Chi nhánh BHTGVN khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên (Chi nhánh) hiện được thành lập theo quyết định số 43/1901/QĐ-HĐQT ngày 11/7/1901 của Hội đồng quản trị BHTGVN, thời kỳ đầu được phân công phụ trách 77 TCTD thuộc địa bàn 11 tỉnh, thành trong khu vực, bao gồm: TP.Đà Nẵng và các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Gia Lai, Kon Tum, Đắc Đăk LắcLăk, Đắc Đăk Nông, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên. Sau khi Chi nhánh DIV BHTGVN tại TP. Đà Nẵng được thành lập, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam phân công lại địa bàn quản lý. Theo đó, Chi nhánh BHTG khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên được phân công quản lý 62 qQuỹ tín dụng nhân dân (QTDND) thuộc địa bàn khu vực 07 tỉnh: Gia lai, Kon Tum, ĐăkLăkĐăk Lăk, Đăk Nông, Ninh Thuận, Khánh Hòa, Phú Yên.
Trãi Trải qua 19 năm hình thành và phát triển, bên cạnh những thành tích đạt được cũng có vô vàn khó khăn, nhất là những ngày đầu mới thành lập, khó khăn về cơ sở vật chất, quản lý địa bàn trải dài, hoạt động BHTG khi đó là lĩnh vực mới, hệ thống văn bản hướng dẫn chưa đồng bộ, kinh nghiệm thực tiễn về BHTG chưa có, bộ máy ban đầu có 09 cán bộ được điều động từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sang cũng là một thách thức đối với Chi nhánh. Tuy nhiên, với sự chung sức đồng lòng, cố gắng nỗ lực của tập thể CBVC cán bộ, viên chức qua các thời kỳ, sự quan tâm của lãnh đạo Ttỉnh, sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của BHTGVN, Chi nhánh đã từng bước vượt qua khó khăn, xây dựng, hoàn thiện tổ chức, đồng thời triển khai thực hiện có hiệu quả nghiệp vụ BHTG.
Điều này càng có ý nghĩa hơn khi đặt Chi nhánh ra đời trong bối cảnh hoạt động của các TCTD cả nước nói chung và tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên nói riêng tiềm ẩn nhiều rủi ro từ tác động của khủng hoảng tài chính châu Á năm 1997.
Giám sát từ xa và kiểm tra tại chỗ là hai nghiệp vụ quan trọng của BHTGVN, đồng thời là công cụ hỗ trợ đắc lực cho Chi nhánh NHNN chi nhánh các tỉnhkhu vực để củng cố, chấn chỉnh hoạt động các TCTD theo chủ trương của Đảng và Nhà nước.
Qua 19 năm, Chi nhánh đã thực hiện gần 529 cuộc kiểm tra tại chỗ, gồm: 59 lượt kiểm tra Nngân hàng thương mại, 470 lượt kiểm tra các QTDND và 36 lượt kiểm tra niêm yết Chứng nhận tham gia BHTG. Qua đó kiến nghị chỉnh sửa hơn 480 lượt vi phạm quy định về an toàn trong hoạt động ngân hàng và BHTG.
Thông qua công tác giám sát từ xa, Chi nhánh đã phát hiện gần 478 lượt vi phạm quy định về an toàn hoạt động ngân hàng và BHTG; gửi trên 471 văn bản cảnh báo sớm, giúp các TCTD nhìn nhận khách quan những tồn tại, yếu kém, kịp thời kiểm soát và ngăn chặn rủi ro.
Được sự quản lý sâu sát của Ngân hàng Nhà nước trong khu vực và BHTGVN, hệ thống QTDND trên địa bàn Chi nhánh quản lý hoạt động tương đối ổn định,. Thời kỳ chưa bàn giao địa bàn cho Chi nhánh Đà Nẵng, số lượng QTDND yếu kém chưa đến 3%/tổng số QTDND trên địa bàn. Theo đó, sau gần 19 năm hoạt động, Chi nhánh chỉ phải chi trả cho duy nhất 01 QTDND phá sản: QTDND An Thành thuộc tỉnh Quảng Ngãi với tổng số tiền hơnchi trả 700 triệu.497.190 đồng. QTDND An Thành được giải thể một cách có trật tự, không tạo “điểm nóng”, không gây mất trật tự an ninh xã hội và ảnh hưởng đến các TCTD khác.
Bên cạnh đó, công tác thông tin tuyên truyền cũng được Chi nhánh đặc biệt chú trọng và triển khai rộng rãi khắp các tỉnh, thành trong khu vực, qua đó giúp nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin công chúng đối với hoạt động ngân hàng.
Bằng cách đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: tổ chức hội thảo, sự kiện tuyên truyền, tham gia hội chợ, phối hợp với các Đài phát thanh và truyền hình của tất cả các tỉnh, thành trong khu vực để phát sóng phóng sự tuyên truyền về chính sách BHTG và hoạt động của Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam, phỏng vấn lãnh đạo các tỉnh để tuyên truyền về chính sách BHTG, phát tờ rơi, tư vấn khách hàng để giới thiệu chính sách, hình ảnh, hoạt động BHTG đến các tầng lớp dân cư, nhờ vậy hình ảnh của Chi nhánh ngày càng được củng cố và nâng cao.
Đến nay, sau 19 năm hoạt động, Chi nhánh đã từng bước trưởng thành cùng sự phát triển của địa phương và của các TCTD trong khu vực Nam Trung bộ và Tây nguyên. Tổng nguồn vốn huy động của vùng tăng trưởng hơn 10 lần so với năm 2001. Nợ xấu bình quân duy trì ở mức dưới mức 2% tổng dư nợ.
Để đạt được kết quả trên, bên cạnh vai trò quan trọng của các cơ quan quản lý Nnhà nước, Về phần mình, Chi nhánh cũng góp phần tích cực trong triển khai hiệu quả các hoạt động nghiệp vụ về BHTG.
Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được trong 19 năm qua, thời gian tới, Ban giám đốc Chi nhánh cho biết sẽ tiếp tục bám sát định hướng phát triển của BHTGVN trên cơ sở tích cực tham gia góp ý đối với các văn bản quản trị nội bộ của BHTGVN; triển khai hiệu quả các quy trình nghiệp vụ được pháp luật quy định tại Luật; đẩy mạnh công tác giám sát chuyên sâu; đa dạng các hình thức tuyên truyền để củng cố niềm tin công chúng…
Bên cạnh đó, Chi nhánh sẽ tích cực tăng cường chất lượng đội ngũ cán bộ để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của Nngành, đồng thời góp phần vào sự phát triển của hệ thống tài chính; tích cực phối hợp với các cấp ủy Đảng, chính quyền, chi nhánh NHNN các tỉnh, thành trên địa bàn quản lý để phục vụ công tác trao đổi thông tin, qua đó duy trì sự ổn định và phát triển hệ thống các TCTD.