Cụ thể, đối với công tác kiểm tra tại chỗ, Chi nhánh đã bám sát chỉ đạo của BHTGVN về kế hoạch kiểm tra định kỳ và kế hoạch kiểm tra theo yêu cầu của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam năm 2024 để cụ thể hóa kế hoạch chi tiết từng tháng, quý; cũng nhưquyết liệt chỉ đạo, triển khai công tác kiểm tra trong năm.
Theo kế hoạch được giao, Chi nhánh tiến hành kiểm tra định kỳ đối với 22 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) và kiểm tra theo yêu cầu NHNN đối với 07 QTDND. Trong đó, có 5 QTDND trùng lặp giữa 2 kế hoạch nêu trên. Tổng kết công tác kiểm tra, Chi nhánh hoàn thành 100% kế hoạch được giao trước thời hạn quy định. Kết quả kiểm tra đều đảm bảo tính trung thực, khách quan, đánh giá đúng theo quy định của pháp luật, của NHNN và BHTGVN, qua đó phản ánh đúng thực trạng tình hình hoạt động của đơn vị. Thông qua công tác kiểm tra trực tiếp đã chỉ ra các tồn tại, hạn chế, sai sót trong hoạt động của đơn vị, từ đó nâng cao ý thức chấp hành quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng và BHTG. Những vấn đề tồn tại được đoàn kiểm tra chỉ rõ nguyên nhân và kiến nghị đơn vị có biện pháp khắc phục kịp thời, đảm bảo việc tuân thủ các quy định của pháp luật trong hoạt động. Bên cạnh đó, Chi nhánh cũng chia sẻ và trao đổi với Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng để cùng thực hiện tốt chức năng giám sát, hỗ trợ QTDND trên địa bàn triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Củng cố và phát triển hệ thống QTDND đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” đã được Thủ tướng Chính phủ và Thống đốc NHNN phê duyệt.
Đối với công tác giám sát từ xa, Chi nhánh thực hiện giám sát 100% QTDND thuộc địa bàn phụ trách nhằm kịp thời đưa ra những cảnh báo về an toàn trong hoạt động của các đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả và đảm bảo sự phát triển lành mạnh hệ thống ngân hàng trên địa bàn. Hoạt động giám sát tại Chi nhánh tuân thủ quy trình 04 bước: Thu thập, tổng hợp thông tin - thực hiện giám sát - lập báo cáo giám sát - xử lý sau giám sát, đảm bảo bám sát tình hình hoạt động của tổ chức tham gia BHTG và diễn biến thị trường.
Tại địa bàn Chi nhánh có QTDND xã Phù Nham (tỉnh Yên Bái) được kiểm soát đặc biệt từ ngày 01/5/2016 đến ngày 26/6/2024 do hoạt động của Quỹ có nhiều vi phạm dẫn đến nguy cơ rủi ro mất an toàn cao..Từ ngày 27/6/2024, QTDND xã Phù Nham được sáp nhập vào QTDND xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái) theo Quyết định số 553/QĐ-YBA ngày 27/6/2024 của NHNN Chi nhánh tỉnh Yên Bái. Theo đó, Chi nhánh đã thực hiện thu hồi Chứng nhận tham gia BHTG đối với QTDND xã Phù Nham đúng quy định. Hiện tại, QTDND Lai Châu được NHNN Chi nhánh tỉnh Lai Châu ban hành quyết định về việc can thiệp sớm, Chi nhánh đã tiến hành lập báo cáo chuyên sâu về tình hình thực tế của đơn vị gửi BHTGVN đảm bảo đúng thời hạn quy định; đồng thời, thường xuyên giữ mối liên hệ với NHNN Chi nhánh tỉnh Lai Châu để nắm bắt tình hình cũng như các nội dung liên quan đến áp dụng biện pháp can thiệp sớm đối với đơn vị này.
Về công tác thu phí BHTG, Chi nhánh thường xuyên theo dõi, đôn đốc và thực hiện thu phí đầy đủ đối với 100% tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn. Năm 2024, Chi nhánh đã hoàn thành 4 kỳ thu phí với tổng số phí thu được là hơn 23 tỷ đồng (tăng 13,01% so với năm 2023). Nhìn chung, các đơn vị thuộc đối tượng phải nộp phí BHTG đều chấp hành tốt theo quy định của BHTGVN cũng như luật BHTG, đảm bảo nộp phí đúng thời gian quy định, không có đơn vị nào vi phạm không nộp phí/chậm nộp phí.
Công tác tuyên truyền chính sách BHTG cũng được Chi nhánh chú trọng đẩy mạnh trên tinh thần tích cực phối hợp với các tổ chức tham gia BHTG và các đơn vị hữu quan để tuyên truyền trực tiếp tới công chúng.
Trong năm 2024, Chi nhánh đã phối hợp tuyên truyền chính sách BHTG tại đại hội thường niên của 4 QTDND, đồng thời hoàn thành công tác lồng ghép tuyên truyền tại 2 sự kiện của các tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn. Thực hiện định hướng tuyên truyền tới cán bộ giao dịch tại ngân hàng thương mại, tọa đàm chính sách BHTG “Vì quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền - Bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD” là hoạt động tuyên truyền trọng điểm trong năm 2024 do Chi nhánh tổ chức, hướng tới cán bộ làm công tác huy động tiền gửi của hệ thống chi nhánh VietinBank trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
Với kết quả khảo sát về nguồn thông tin người gửi tiền biết tới chính sách BHTG được sử dụng nhiều nhất là qua cán bộ tổ chức tín dụng giới thiệu (tương ứng tỷ lệ 26,3%), Chi nhánh xác định công tác tuyên truyền tới cán bộ ngân hàng nói chung và cán bộ giao dịch của VietinBank nói riêng là cần thiết, hướng tới mục tiêu trang bị cho cán bộ giao dịch những nội dung cơ bản, chính xác nhất về chính sách BHTG gắn với quyền lợi của người gửi tiền, để thông qua đó người gửi tiền cũng được tiếp cận thông tin rõ ràng, minh bạch về hoạt động tài chính ngân hàng cũng như những quyền lợi hợp pháp mà chính sách BHTG mang lại.
Công tác tuyên truyền thông qua vật phẩm gắn liền với hình ảnh và thông điệp của BHTGVN cũng được Chi nhánh chú trọng triển khai. Những vật phẩm Chi nhánh lựa chọn có tính ứng dụng cao, thiết thực trong cuộc sống, phù hợp để định vị hình ảnh và mang lại hiệu quả thiết thực trong việc truyền tải chính sách.
Với định hướng đẩy mạnh công tác truyền thông trên không gian mạng và thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, trong năm 2024, Chi nhánh đã thực hiện và đăng tải 28 tin/bài trên các báo, tạp chí, website chuyên ngành. Bên cạnh các kênh truyền thông của BHTGVN, Chi nhánh tích cực hợp tác với Báo Phú Thọ để truyền tải tới công chúng những thông tin mới, chính thống, chính xác nhất về BHTG cũng như việc triển khai chính sách trên địa bàn,. Đồng thời, Chi nhánh cũng phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình (PT - TH) tỉnh Phú Thọ và tỉnh Yên Bái phát sóng chương trình tọa đàm “Chính sách BHTG” do Chi nhánh phối hợp với Đài PT - TH Phú Thọ sản xuất, từ đó góp phần tích cực lan tỏa chính sách BHTG, giúp người dân hiểu được chính sách, nắm được quyền lợi, từ đó góp phần thúc đẩy hoạt động ngân hàng trên địa bàn.
Hành trình cùng các TCTD bảo vệ người gửi tiền còn nhiều khó khăn và thử thách ở phía trước. Nhưng với sứ mệnh và trọng trách của mình, trong thời gian tới, Chi nhánh sẽ tiếp tục có những việc làm thiết thực để truyền tải hiệu quả thông điệp của BHTGVN, góp phần đảm bảo tăng trưởng bền vững hoạt động ngân hàng khu vực Tây Bắc Bộ; phát huy hiệu quả trong công tác triển khai chính sách BHTG để ngày càng bảo vệ tốt hơn quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.
Phòng Tổng hợp - Chi nhánh BHTGVN khu vực Tây Bắc Bộ