôn bất định và khó đoán trước. Vì FSCS vận hành hoạt động theo nguyên tắc pay-as-you-go (tạm dịch là “chi trả trên cơ sở năng lực tài chính sẵn có”) và nỗ lực tránh lạm dụng vốn khi không có nhu cầu, hàng năm FSCS phải dự báo mức chi trả bồi thường mà tổ chức sẽ phải thanh toán và việc phục hồi tài sản đổ vỡ để bù vào các chi phí cho chi trả tiền bảo hiểm. Đây là cơ sở để FSCS tính phí áp đối với lĩnh vực bảo hiểm tài chính nhằm bù đắp cho khoản chênh lệch thu chi. Tuy nhiên, mọi việc xảy ra không phải lúc nào cũng như dự báo: thực tế diễn ra khác xa so với dự báo.
Trong năm tài khóa 2016/2017, FSCS đã phải đối mặt với hai vụ đổ vỡ bảo hiểm lớn của hai công ty bảo hiểm Enterprise và Gable mà chính FSCS có rất ít cảnh báo trước. Giải quyết hai vụ đổ vỡ trên đã tiêu tốn chi phí lên đến gần 50 triệu bảng Anh (£50 triệu), trong đó chi phí cho Enterprise là £41 triệu và cho Gable xấp xỉ £9 triệu. Những chi phí này thực tế đã không được tính toán trong dự báo của FSCS vào trước năm tài khóa.
Đặc biệt, vụ chi trả bồi thường liên quan đến SIPP, FSCS dự báo chi trả £95 triệu bảng tiền bồi thường bảo hiểm, nhưng con số thực tế lại lên đến £105 triệu. Chính những diễn biến khó đoán định nên FSCS đã phải nâng mức phí áp bổ sung thêm £114 triệu để bù đắp chi phí phát sinh cao hơn trong chi trả.
Nỗ lực ứng phó của FSCS trong xử lý đổ vỡ và bảo vệ khách hàng
Một thông tin khác phản ảnh nỗ lực của FSCS trong ứng phó kịp thời với những diễn biến bất định về các yêu cầu nhằm bảo vệ khách hàng tiêu dùng tài chính và duy trì niềm tin, trong đó có sự ứng phó với hai vụ đổ vỡ của Enterprise và Gable.
FSCS chỉ nhận được thông báo về hai vụ đổ vỡ này trước vài ngày. Hai công ty bảo hiểm hoạt động tại Anh Quốc này đều có trụ sở chính tại nước ngoài và cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho các rủi ro. Việc bảo hiểm cho khách hàng tại Anh Quốc theo quy định chắc chắn thuộc phạm vi trách nhiệm của FSCS. Đối với trường hợp đổ vỡ của Enterprise, việc FSCS thiết lập mối quan hệ tốt với Hiệp hội các tổ chức hành nghề phá sản (Insolvency Practictioners Association) đã hỗ trợ tích cực cho công tác thực chi chính sách bảo hiểm. Kết quả, FSCS đã bảo vệ được gần 740.000 khách hàng của Enterprise.
Mọi thứ không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Trên thực tế, FSCS phải đối mặt với thách thức về chất lượng và thiếu thông tin dữ liệu về khách hàng. Rút ra những bài học giá trị từ khó khăn này, FSCS sẽ tiếp tục chuẩn bị tốt để ứng phó với mọi tình huống.
Phục hồi tài sản để bù đắp chi phí trả tiền bảo hiểm và nợ vay từ Bộ tài chính
Trên thực tế, việc phục hồi tài sản của tổ chức đổ vỡ bù đắp cho chi phí bồi thường bảo hiểm mà FSCS bỏ ra và giúp giảm phí áp đối với lĩnh vực bảo hiểm tài chính. Đây là trường hợp phản ảnh rõ nhất thách thức và nỗ lực của FSCS, đặc biệt là việc ứng phó với các vụ đổ vỡ ngân hàng xảy ra năm 2008. Thương vụ bán một phần tài sản của Bradford và Bingley ngày 31/03/2017 đã cho phép FSCS trả được khoản nợ trị giá £11 tỷ vay từ Bộ tài chính Anh. Đây là cơ sở để FSCS giảm được khoảng £200 triệu tiền phí áp cho các ngân hàng, các hội ngành nghề xây dựng và các tổ chức tín dụng trong năm tài khóa 2017/2018 khi mức phí đóng góp của các tổ chức này sẽ bắt đầu giảm trong mùa hè năm 2018. Năm 2016, FSCS đã thu được số tiền từ phục hồi tài sản trị giá £87 triệu (chưa bao gồm vụ liên quan đến Bradford & Bingley).
Liên quan đến vụ đổ vỡ Gable, FSCS hiện đã chi trả bồi thường trị giá £8,3 triệu cho 28.000 khách hàng mua bảo hiểm của công ty này tính đến ngày 20/7/2017. FSCS đang tiếp tục phối hợp với tổ chức thanh lý Gable và các bên liên quan để sớm xác nhận số tiền bồi thường bảo hiểm và thực hiện chi trả cho các khách hàng.
Tổng giám đốc FSCS ông Mark Neale cho biết “FSCS có mặt ở đây là để bảo vệ khách hàng. Chúng tôi đang tiếp tục nỗ lực để đảm bảo khách hàng sẽ không bị mất một đồng xu nào. FSCS cam kết đảm bảo khách hàng sẽ nhận được tiền bồi thường bảo hiểm càng sớm càng tốt.”