Đại diện Văn phòng đã báo cáo tình hình công tác tháng 7 trên các mặt hoạt động nghiệp vụ, chính sách, hỗ trợ, hậu cần và chương trình công tác tháng 8.
Tổng giám đốc yêu cầu các phòng/ban đánh giá việc triển khai nhiệm vụ trên cơ sở phân tích tình hình hệ thống ngân hàng, đặc biệt là những vấn đề về pháp lý sau khi Luật BHTG có hiệu lực để tham mưu chính sách phù hợp, hiệu quả.
Vướng mắc cơ chế
- Đối với tổ chức tài chính vi mô
Đại diện lãnh đạo phòng Giám sát 2 cho rằng, theo Luật BHTG, tổ chức tài chính vi mô là đối tượng tham gia BHTG bắt buộc. Hiện nay, các tổ chức tài chính vi mô quy định tại Nghị định 28 theo hướng là tổ chức tài chính quy mô nhỏ. Trong thực tiễn, có những tổ chức tài chính vi mô có quy mô hoạt động lớn, thậm chí vốn hoạt động lên đến hàng trăm tỷ đồng nhưng điều chỉnh theo tổ chức quy mô nhỏ như Nghị định 28 là chưa phù hợp. Do vậy, cơ chế pháp lý điều chỉnh hoạt động này vẫn còn vướng mắc.
- Đối với việc chi trả tiền gửi được bảo hiểm
Liên quan cơ chế chi trả tiền bảo hiểm, theo quy định của Luật BHTG, nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm của BHTGVN phát sinh kể từ thời điểm NHNN có văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản chấm dứt áp dụng hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tín dụng là tổ chức tham gia BHTG vẫn lâm vào tình trạng phá sản; hoặc NHNN có văn bản xác định mất khả năng chi trả. Trong thực tế theo quy định của Nghị định 05/2010/NĐ-CP về Hướng dẫn thực hiện Luật Phá sản đối với các TCTD rất phức tạp và cũng chưa có trường hợp nào tổ chức tín dụng bị mất khả năng thanh toán, chi trả được giải quyết theo thủ tục phá sản. Tuy nhiên, về mặt pháp lý chưa có quy định nào chỉ rõ NHNN hay tòa án xác nhận, do đó sẽ vướng mắc về thời điểm để BHTGVN chi trả tiền bảo hiểm. Điều này gây khó khăn trong việc triển khai chính sách, nếu không giải quyết tốt sẽ ảnh hưởng đến quyền lợi của người gửi tiền và có thể xảy ra tình trạng lạm dụng chính sách để trục lợi tiền bảo hiểm.
- Đối với ngân hàng Hợp tác xã
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Đình Lưu cho rằng, qua theo dõi QTD trong thời gian vừa qua, một số vấn đề nảy sinh về mặt pháp lý chưa phù hơp với thực tiễn như: quản lý nhân sự, quản lý rủi ro của hệ thống QTDND. Điều này nếu không kiểm soát tốt và có cơ chế phù hợp sẽ ảnh hưởng đến an toàn hoạt động của hệ thống QTDND.
Phó Tổng giám đốc Nguyễn Như Minh nhấn mạnh: cơ sở pháp lý thực hiện cấp đổi chứng nhận BHTG cần rõ ràng hơn để BHTGVN thực hiện đúng quy định của pháp luật về vấn đề này. Trên thực tế, căn cứ pháp lý được quy định trong chứng nhận BHTG là Nghị định 89 và Nghị định 109. Nhưng hiện nay Luật BHTG đã có hiệu lực, một số quy định trong những văn bản này chưa hết hiệu lực. Theo đúng quy định phải cấp đổi toàn bộ vì căn cứ pháp lý thay đổi. Hoặc khi Ngân hàng HTX đi vào hoạt động thì việc cấp đổi này cũng cần triển khai ngay nhưng quy định thống nhất nội dung trên toàn bộ chứng nhận BHTG chưa triển khai được.
BHTGVN cần chủ động tham mưu chính sách
Chủ tịch Hội đồng quản trị Nguyễn Văn Thạnh thông báo về tiến độ ban hành các văn bản hướng dẫn thi hành Luật BHTG. Theo đó, NHNN đã trình Thủ tướng Chính phủ Quyết định thành lập và Điều lệ hoạt động của BHTGVN. Hiện nay, NHNN đang nghiên cứu để ban hành quyết định cơ cấu tổ chức và thông tư hướng dẫn về nghiệp vụ. Tổng hợp ý kiến tham mưu góp ý của các phòng/ban, chi nhánh, BHTGVN đã gửi văn bản góp ý dự thảo Điều lệ theo hướng về cơ bản giữ nguyên cơ cấu tổ chức bộ máy, chi nhánh, các phòng/ban Trụ sở chính và đề xuất thành lập một số phòng/ban cần thiết. Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo Thông tư về cơ chế tài chính của BHTGVN.
Tổng Giám đốc BHTGVN chỉ đạo các phòng/ban, chi nhánh theo tinh thần, BHTGVN là cơ quan triển khai chính sách BHTG, trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ cần phát hiện những vấn đề còn vướng mắc để tham mưu cho Ban lãnh đạo, làm cơ sở để BHTGVN tham mưu cho các cơ quan chức năng trong việc xây dựng chính sách BHTG.
Theo đó, các phòng/ban, chi nhánh tập trung nghiên cứu đề xuất trên cơ sở các quy định hiện hành, thực tiễn triển khai, kinh nghiệm quốc tế về một số chính sách như mô hình hoạt động ngân hàng hợp tác xã, tổ chức tài chính vi mô, cơ chế xử lý nợ xấu, cơ chế cung cấp thông tin giữa NHNN và BHTGVN. Đặc biệt, liên quan đến việc cung cấp thông tin giám sát giữa NHNN và BHTGVN, Tổng giám đốc chỉ đạo những bộ phận được phân công, chủ động làm việc với Cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng để thống nhất cơ chế trao đổi thông tin đảm bảo tính hiệu quả, tốt cho hệ thống ngân hàng, BHTGVN trong việc thực hiện. Từng nội dung chính sách, Tổng giám đốc yêu cầu các phòng/ban, chi nhánh phải chủ động và tích cực, đồng thời phải có các cuộc họp lấy ý kiến và báo cáo Ban lãnh đạo về từng mảng nội dung nghiên cứu tham mưu đề xuất.
Liên quan đến vấn đề trục lợi chính sách BHTG, Tổng Giám đốc chỉ đạo cần nghiên cứu tham mưu để tránh tình trạng một số tổ chức tín dụng hoạt động yếu kém nguyên nhân xuất phát từ chủ quan của những người quản trị, điều hành dẫn đến đổ vỡ, sau đó các cơ quan chức năng lại đứng ra chi trả tiền gửi hoặc gánh chịu rủi ro.
- Phòng Pháp chế cần rà soát, nghiên cứu các quy định hiện hành, Luật BHTG và Nghị định 68 đề xuất những văn bản cần ban hành, sửa đổi, bổ sung, lấy ý kiến của các phòng/ban, chi nhánh và Ban lãnh đạo; tổng hợp thành nhóm vấn đề, phân công các đơn vị, cá nhân liên quan chủ trì tập hợp ý kiến triển khai đúng kế hoạch, đặc biệt là các văn bản đang soạn thảo hoặc sẽ soạn thảo trong thời gian tới như Thông tư về cơ chế tài chính của BHTGVN, chức năng nhiệm vụ các phòng/ban, chi nhánh, các văn bản nghiệp vụ.
- Đối với công tác hỗ trợ, Tổng Giám đốc chỉ đạo các phòng/ban, chi nhánh chủ động triển khai nhiệm vụ được phân công trên tinh thần thực hiện nghiêm túc các quy định của BHTGVN.
- Đối với công tác Đảng, đoàn thể, các bộ phận liên quan phối hợp chặt chẽ để tổ chức thành công khóa đào tạo về nghiệp vụ Đảng sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 8 tại Nghệ An.