Hơn một nửa người dân Pháp biết về cơ chế BHTG
Kết quả khảo sát được FGDR công bố cho thấy 53% người dân biết về chương trình bảo hiểm tiền gửi, (không thay đổi so với năm 2020 và tăng 9% so với năm 2016). Khảo sát cũng chỉ ra 61% người Pháp biết rằng tài khoản vãng lai của họ được bảo hiểm. Các sản phẩm tiền gửikhác (tài khoản tiết kiệm, kế hoạch tiết kiệm hoặc tài khoản phụ) ít được nhận biết là thuộc diện được bảo hiểm tiền gửi.
FGDR cho biết, một phần tư người Pháp (25%) biết về hạn mức trả tiền bảo hiểm, tăng 2% so với năm 2020. Quốc gia này đang áp dụng hạn mức chi trả là 100.000€ đối với mỗi người gửi tiền tại mỗi ngân hàng.Trong khi đó, có 9% người dân biết rằng thời gianchi trả trong trường hợp ngân hàng đổ vỡ là 7 ngày làm việc. Năm 2020, con số này chỉ đạt 8%.
Đối với mức độ nhận thức về tổ chức BHTG, khảo sát chỉ ra 49% người dân biết về FGDR, bằng với chỉ số này năm 2020. Trong những năm qua, mức độ nhận thức về tổ chức BHTG đã tăng mạnh so với mức 26% năm 2016.Trong số những người Pháp biết về FGDR, có 80% cho biếthọ cảm thấy yên tâm, 80% đánh giá tổ chức này là đáng tin cậy và 78% đánh giá là ổn định.Trong khi đó, các chức năng cụ thể của FGDR ít được công chúng biết đến hơn. Chỉ có 15 % người Pháp biết về các chức năng này, tăng 1% so với năm 2020.
Niềm tin vào hệ thống ngân hàng tiếp tục tăng cao
FGDR dẫn kết quả khảo sát cho thấy, các chỉ số về niềm tin trong lĩnh vực ngân hàng đã không ngừng tăng lên kể từ cuộc thăm dò ý kiến đầu tiên vào năm 2016, bất chấp bối cảnh kinh tế không ổn định do ảnh hưởng của Covid-19.
Công chúng bày tỏ mức độ tin tưởng vào hệ thống ngân hàng rất cao, đạt 67% người tham gia khảo sát, tăng 3% so với năm 2020 và tăng 8% so với năm 2016.Có 68% người tham gia khảo sátcảm thấy tin tưởng khi gửi tiền tại ngân hàng. Chỉ số này không thay đổi so với năm 2020 và tăng 9% so với 5 năm trước. Khảo sát cũng cho biết, 55% công chúng nhận biết được rằng họ sẽ không mất hết tiền nếu ngân hàng bị đổ vỡ, tăng 3% so với năm 2020 và tăng 15% so với năm 2016.
Ông Thierry Dissaux - Chủ tịch Hội đồng quản trị FGDR nhấn mạnh: “Kết quả của cuộc khảo sát năm 2021, trong một giai đoạn vẫn còn bị ảnh hưởng bởi đại dịch, cho thấy niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng Pháp đang tiếp tục được cải thiện. Đây cũng là sự ghi nhận đối với ngành ngân hàng và cả các cơ quan quản lý. FGDR sẽ nỗ lực hơn nữa để hoàn thành sứ mệnh bảo vệ và cung cấp thông tin cho người gửi tiền, nhằm đóng góp vào sự ổn định của hệ thống ngân hàng Pháp”.
Cuộc khảo sát trực tuyến do Harris Interactive thực hiện có sự tham gia của 2.025 người Pháp từ 18 tuổi trở lên, diễn ra trong khoảng thời gian từ ngày 17/5 đến ngày 9/6/2021. Đây là chương trình khảo sát thường niên của FGDR.
Nhiệm vụ của FGDR là bảo vệ và thực hiện chi trả tiền gửi bảo hiểm cho người gửi tiền khi ngân hàng hoặc tổ chức tài chính bị đổ vỡ. Được thành lậpbởi Luật ngày 25/6/1999 về tiết kiệm và an ninh tài chính, FGDR sẽ can thiệp theo yêu cầu của các cơ quan giám sát tài chính khi xảy ra khủng hoảng ngân hàng, bằng cách phòng ngừa đổ vỡ hoặc chi trả khi ngân hàng bị phá sản. Tính đến ngày 31/12/2020, FGDR quản lý 453 ngân hàng và tổ chức tài chính với 3 cơ chế: bảo hiểm tiền gửi, chi trả cho nhà đầu tư và bảo lãnh trái phiếu. FGDR đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự ổn định của hệ thống ngân hàng Pháp.