Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Người gửi tiền nên biết

Bảo vệ thông tin cá nhân, tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Thứ 6 , 02/12/2022
Khi các giao dịch trong xã hội ngày càng tăng, ứng dụng thanh toán bằng công nghệ vào cuộc sống ngày càng nhiều thì việc kẻ gian lợi dụng sở hở của khách hàng để lừa đảo là điều khó có thể tránh khỏi. Chính vì vậy, bên cạnh việc ngân hàng thường xuyên tăng cường hàng rào bảo mật, đảm bảo an toàn thông tin, mỗi khách hàng cũng cần luôn ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của mình.

Lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản dịp cuối năm

Mới đây, Vietcombank phát đi cảnh báo khách hàng tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng. Kẻ gian giả mạo đầu tin nhắn SMS VCB gửi tin đến điện thoại khách hàng về việc tài khoản bị khóa và yêu cầu khách hàng đăng nhập vào đường link đính kèm. Vietcombank khuyến cáo khách hàng các trang giả mạo website, fanpage Facebook có đường link và tên gọi tương tự với trang chính thống Vietcombank, những tin này là lừa đảo nên khách hàng không nên bấm vào, đồng thời khẳng định Vietcombank không gửi tin nhắn SMS đi kèm các đường link.

Công an TP. Hà Nội cũng cảnh báo thời gian qua đã có nhiều khuyến cáo về thủ đoạn của kẻ gian giả mạo cơ quan công an nhưng vẫn có người bị sập bẫy. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu công dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Dịp cuối năm, xuất hiện các chiêu trò lừa đảo như: Giả mạo các chương trình trúng thưởng, gửi thông báo trúng thưởng, tặng quà hoặc yêu cầu khách hàng vào website đăng nhập tên, mật khẩu internet banking và mã OTP để nhận thưởng… nhằm chiếm đoạt thông tin tài khoản cá nhân và tiền trong tài khoản.

Thời gian qua, nhiều người liên tục nhận được điện thoại của các đối tượng xưng là nhân viên ngân hàng, thông báo trúng thưởng hoặc có khoản tiền chuyển đến bị treo, “dụ” nạn nhân cung cấp thông tin, mã OTP. Chỉ cần nghe theo là tiền trong tài khoản bốc hơi ngay lập tức. Nếu không cảnh giác mà nhấp vào những đường link để đăng ký tham dự chương trình, khả năng bị mất thông tin tài khoản ngân hàng rất cao.

Tương tự, nhu cầu về tiền bạc của người dân tăng cao vào cuối năm nên đây cũng là thời điểm kẻ gian lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng giả mạo các công ty tài chính hướng dẫn thủ tục cho vay và yêu cầu người dân cung cấp giấy tờ tùy thân, cũng như chụp hình CMND/ CCCD…Sau đó, các đối tượng làm giả thông tin và lấy số này để đăng ký vay nhưng từ chối nghĩa vụ trả nợ, dẫn đến việc nhiều người không đi vay nhưng vẫn dính vào nợ xấu. Hoặc kẻ gian tự xưng là nhân viên công ty tài chính liên lạc khách hàng để thực hiện các hành vi lừa đảo như đến tận nhà khách hàng thu hồi thẻ do lỗi hoặc đề nghị thu hồi thẻ không sử dụng và tiến hành chiếm đoạt, thực hiện giao dịch rút tiền mặt qua thẻ; lừa hỗ trợ khoản vay tiêu dùng và yêu cầu khách hàng phải đóng phí vào tài khoản cá nhân…

Không những giả mạo nhân viên ngân hàng, công an, kẻ gian còn mạo danh cả nhân viên viễn thông để lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân. Điển hình là chiêu giả nhân viên nhà mạng gọi điện thoại tới khách hàng hướng dẫn nâng cấp sim điện thoại, khách hàng làm theo và nhanh chóng bị chiếm rồi vô hiệu hóa sim điện thoại. Sau đó, toàn bộ số tiền trong tài khoản tiết kiệm online cũng “không cánh mà bay”. Thực tế, các trường hợp chiếm đoạt sim điện thoại để trộm tiền trong tài khoản ngân hàng không hiếm.

Hàng loạt các thủ đoạn lừa đảo mà kẻ gian đã sử dụng trong thời gian qua được các ngân hàng liệt kê và khuyến cáo người dân cần cảnh giác. Đó là giả mạo nhân viên ngân hàng để lấy thông tin nhân thân, mật khẩu, số thẻ… Một chiêu tưởng chừng đơn giản là chuyển nhầm tiền. Kẻ gian chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, mạo danh ngân hàng gọi điện, gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) thông báo giao dịch bị treo và yêu cầu truy cập link để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mã xác thực một lần (OTP) và mật khẩu). Hoặc cũng với chiêu chuyển nhầm, kẻ gian yêu cầu chuyển lại một tài khoản khác (không phải tài khoản chuyển nhầm). Sau một thời gian, chủ tài khoản chuyển nhầm sẽ đứng ra đòi tiền...

Các thủ đoạn lừa đảo ngày càng nhiều và tinh vi đều vì mục đích đánh cắp thông tin để chiếm đoạt tiền của khách hàng. So với các lĩnh vực khác, ngân hàng là lĩnh vực đầu tư bảo mật rất tốt. Mặc dù vậy, với các cuộc tấn công nhắm vào người dùng, ngân hàng cũng không thể kiểm soát hết được vì phụ thuộc vào ý thức bảo mật, trình độ của từng khách hàng. Nhiều chiêu thức lừa đảo dù đã cũ nhưng vẫn nhiều khách hàng bị sập bẫy. Những vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng thời gian qua chủ yếu là các đối tượng lừa đảo đã có khá nhiều thông tin cá nhân của nạn nhân trước khi thực hiện lừa đảo. Chính vì vậy, bên cạnh ngân hàng thường xuyên phải tăng cường bảo mật, mỗi khách hàng phải luôn ý thức bảo vệ thông tin cá nhân của mình. 

Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin ngân hàng và khách hàng

Về phía ngành Ngân hàng, đảm bảo an toàn thông tin là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài và đã được ngành Ngân hàng triển khai khá tốt từ nhiều năm qua.

Thời gian tới, NHNN tiếp tục rà soát, tham mưu cho Chính phủ, sửa đổi Nghị định về giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng sau khi Luật Giao dịch điện tử sửa đổi được ban hành; rà soát, sửa đổi các Thông tư quy định về an ninh, an toàn bảo mật hệ thống thông tin trong hoạt động ngân hàng, quy định về cung ứng dịch vụ ngân hàng trên môi trường mạng Internet theo các tiêu chuẩn, thông lệ quốc tế.  Định kỳ, đột xuất tổ chức các đoàn kiểm tra về an toàn hệ thống công nghệ thông tin tại các TCTD để kịp thời phát hiện, kiến nghị và chấn chỉnh kịp thời những tồn tại, hạn chế, rủi ro về an ninh, bảo mật công nghệ thông tin.

Ngành Ngân hàng cần tăng cường công tác truyền thông để nâng cao nhận thức về an toàn thông tin cho toàn thể cán bộ và khách hàng của ngân hàng. Trong đó, chú ý truyền thông về an toàn thông tin khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử qua website, ứng dụng Internet Banking/Mobile Banking, email, tin nhắn SMS, banner, poster tại các điểm giao dịch và cảnh báo về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm mạng. Tiếp tục phối hợp với các cơ quan báo chí tổ chức các chương trình truyền thông giáo dục tài chính nhằm nâng cao nhận thức, kỹ năng sử dụng dịch vụ tài chính - ngân hàng trên nền tảng số, qua đó giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng.

Các TCTD tiếp tục triển khai các giải pháp kỹ thuật tăng cường bảo đảm an toàn thông tin, trong đó có triển khai ứng dụng các công nghệ mới của Cách mạng công nghệ 4.0 (như AI, Bigdata) để triển khai các giải pháp giám sát, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các giao dịch đáng ngờ qua hệ thống dịch vụ ngân hàng điện tử; phối hợp với Bộ Công an triển khai các giải pháp định danh và xác thực điện tử dựa trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; xác thực khách hàng qua thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chip (Match on Card -MoC) và ứng dụng VNEID để nâng cao an toàn cho các dịch vụ ngân hàng điện tử.

Các ngân hàng thương mại (NHTM) chú trọng công tác nhân sự, tuyển chọn đội ngũ có tay nghề cao về công nghệ vừa giỏi nghiệp vụ ngân hàng; thường xuyên tổ chức các khóa đào tạo, nâng cao trình độ, kỹ năng ứng cứu sự cố an toàn thông tin cho nhân viên công nghệ.

Các NHTM thường xuyên hợp tác, chia sẻ kịp thời thông tin về các nguy cơ, rủi ro mất an toàn thông tin; sẵn sàng ứng cứu sự cố tại các đơn vị trong ngành Ngân hàng vì lợi ích chung.

Đặc biệt, NHNN và các đơn vị trong ngành Ngân hàng tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công an trong các hoạt động về bảo đảm an toàn các hệ thống thông tin; phối hợp diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin; đào tạo chuyên gia an toàn thông tin; điều tra, cung cấp thông tin truy bắt tội phạm sử dụng công nghệ cao liên quan đến ngành Ngân hàng.

Mặt khác, ở khía cạnh luật pháp, cần có những quy định trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với tội phạm công nghệ, các đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Đối với người dân, cần cảnh giác để tự bảo vệ mình trước những hình thức lừa đảo. Người dân không cung cấp thông tin cá nhân, mật khẩu của các tài khoản mạng xã hội, ngân hàng, ví điện tử và mã OTP cho những người lạ hoặc chuyển tiền cho tổ chức, cá nhân mạo danh cán bộ, cơ quan nhà nước để giải quyết các thủ tục pháp lý, từ đó đối tượng dễ dàng chiếm đoạt tài sản...Chủ động giữ kín thông tin cá nhân/thông tin tài khoản, không tiết lộ cho bất kỳ ai để tránh các trường hợp chủ quan, bị lợi dụng gây mất tiền, tài sản. Nếu phát hiện đối tượng có hành vi nhờ mở tài khoản ngân hàng, mở thẻ hoặc mua bán tài khoản ngân hàng với số lượng lớn thì cần kịp thời báo Cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý.

Không cung cấp tên, mật khẩu đăng nhập ngân hàng trực tuyến, mã xác thực một lần (OTP), cũng như số thẻ ngân hàng qua điện thoại, email, mạng xã hội, website. Khách hàng nên gõ trực tiếp địa chỉ các trang web ngân hàng điện tử thay vì chọn đường link có sẵn, chỉ đăng nhập tại website chính thức của ngân hàng; luôn đăng xuất khỏi các website đã nhập thông tin cá nhân.

Các tin khác

Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7

Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi

Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 46/NQ-CP ngày...

Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính
Hiểu đúng về bảo hiểm thương mại và bảo hiểm tiền gửi - nền tảng của an toàn tài chính

Nếu người dân phải trả phí khi tham gia bảo hiểm thương mại thì đối với bảo hiểm tiền gửi...

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo
Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cảnh báo xuất hiện văn bản giả mạo Hiệp hội để lừa đảo

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) vừa cảnh báo về việc xuất hiện một văn bản giả mạo danh nghĩa của Hiệp hội và lãnh đạo Hiệp hội nhằm mục đích lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân và doanh nghiệp.

Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền
Nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia bảo hiểm tiền gửi để an tâm gửi tiền

Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là một trong những công cụ quan trọng trong hệ thống an toàn tài chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền. Vì vậy, việc nhận biết tổ chức tín dụng đã tham gia BHTG không chỉ là quyền lợi, mà còn là một kỹ năng tài chính thiết yếu trong thời đại hiện nay.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Nâng cao năng lực tài chính cho tổ chức bảo hiểm tiền gửi để phát huy vai trò đối với hệ thống các tổ chức tín dụng
  • Ứng dụng truyền thông đa phương tiện trong tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi – Từ thực tiễn triển khai tại Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long tổ chức thành công Đại hội lần thứ VI, nhiệm kỳ 2025 - 2030
  • Chi bộ Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng sinh hoạt chuyên đề chào mừng kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và 74 năm ngày thành lập Ngân hàng Việt Nam
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ: Tích cực phát huy sức mạnh tiên phong trong chuyển đổi số từ đội ngũ đảng viên
  • Hoàn thiện quy định về phí BHTG
  • Các hoạt động Ngày Không Tiền Mặt 2025 sẽ diễn ra liên tục trong tháng 6 và tháng 7
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
  • Triển khai Chương trình cho vay mua nhà ở xã hội dành cho người trẻ dưới 35 tuổi
  • Chi nhánh BHTGVN khu vực Đông Bắc Bộ đưa chính sách bảo hiểm tiền gửi đến với hội viên Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Nam Định
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 52 - Quý II năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ