Logo
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
Deposit Insurance of Vietnam
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ
icon home Trang Chủ icon arrow Bảo hiểm tiền gửi trong nước

Cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn về xử lý đổ vỡ Tổ chức tham gia BHTG

Thứ 4 , 23/04/2014
 Luật Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ ngày 01/01/2013. Đây là cơ sở pháp lý cao nhất để Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) thực hiện các nghiệp vụ về BHTG nhằm thực hiện tốt chức năng bảo vệ quyền lợi người gửi tiền, góp phần đảm bảo an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng. So với các quy định tại Nghị định 89 và Nghị định 109, các quy định tại Luật BHTG đã có nhiều điểm mới. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai xử lý đổ vỡ tổ chức tham gia BHTG đã phát sinh một số vướng mắc cần phải có hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền để BHTGVN và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh, thành phố có căn cứ thực hiện. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi đề cập tới một số vấn đề vướng mắc liên quan đến cơ sở pháp lý khi tiến hành xử lý đổ vỡ đối với tổ chức tham gia BHTG mong cơ quan có thẩm quyền sớm ban hành văn bản hướng dẫn để BHTGVN thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Thẩm quyền xác định tổ chức tham gia BHTG lâm vào tình trạng phá sản

Theo quy định của Luật BHTG thì nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm phát sinh kể từ thời điểm NHNN có văn bản chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc văn bản không áp dụng các biện pháp phục hồi khả năng thanh toán mà tổ chức tín dụng là tổ chức tham gia BHTG vẫn lâm vào tình trạng phá sản hoặc NHNN có văn bản xác định chi nhánh ngân hàng nước ngoài là tổ chức tham gia BHTG mất khả năng chi trả tiền gửi cho người gửi tiền. Vấn đề đặt ra ở đây là cơ quan nào xác định tổ chức tham gia BHTG vẫn lâm vào tình trạng phá sản khi NHNN có Quyết định chấm dứt kiểm soát đặc biệt hoặc Quyết định chấm dứt áp dụng hoặc quyết định không áp dụng các biện pháp phục hồi. Luật BHTG và Luật Các TCTD vẫn chưa xác định rõ ràng vấn đề này (do NHNN, TCTD hay Tòa án xác nhận).

Sớm thay đổi hạn mức trả tiền bảo hiểm

Theo quy định tại Điều 24 Luật BHTG, hạn mức trả tiền bảo hiểm là số tiền tối đa mà tổ chức BHTG trả cho tất cả các khoản tiền gửi được bảo hiểm của một người tại một tổ chức tham gia BHTG khi phát sinh nghĩa vụ trả tiền bảo hiểm. Thủ tướng Chính phủ quy định hạn mức trả tiền bảo hiểm theo đề nghị của NHNN. Tuy nhiên, đến thời điểm này hạn mức trả tiền bảo hiểm vẫn ở mức 50 triệu đồng cho một người gửi tiền tại một tổ chức tham gia BHTG.

Việc duy trì quá lâu hạn mức trả tiền bảo hiểm trong khi các yếu tố như thu nhập bình quân đầu người, tỷ lệ lạm phát, số dư tiền gửi của người gửi tiền... không ngừng tăng lên đã làm ảnh hưởng đến niềm tin của người gửi tiền về chính sách BHTG, đặc biệt trong thời điểm nhạy cảm của thị trường tài chính. Hạn mức trả tiền bảo hiểm được điều chỉnh từ 30 triệu đồng lên 50 triệu đồng (năm 2005) khi thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam chỉ vào khoảng trên 600USD. Đến năm 2013 con số này đã vào khoảng gần 2000USD (tăng gần 3 lần) trong khi hạn mức trả tiền bảo hiểm vẫn chưa được điều chỉnh là hết sức bất cập.

Trên thực tế, việc tăng hạn mức chi trả tiền bảo hiểm đã có những tác động tích cực đối với việc huy động tiền gửi của các tổ chức tham gia BHTG. Việc xác định hạn mức trả tiền bảo hiểm phù hợp để hạn chế phát sinh rủi ro đạo đức, nâng cao niềm tin của người gửi tiền vào chính sách BHTG là một yêu cầu cấp bách trong giai đoạn hiện nay. Theo FDIC việc thay đổi hạn mức chi trả tiền bảo hiểm được căn cứ dựa trên một số nguyên tắc: (i) Thích ứng với mức tăng lạm phát theo thời gian.(ii) Kích thích tăng huy động vốn của các ngân hàng. (iii) Củng cố niềm tin của dân chúng đối với hoạt động ngân hàng.

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội BHTG quốc tế (IADI), trước khi xảy ra khủng hoảng tài chính, hạn mức trả tiền bảo hiểm trung bình toàn thế giới tương đương khoảng 2,5 lần GDP bình quân đầu người. Tỷ lệ trung bình của khu vực châu Á là 3 lần. Các quốc gia với hệ thống ngân hàng hoạt động rủi ro cao có xu hướng duy trì hạn mức chi trả cao hơn nhằm bảo vệ tốt nhất người gửi tiền. Thực tiễn cho thấy, hầu hết các nước trên thế giới đang có xu hướng tăng hạn mức trả tiền bảo hiểm ngày một cao hơn và thậm chí có nhiều nước đã cam kết trả 100% số tiền gửi khi có khủng hoảng tài chính. Điều này đã tạo được tâm lý ổn định của người gửi tiền và quyền lợi người gửi tiền được bảo vệ một cách tuyệt đối. Từ năm 2011, hạn mức trả tiền bảo hiểm của Việt Nam đã xuống thấp dưới 2 lần GDP bình quân đầu người. Hạn mức trả tiền bảo hiểm này đang thấp hơn các ngưỡng tối thiểu theo khuyến nghị của IADI. Nền kinh tế Việt Nam hiện nay đã có những dấu hiệu rõ ràng báo hiệu cần thiết phải có sự thay đổi hạn mức BHTG nhằm đảm bảo và tăng cường hiệu lực của chính sách BHTG mà Chính phủ Việt Nam đang thực hiện thông qua hoạt động của BHTGVN. Việc xác định hạn mức BHTG trong thời gian tới cũng cần xác định ở mức hợp lý, cần được nghiên cứu, cân nhắc kỹ càng một số yếu tố ảnh hưởng và những bên có liên quan như người gửi tiền, tổ chức tham gia BHTG cũng như các cơ quan chức năng để đạt được một hạn mức chi trả BHTG tối ưu, thỏa mãn mục tiêu xuyên suốt của chính sách BHTG tại Việt Nam là bảo vệ quyền lợi của người gửi tiền và góp phần vào sự an toàn và lành mạnh của hệ thống ngân hàng.

Thực tế, khi tiến hành chi trả tiền bảo hiểm tại QTDND Trần Cao – Hưng Yên, số người gửi tiền trên 50 triệu đồng chiếm tỷ lệ 14% (34 người/tổng số 243 người), số tiền vượt hạn mức chi trả/tổng số tiền chi trả chỉ chiếm 5,6%. Tuy nhiên, khi đề cập đến hạn mức trả tiền bảo hiểm, những người có tiền gửi vượt hạn mức chi trả tha thiết đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm điều chỉnh nâng hạn trả tiền bảo hiểm để họ không bị thiệt thòi.  

Quy định về người ký các văn bản trong Hồ sơ đề nghị chi trả tiền bảo hiểm

Theo quy định của Luật BHTG (Khoản 1, Điều 26)  quy định về Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm do tổ chức tham gia BHTG lập và gửi BHTGVN. Như vậy, việc ký và đóng dấu trên Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm có thể là Giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT. Tuy nhiên, thực tế đã đặt ra tình huống, khi những đối tượng này bị mất tư cách thành viên hoặc vi phạm pháp luật bị khởi tố thì ai là người ký trong Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm?

Qua thực tế hoạt động chi trả tại QTDND Trần Cao thành viên HĐQT, Giám đốc, Ban kiểm soát đều bị khởi tố (con dấu và hồ sơ, chứng từ do NHNN và HĐTL quản lý), do vậy không có người đủ tư cách để lập, ký và đóng dấu trên hồ sơ đề nghị chi trả tiền bảo hiểm. Theo quy định của Luật Các TCTD (Điều 35) khi tổ chức tham gia BHTG bị rút Giấy phép hoạt động thì các thành viên HĐQT, Tổng giám đốc (Giám đốc), Ban kiểm soát đương nhiên mất tư cách thành viên nên cũng không thể ký trên hồ sơ đề nghị BHTGVN trả tiền bảo hiểm.  Đây là một trong những vướng mắc lớn trong việc trả tiền bảo hiểm cho người gửi tiền tại QTDND Trần Cao. Để giải quyết vướng mắc này NHNN Việt Nam đã chấp thuận cho BHTGVN được lấy Danh sách do Hội đồng thanh lý QTDND Trần Cao lập có chữ ký của đại diện QTDND Trần Cao (không phải là Giám đốc và Chủ tịch HĐQT) để làm căn cứ kiểm tra, xác định Danh sách và số tiền chi trả tiền bảo hiểm. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là giải pháp tình thế. Do vậy, để có căn cứ thực hiện, những quy định về người ký trên Hồ sơ đề nghị trả tiền bảo hiểm khi Giám đốc hoặc Chủ tịch HĐQT mất tư cách thành viên hoặc vi phạm pháp luật cần được quy định rõ ràng và cụ thể trong Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật BHTG.

Đề xuất, kiến nghị

Qua những phân tích và tình hình thực tế nêu trên cho thấy: Đến nay khung pháp lý cho hoạt động BHTG vẫn còn có những khó khăn, vướng mắc. Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho BHTGVN hoạt động thuận lợi đúng quy định của pháp luật, góp phần bảo vệ tốt quyền lợi của người gửi tiền, nâng cao niềm tin của công chúng vào hệ thống ngân hàng chúng tôi có một số kiến nghị như sau:

Thứ nhất, NHNN Việt Nam sớm ban hành Thông tư hướng dẫn thi hành Luật BHTG; Nghị định hướng dẫn Luật BHTG, trong đó hướng dẫn cụ thể các trường hợp mà Luật BHTG, Nghị định hướng dẫn Luật BHTG chưa quy định, hướng dẫn cụ thể rõ ràng.

Thứ hai, NHNN Việt Nam xem xét và sớm trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh nâng hạn mức trả tiền bảo hiểm phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Điều này không chỉ đáp ứng mong đợi của người gửi tiền mà còn thể hiện tính ưu việt của chính sách BHTG.

Thứ ba, NHNN Việt Nam sớm ban hành văn bản hướng dẫn quy trình xử lý đổ vỡ đối với tổ chức tham gia BHTG, nhất là đối với QTDND vì hiện nay các quy định về xử lý đổ vỡ đối với QTDND theo Quyết định số 24/2006/QĐ-NHNN ngày 06/6/2006 của NHNN không phù hợp với quy định của Luật BHTG và Luật Các TCTD.

 

Tài liệu tham khảo:

- Luật BHTG; Luật Các TCTD

- Nghị định số 68 Hướng dẫn Luật BHTG;

- Các báo cáo của BHTGVN 

Các tin khác

Đại hội đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030:  Phát huy tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển”
Đại hội đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030: Phát huy tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển”

Ngày 8 và 9/7/2025, Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030.

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Hội thảo Quốc tế về tài chính năm 2025
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Hội thảo Quốc tế về tài chính năm 2025

Ngày 03-04/7/2025, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) đã tham gia Hội thảo Quốc tế về tài chính (VICIF) lần thứ 9 diễn ra tại thành phố Đà Nẵng.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính: Bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng trong xây dựng, hoàn thiện pháp luật

Ngày 21/6, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ chuyên đề về xây dựng pháp luật tháng 6/2025.

Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm
Bổ nhiệm lại Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam Phạm Bảo Lâm

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đã ký Quyết định số 1166/QĐ-TTg ngày 16/6/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm lại chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN).

Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến
Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tổ chức Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến

Ngày 30/5/2025, tại Hà Nội, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (BHTGVN) tổ chức thành công Hội nghị người lao động năm 2025 và Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến.

TIN ĐỌC NHIỀU
  • Đại hội Đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030
  • Đại hội đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030: Phát huy tinh thần “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Hiệu quả - Phát triển”
  • Đại hội Đại biểu Đảng bộ BHTGVN lần thứ III, nhiệm kỳ 2025-2030
  • Ngành Ngân hàng sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ cuối tháng cuối năm 2025
  • Tín dụng nền kinh tế đạt hơn 17,2 triệu tỷ đồng đến ngày 30/6/2025
  • Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng thông qua chính sách Bảo hiểm tiền gửi- chính sách bảo vệ người gửi tiền
  • Hội thao chào mừng Đại hội Đảng bộ Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam nhiệm kỳ 2025-2030
  • Bảo hiểm tiền gửi Costa Rica và Bảo hiểm tiền gửi Trung Phi gia nhập Hiệp hội Bảo hiểm tiền gửi quốc tế
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam chuyển đổi số mạnh mẽ, đảm bảo an toàn cho người gửi tiền
  • Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam tham dự Hội thảo Quốc tế về tài chính năm 2025
Quản lý ấn phẩm
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 68 Quý II năm 2025
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 67 Quý I năm 2025
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 66 Quý IV năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 65 Quý III năm 2024
Annual Report 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 64 Quý II năm 2024
	Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 63 Quý I năm 2024
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 62 Quý IV năm 2023
Annual Report 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 61 Quý III năm 2023
 Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 60 Quý II năm 2023
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi  số 59 Quý I năm 2023
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 58 - Quý IV năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 57 - Quý III năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 56 - Quý II năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 55 - Quý I năm 2022
Bản tin Bảo hiểm tiền gửi số 55 Quý I năm 2022
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 54 - Quý IV năm 2021
Annual Report 2021
Bản tin bảo hiểm tiền gửi số 53 - Quý III năm 2021

Chịu trách nhiệm nội dung website: ThS. Đặng Duy Cường

©Bản quyền 2022 được bảo lưu bởi Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam

Lô D20 Đường Tôn Thất Thuyết, P. Dịch Vọng Hậu, Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội.
(84-24)3974 2886
banbientap@div.gov.vn
  • Giới thiệu
    • Thông điệp của Chủ tịch Hội đồng quản trị Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam
    • Tổng quan về BHTGVN
    • Chức năng nhiệm vụ của BHTGVN
    • Cơ cấu tổ chức
      • Ban lãnh đạo qua các thời kỳ
      • Ban lãnh đạo hiện nay
      • Sơ đồ tổ chức
      • Mạng lưới BHTGVN
  • Dành cho người gửi tiền
    • Quyền lợi của người được BHTG
    • Mẫu chứng nhận tham gia BHTG
    • Danh sách tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục nhận tiền bảo hiểm
  • Dành cho tổ chức tham gia BHTG
    • Thủ tục tham gia BHTG
    • Quyền lợi, nghĩa vụ của tổ chức tham gia BHTG
    • Hệ thống quản lý thu thập thông tin (ICM)
  • Thư viện
    • Video
    • Văn bản
      • Văn bản pháp luật về BHTG
      • Văn bản liên quan
      • Văn bản do BHTGVN ban hành
  • Thông tin báo chí
  • Ấn phẩm
    • Bản tin BHTG
    • Báo cáo thường niên
    • Ấn phẩm khác
  • Liên hệ