Trong bối cảnh đó, mới đây, tổ chức BHTG Hồng Kông (DPS) đã phát hành báo cáo thường niên 2014-2015 với nhiều thông tin đáng chú ý. Dưới đây là một số hoạt động và thành tựu tiêu biểu của BHTG Hồng Kông trong năm qua cũng như định hướng phát triển của tổ chức này trong năm tiếp theo.
A. Hoạt động và thành tựu của BHTG Hồng Kông trong giai đoạn 2014-2015
BHTG Hồng Kông tham dự Hội thảo APRC 12 tại Kyoto (Nhật Bản) |
Tính tới tháng 3 năm 2015, Hồng Kông có 155 tổ chức tham gia BHTG. Số lượng này thay đổi nhẹ so với năm trước, do có thêm ngân hàng tham gia thị trường cũng như do quá trình tái cấu trúc của các ngân hàng. Nhóm 20 ngân hàng tham gia BHTG lớn nhất (tất cả đều là các ngân hàng bán lẻ) đang nắm giữ 97% tổng tiền gửi được bảo hiểm.
i. Củng cố cơ chế bảo hiểm tiền gửi
Trong năm qua, Ban lãnh đạo BHTG Hồng Kông đã phân tích kỹ lưỡng tính khả thi của việc áp dụng phương thức thanh toán toàn bộ và các cải tiến khác nhằm đẩy nhanh tốc độ chi trả bảo hiểm. Phương pháp tiếp cận mới sẽ đơn giản hơn, giúp dễ dàng tính toán chi phí, nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào tổ chức BHTG, gia tăng hiệu quả hoạt động của BHTG Hồng Kông với tư cách một thành viên của mạng an toàn tài chính.
Mạng an toàn tài chính mạnh mẽ sẽ đảm bảo xử lý hiệu quả các ngân hàng gặp vấn đề và bảo vệ người gửi tiền. Do đó, chính quyền Hồng Kông đã xây dựng cơ chế phối hợp thông suốt giữa BHTG Hồng Kông và các cơ quan quản lý ngân hàng.
ii. Đảm bảo sẵn sàng chi trả
- Sẵn sàng về mặt thông tin: đầu năm 2015, các tổ chức tham gia BHTG đã thực hiện đầy đủ các yêu cầu mới về hệ thống thông tin được đưa ra năm 2013. Hệ thống thông tin này sẽ giúp tăng tốc độ cung cấp cấp dữ liệu về người gửi tiền cũng như đảm bảo tính thống nhất của các dữ liệu này.
- Cùng với việc thống nhất hệ thống chia sẻ dữ liệu, BHTG Hồng Kông cũng thực hiện chương trình giám sát tuân thủ quy định. Theo chương trình này, các tổ chức BHTG phải định kỳ đưa ra thông báo về tình trạng tuân thủ quy định về cung cấp thông tin, hoàn thành một khảo sát về thống kê người gửi tiền cũng như những thay đổi chính của hệ thống trong năm qua. Các tổ chức tham gia BHTG được yêu cầu tham gia kiểm toán độc lập, kiểm tra mức độ sẵn sàng cung cấp thông tin khi cần thiết.
Trong năm qua, BHTG Hồng Kông đã cùng đơn vị phụ trách chi trả thực hiện 6 cuộc diễn tập chi trả mô phỏng, sử dụng cơ sở dữ liệu đã được chuẩn hóa từ các tổ chức tham gia BHTG.
- Chuẩn bị chi trả: dựa trên hệ thống cảnh báo sớm, BHTG Hồng Kông đã có những thỏa thuận cụ thể với Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông, đảm bảo quá trình chuẩn bị chi trả sẽ diễn ra nhanh chóng, thông suốt, chính xác. Đồng thời, hai cơ quan xây dựng các phương pháp chi trả theo từng kịch bản có thể gặp phải, giúp đơn vị phụ trách chi trả không gặp bất ngờ trong bất kì tình huống nào.
- Phát triển cơ chế thanh toán điện tử: BHTG Hồng Kông đã yêu cầu tư vấn bên ngoài tham gia nghiên cứu các phương án chi trả hiện có và các kênh chi trả mới. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nếu áp dụng phương thức thanh toán điện tử, hệ thống phải đảm bảo sự tin cậy và được truyền thông rộng rãi tới công chúng. Việc áp dụng thanh toán điện tử sẽ càng đẩy nhanh tốc độ chi trả bảo hiểm, giảm các thủ tục và phiền phức trong quá trình chi trả.
- Quỹ BHTG luôn sẵn sàng chi trả: để thực hiện chi trả sớm nhất cho người gửi tiền trong trường hợp cần thiết, Ban lãnh đạo BHTG Hồng Kông duy trì tính thanh khoản cao của tài sản và mức tín dụng dự phòng mạnh mẽ lên tới 120 tỷ Đô la Hồng Kông (tương đương gần 15,5 tỷ USD) từ Quỹ hoán đổi tiền tệ.
BHTG Hồng Kông tổ chức các chương trình tương tác giáo dục cộng đồng hướng tới các đối tượng khác nhau |
ii. Bảo toàn và phát triển quỹ BHTG
Vốn quỹ BHTG Hồng Kông có hai nguồn thu chính: thu phí BHTG của các tổ chức tham gia BHTG, và lợi nhuận từ hoạt động đầu tư của tổ chức BHTG. Năm qua, khoản thu từ phí BHTG đạt 411 triệu Đô la Hồng Kông (tương đương 53 triệu USD), tăng 6% so với năm trước. Với hoạt động đầu tư phát triển vốn, Ban lãnh đạo BHTG Hồng Kông đã đầu tư cẩn trọng, giảm thiểu rủi ro. Do đó, tính tới tháng 3/2015, dù lãi suất thấp và môi trường đầu tư tiềm ẩn nhiều rủi ro, lợi suất các khoản đầu tư của BHTG Hồng Kông đạt 0,17%.
iii. Nâng cao nhận thức công chúng
Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao nhận thức công chúng, Ban lãnh đạo BHTG Hồng Kông chú trọng thực hiện các chương trình truyền thông với nhiều dạng thức, trên nhiều nền tảng truyền thông khác nhau, và tổ chức các hoạt động giáo dục cộng đồng phù hợp, nhằm giúp người gửi tiền hiểu rõ hơn về vai trò và trách nhiệm của tổ chức BHTG. Thường xuyên thực hiện đánh giá nhận thức công chúng và qua các hình thức thu thập phản hồi khác, BHTG Hồng Kông điều chỉnh các hoạt động truyền thông và chiến lược giáo dục cộng đồng, áp dụng các sáng kiến nhằm truyền thông ngày một hiệu quả hơn.
- Truyền thông đại chúng: tổ chức BHTG thực hiện chuỗi chương trình quảng cáo trên radio và TV, dựa trên nhân vật truyền hình ăn khách tại Hồng Kông, truyền tải thông điệp về BHTG theo cách hài hước và dễ nhớ.
- Truyền thông số và báo in: đồng thời với chương trình truyền thông trên TV và radio, BHTG Hồng Kông truyền tải thông tin về BHTG qua các kênh trực tuyến, bao gồm cả các báo điện tử để thu hút sự quan tâm của đối tượng độc giả trẻ, của các bà nội trợ. Bên cạnh các bài quảng cáo trên báo chí, BHTG Hồng Kông gửi bản tin định kỳ tới các nhóm độc giả mục tiêu: công nhân, giáo viên, người cao tuổi…
- Quảng cáo ngoài trời: BHTG Hồng Kông sử dụng tổng hợp các kênh quảng cáo ngoài trời với hình thức linh hoạt, sáng tạo: đặt quảng cáo trên các phương tiện giao thông công cộng, các trung tâm ẩm thực… Quảng cáo của BHTG Hồng Kông cũng xuất hiện tại các khu vực nhà chung cư, bệnh viện công, trung tâm dịch vụ gia đình, trung tâm mua sắm… Nhờ việc sử dụng nhiều công cụ truyền thông khác nhau, BHTG Hồng Kông tiếp cận được các nhóm đối tượng đích khác nhau với một chi phí phù hợp.
- Hoạt động giáo dục cộng đồng được BHTG Hồng Kông thực hiện một cách linh hoạt thông qua việc đặt các trò chơi tương tác tại các trung tâm thương mại, phát tờ rơi tại các khu vực sinh hoạt chung, các khu chung cư cũ vào các ngày Chủ nhật. Một chương trình khác cũng được thực hiện song song là tổ chức trò chơi tích hợp thông điệp của BHTG Hồng Kông tại chuỗi các nhà hàng được lựa chọn. Bên cạnh đó, nhằm kết nối tốt hơn với người cao tuổi, BHTG Hồng Kông phối hợp với các tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận có liên quan, lựa chọn Đại sứ BHTG từ những người có uy tín. Các gương mặt đại diện này sẽ quảng bá về tổ chức BHTG tới những người cùng lứa tuổi, các gia đình có thu nhập thấp, dân nhập cư… thông qua các buối ghé thăm nhà cũng như các hoạt động cộng đồng.
Lễ ký M.O.U giữa BHTG Hồng Kông và BHTG Đài Loan |
Đã thu được thành công từ nhiều chương trình trước, BHTG Hồng Kông duy trì mở các lớp học làm bánh cho các bà nội trợ, qua đó lồng ghép, tuyên truyền về chính sách BHTG.
Trong năm qua, BHTG Hồng Kông tiếp tục tổ chức các buổi giao lưu, tọa đàm về các vấn đề liên quan đến BHTG cũng dành cho các đối tượng thính giả khác nhau, bao gồm cả người cao tuổi, bà nội trợ và sinh viên. Đặc biệt, công tác phổ biến kiến thức tài chính được chú trọng khi BHTG Hồng Kông phối hợp với Trung tâm đào tạo đầu tư và Hiệp hội ngân hàng Hồng Kông tổ chức các hội thảo tập huấn về giáo dục tài chính cho học viên Học viện Người cao tuổi và các gia đình có thu nhập thấp.
Ngoài ra, BHTG Hồng Kông tích cực tham gia các hội chợ, trưng bày nhằm phân phát tài liệu truyền thông và phổ biến thông tin tới công chúng.
- Các hoạt động truyền thông và giáo dục tài chính do BHTG Hồng Kông thực hiện đã đạt kết quả ấn tượng. Theo khảo sát mới nhất, 78% công chúng có nhận thức đầy đủ về BHTG. Trong số những người biết về cơ chế BHTG, gần 80% biết về hạn mức BHTG hiện thời, tăng 5% so với khảo sát tương tự năm 2013; 80% biết rằng hoạt động của BHTG Hồng Kông được bảo hộ bởi pháp luật.
iv. Phối hợp với các thành viên của mạng an toàn tài chính
BHTG Hồng Kông phối hợp chặt chẽ với Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông, thể hiện qua các thỏa thuận phối hợp, cơ chế chia sẻ thông tin hàng ngày, cũng như thiết lập hệ thống cảnh bảo sớm nhằm đảm bảo chi trả nhanh chóng hơn… Bên cạnh đó, BHTG Hồng Kông ký kết các biên bản ghi nhớ hợp tác với Ủy ban Chứng khoán và Thị trường kỳ hạn và Công ty Bồi thường nhà đầu tư với nội dung: trong trường hợp ngân hàng đổ vỡ, BHTG Hồng Kông sẽ ưu tiên chi trả cho người gửi tiền trước, và các cơ quan này sẽ chia sẻ thông tin nhằm tránh việc chi trả trùng lặp.
BHTG Hồng Kông cũng tham gia vào các sự kiện do IADI tổ chức, ký nhiều thỏa thuận hợp tác với các tổ chức BHTG trong khu vực và trên thế giới.
B. Phương hướng hoạt động của BHTG Hồng Kông trong thời gian tới
Chiến dịch truyền thông trên TV và radio của BHTG Hồng Kông |
i. Nâng cao hiệu quả hoạt động bảo hiểm tiền gửi:
Tổ chức BHTG Hồng Kông hướng tới xây dựng một dự luật sửa đổi, hiệu lực hóa các đề xuất nhằm cải thiện tốc độ chi trả cho người gửi tiền. Cùng với đó, BHTG Hồng Kông cũng sẽ thực hiện tái cơ cấu hệ thống và quy trình vận hành – một quá trình không chỉ liên quan đến riêng tổ chức này mà còn tác động và làm thay đổi hệ thống ngân hàng nhằm bảo vệ tốt hơn người gửi tiền.
ii. Cải thiện mức độ sẵn sàng chi trả:
Việc cải thiện mức độ sẵn sàng chi trả sẽ được thực hiện thông qua chương trình nâng cao mức độ tuân thủ của các ngân hàng về yêu cầu cung cấp thông tin. Trong năm nay, BHTG Hồng Kông dự kiến sẽ thực hiện diễn tập với sự tham gia của các đơn vị chịu trách nhiệm chi trả nhằm đánh giá toàn diện quá trình này. Bên cạnh việc chi trả trực tiếp bằng séc, BHTG Hồng Kông tiếp tục nghiên cứu phương án thanh toán điện tử, và nếu thuận lợi, sẽ lên kế hoạch, vạch rõ phương thức vận hành, các yêu cầu kỹ thuật, an ninh nhằm áp dụng phương án này trong tương lai.
iii. Đảm bảo sự tuân thủ quy định của các tổ chức tham gia BHTG, đảm bảo hạn mức BHTG hiệu quả:
Các tổ chức tham gia BHTG tiếp tục thực hiện chương trình tự đánh giá định kỳ nhằm đảm bảo tuân thủ các quy định về BHTG. Bên cạnh đó, với sự hỗ trợ của Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông, BHTG Hồng Kông sẽ thực hiện kiểm tra tại chỗ, phát hiện sớm vấn đề về tuân thủ quy định của các ngân hàng.
iv. Truyền thông gia tăng nhận thức công chúng:
BHTG Hồng Kông sẽ bổ sung các chiến dịch quảng cáo đa phương tiện phù hợp truyền thông về tổ chức BHTG với từng đối tượng đích cụ thể. Đồng thời, tổ chức này cũng duy trì công tác truyền thông đại chúng trên nhiều kênh truyền thông khác nhau, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giáo dục cộng đồng. Nhận thấy hiệu quả đặc biệt của truyền thông xã hội, BHTG Hồng Kông sẽ đưa vào sử dụng kênh đặc biệt này nhằm mở rộng phạm vi tương tác với cộng đồng. Để truyền tải thông điệp tới các nhóm đối tượng đích khác nhau, BHTG Hồng Kông sẽ tổ chức chiến dịch truyền thông tương tác trên toàn bộ lãnh thổ.
v. Đảm bảo hiệu quả quản trị:
BHTG Hồng Kông sẽ xác định mức phí BHTG dựa trên lợi nhuận trên các khoản tiền gửi của các tổ chức tham gia BHTG cũng như dựa trên xếp loại của Cơ quan quản lý tiền tệ Hồng Kông. BHTG Hồng Kông cũng sẽ giám sát độ chính xác trong việc nộp phí BHTG của các ngân hàng thông qua báo cáo kiểm toán của các tổ chức này.