Năm 2023, ngay từ đầu năm, lãnh đạo Chi nhánh chỉ đạo Phòng Kiểm tra bám sát các yêu cầu của BHTGVN để triển khai công tác kiểm tra các tổ chức tham gia BHTG sớm nhất có thể; chỉ đạo tổ chức tọa đàm nhằm đánh giá tình hình công tác kiểm tra năm 2022, tập trung xử lý các vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong công tác kiểm tra, rút kinh nghiệm và đề ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ kiểm tra năm 2023 đảm bảo tiến độ và hiệu quả nhất.
Ông Trần Văn Lam – Giám đốc Chi nhánh cùng đoàn công tác
thông qua biên bản kết quả kiểm tra theo yêu cầu của NHNN
tại QTDND Thượng Sơn, tỉnh Nghệ An
Cùng với việc thực hiện Quy chế phối hợp cung cấp, trao đổi thông tin về quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh các tỉnh trong khu vực, trong năm 2023 Chi nhánh đã trao đổi, thu thập dữ liệu, thông tin của các QTDND được kiểm tra và kế hoạch thanh tra của NHNN trên địa bàn, nhằm giảm thiểu sự trùng lắp kế hoạch kiểm tra; tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ về nghiệp vụ và kinh nghiệm trong kiểm tra toàn diện đối với QTDND của Thanh tra NHNN trên địa bàn; thường xuyên chủ động trong triển khai kế hoạch như: Bố trí lực lượng cán bộ tham gia đoàn kiểm tra phù hợp theo năng lực, sở trường và triển khai các đợt kiểm tra cuốn chiếu theo từng địa bàn nhằm đảm bảo tiết kiệm chi phí; cử cán bộ tham dự đầy đủ các buổi tập huấn, đào tạo của BHTGVN nhằm nâng cao năng lực và trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra, đáp ứng tốt hơn các yêu cầu nhiệm vụ được giao.
Nhờ có sự chuẩn bị chu đáo và sáng tạo, Chi nhánh đã phân công, bố trí cán bộ các đoàn kiểm tra hợp lý, khoa học, ưu tiên nhân lực, thời gian để tiến hành kiểm tra các QTDND theo yêu cầu của NHNN, nhưng vẫn đảm bảo nhân sự và thời gian phù hợp để hoàn thành kế hoạch.
Ông Hà Việt Thắng - Trưởng đoàn kiểm tra theo yêu cầu của NHNN
trao vật phẩm tuyên truyền cho khách hàng đối chiếu tiền gửi
tại QTDND Trung Lương, Hà Tĩnh
Tính đến ngày 15/11/2023, Chi nhánh đã hoàn thành kiểm tra 61 tổ chức tham gia BHTG, đạt 100% kế hoạch được BHTGVN phê duyệt năm 2023. Cụ thể, đã kiểm tra theo yêu cầu của NHNN 12 QTDND và kiểm tra định kỳ 49 tổ chức tham gia BHTG, gồm: 48 QTDND (trong đó 2 QTDND do BHTGVN thực hiện kiểm tra) và 1 ngân hàng thương mại có trụ sở chính trên địa bàn. Ngoài ra, Chi nhánh đã phối hợp thực hiện kiểm tra 2 chi nhánh ngân hàng thương mại trên địa bàn của Trụ sở chính BHTGVN và Chi nhánh BHTGVN tại Hà Nội, đảm bảo đúng tiến độ và yêu cầu của đơn vị chủ trì. Qua kiểm tra, Chi nhánh đã đề xuất 313 kiến nghị, được các đơn vị kiểm tra tiếp thu khắc phục, chỉnh sửa các tồn tại, sai sót để hoạt động tốt hơn. Thông qua công tác kiểm tra, Chi nhánh đã phối hợp tốt với NHNN chi nhánh các tỉnh, chính quyền địa phương trên địa bàn hoạt động của các đơn vị được kiểm tra, qua đó nâng cao vai trò và hình ảnh của BHTGVN đối với các tổ chức tham gia BHTG; góp phần bảo vệ quyền và lợi ích của người gửi tiền, đảm bảo sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Nguyễn Đình Hảo
Phòng kiểm tra Chi nhánh BHTGVN khu vực Bắc Trung Bộ