Trong giai đoạn các văn bản hướng dẫn Luật BHTG đang được soạn thảo, BHTGVN chủ động nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, NHNN, Bộ Tài chính, các bộ, ngành liên quan và hướng dẫn các tổ chức tham gia BHTG triển khai chính sách BHTG (như hạn mức trả tiền bảo hiểm, phí BHTG, thông tin, báo cáo, cơ chế tài chính, cơ chế tiền lương…) để việc thực thi chính sách liên tục, kịp thời. BHTGVN tích cực nghiên cứu, phối hợp với NHNN và các bộ, ngành đóng góp ý kiến xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHTG. Đến nay 03 văn bản đã hoàn thành dự thảo: Thông tư hướng dẫn chế độ tài chính của BHTGVN; Thông tư của NHNN hướng dẫn thi hành Luật BHTG và Nghị định 68/2013/NĐ-CP; Thông tư của NHNN hướng dẫn về cung cấp thông tin giữa NHNN và BHTGVN. Đồng thời, tiếp tục rà soát, dự thảo các văn bản quản trị - điều hành và các văn bản nghiệp vụ trên nguyên tắc đảm bảo sự kế thừa các văn bản cũ, đồng thời có chỉnh sửa để phù hợp với các quy định của Luật và tình hình thực tế.
Cấp mới, cấp đổi, cấp bổ sung, cấp lại 433 Chứng nhận tham gia BHTG
Trong năm, BHTGVN cấp mới, cấp đổi, cấp bổ sung, cấp lại 433 Chứng nhận tham gia BHTG cho các tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi. Thay đổi thông tin Chứng nhận cho 137 đơn vị; Thu hồi 140 Chứng nhận BHTG đối với các trường hợp đổi tên, sáp nhập, hợp nhất, đóng cửa.
2013, mạng lưới hoạt động của các tổ chức tham gia BHTG có sự biến động lớn. Một số trường hợp sáp nhập, hợp nhất, đổi tên được BHTGVN kịp thời hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm tra hồ sơ và ra quyết định cấp, thu hồi chứng nhận BHTG nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền. Nhận thức của công chúng về quyền lợi của người gửi tiền được duy trì và nâng cao; Ý thức chấp hành quy định pháp luật về chứng nhận BHTG của các tổ chức tham gia BHTG được nâng lên.
Thu phí BHTG tăng 16%, bảo hiểm cho hơn 2 triệu tỷ đồng
BHTGVN đã thu phí của 1.232 tổ chức tham gia BHTG với tổng số phí dự kiến hơn 2500 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm 2012. BHTGVN đang bảo hiểm cho hơn 2 triệu tỷ đồng gửi tại các tổ chức tham gia BHTG.
Trong năm, các đơn vị trong toàn hệ thống BHTGVN đã tích cực phối hợp theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc và xử lý kịp thời các vi phạm trong việc tính và nộp phí BHTG đối với tổ chức tham gia BHTG. Hầu hết các tổ chức chấp hành tốt quy định về tính và nộp phí, góp phần tăng cường nguồn lực cho BHTGVN để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền.
Quản lý tốt và phát triển quỹ BHTG
Trong năm 2013, tổng lượng vốn tạm thời nhàn rỗi của BHTG đã được đầu tư là gần 15.700 tỷ đồng (tính theo số tiền đầu tư), tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước. Các phương án đầu tư được xây dựng phù hợp với quy định về quản lý tài chính của Chính phủ và quy chế đầu tư vốn tạm thời nhàn rỗi của BHTGVN. Trên cơ sở cập nhật, phân tích tình hình biến động trên thị trường tài chính - tiền tệ, BHTGVN xác định cơ cấu, tỷ trọng, kì hạn đầu tư đảm bảo an toàn, hiệu quả.
Giám sát rủi ro 1.238 tổ chức tham gia BHTG
Thông qua nghiệp vụ giám sát định kỳ đối với 100% tổ chức tham gia BHTG, gồm 92 ngân hàng thương mại (NHTM), 1.145 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) cơ sở và NH Hợp tác xã, BHTGVN đã phân tích, đánh giá tình hình hoạt động của các đơn vị, phát hiện kịp thời những biểu hiện yếu kém, vi phạm các quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng. Cùng với giám sát từ xa, kiểm tra tại chỗ giúp đánh giá chính xác hơn thực trạng hoạt động, việc chấp hành quy định pháp luật về BHTG và mức độ rủi ro hiện tại và tiềm ẩn của các tổ chức tham gia BHTG. Năm 2013, BHTGVN đã kiểm tra 341 tổ chức tham gia BHTG. 247 đơn vị vi phạm các quy định về đảm bảo an toàn trong hoạt động, 290 đơn vị vi phạm quy định về BHTG đã được BHTGVN gửi cảnh báo, yêu cầu chấn chỉnh.
Thu hồi 230 triệu đồng cho vay hỗ trợ
Với sự phối hợp của NHNN và chính quyền địa phương, BHTGVN đã đôn đốc thu hồi được 230 triệu đồng từ khoản cho vay hỗ trợ đối với QTDND cơ sở Phương Tú (Hà Nội) đang trong quá trình phục hồi hoạt động.
Trả tiền bảo hiểm cho 171 người gửi tiền
Năm 2013, BHTGVN đã thực hiện trả tiền bảo hiểm cho 171 người gửi tiển với số tiền chi trả là 4,939 tỷ đồng tại QTDND Trần Cao - Hưng Yên và đang rà soát trả tiền bảo hiểm cho 71 người gửi tiền đảm bảo đúng quy định của pháp luật. BHTGVN đã tích cực phối hợp với NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố và các cấp chính quyền địa phương nơi tổ chức tham gia BHTG bị giải thể để tìm mọi biện pháp thu hồi nợ cho BHTGVN.
Nâng cao hiểu biết của công chúng về BHTG
Công tác thông tin tuyên truyền trong năm 2013 được thực hiện có kế hoạch rõ ràng, hiệu quả, đạt mục tiêu nâng cao hiểu biết công chúng về hoạt động BHTG. Đặc biệt, các chương trình giáo dục tài chính cộng đồng dưới hình thức giao lưu chính luận trên truyền hình đã thu hút được sự quan tâm của công chúng về hoạt động ngân hàng và chính sách BHTG.
Hiện đại hóa hoạt động BHTGVN
Xác định xây dựng hệ thống công nghệ thông tin tập trung, tích hợp là yếu tố quan trọng hỗ trợ BHTGVN thực hiện chức năng, nhiệm vụ, từng bước phát triển phù hợp với thực tế và thông lệ quốc tế, dự án hệ thống thông tin quản lý và hiện đại hóa ngân hàng (dự án FSMIMS) đang được triển khai theo kế hoạch. Trong năm 2013, BHTGVN đã phối hợp với tư vấn NRI để xây dựng Hồ sơ mời thầu gói thầu Cung cấp, lắp đặt và tích hợp hệ thống CNTT & truyền thông cho quy trình nghiệp vụ tiên tiến của BHTGVN.
Các hoạt động hỗ trợ như nghiên cứu ứng dụng, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác quốc tế v.v...được triển khai tích cực đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của toàn hệ thống BHTGVN năm 2013.
Mục tiêu và nhiệm vụ trọng tâm của ngành Tài chính Ngân hàng năm 2014 là điều hành chính sách tiền tệ chặt chẽ, thận trọng, linh hoạt, gắn kết chặt chẽ với chính sách tài khóa; điều hành lãi suất và tỷ giá phù hợp với diễn biến tiền tệ và các cân đối vĩ mô; thực hiện tái cơ cấu các tổ chức tín dụng gắn liền với việc giải quyết nợ xấu. Để thực hiện tốt chức năng bảo vệ người gửi tiền và góp phần đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng, trong 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm năm 2014, BHTGVN đặc biệt nhấn mạnh chủ động triển khai đồng bộ các hoạt động nghiệp vụ và giải pháp nhằm bảo vệ tốt quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn hoạt động của hệ thống ngân hàng. Cụ thể:
- Theo dõi và có phương án ứng phó với những biến động ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền;
- Quản lý tốt việc thu và nộp phí BHTG theo quy định của Luật BHTG;
- Chủ động đưa ra các giải pháp ứng phó, chi trả tiền bảo hiểm kịp thời trong trường hợp xảy ra đổ vỡ, đặc biệt là khối quỹ tín dụng nhân dân cơ sở. Đẩy mạnh công tác thanh lý, thu hồi nợ đối với quỹ tín dụng nhân dân cơ sở bị giải thể đã được BHTGVN chi trả.
- Nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, kiểm tra, cảnh báo sớm; phát hiện kịp thời các tổ chức tham gia BHTG vi phạm quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng nhằm kiến nghị Ngân hàng Nhà nước có phương án xử lý phù hợp.
- Xử lý kịp thời và đúng quy định các trường hợp tổ chức tham gia BHTG bị đóng cửa; Đẩy mạnh công tác thanh lý đối với các QTDND cơ sở bị giải thể được BHTGVN chi trả.
- Quản lý an toàn và hiệu quả nguồn vốn Quỹ BHTG theo quy định tại Luật BHTG.
- Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền hỗ trợ quá trình nghiên cứu, ban hành các văn bản hướng dẫn Luật BHTG; mở rộng các kênh thông tin và cải tiến các sản phẩm tuyên truyền hiệu quả; phấn đấu mỗi cán bộ trong toàn hệ thống BHTGVN là một tuyên truyền viên về hoạt động BHTG.