Bám sát định hướng của BHTGVN và xuất phát từ yêu cầu thực tiễn, Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng đã chủ động triển khai đa dạng các hình thức tuyên truyền chính sách trên địa bàn 6 tỉnh (từ Quảng Trị đến Bình Định). Nội dung, hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng mục tiêu và đặc điểm từng địa bàn, theo hướng hiện đại, linh hoạt, sát thực tiễn và ngày càng hiệu quả.
Chủ động triển khai phù hợp các hình thức tuyên truyền
Qua hơn 8 năm hoạt động, Chi nhánh đã thực hiện hơn 30 lượt tuyên truyền tới gần 5.000 đại biểu tham dự tại đại hội đại biểu thành viên các quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) trên địa bàn. Trong đó, tuyên truyền đến đại biểu là lãnh đạo chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể (tỷ lệ 8,9%); tuyên truyền đến thành viên, người gửi tiền (tỷ lệ 91,1%), với số lượng trung bình 100 -140 người/QTDND.
ĐVT: lượt người
Thống kê lượt tuyên truyền tại đại hội đại biểu QTDND qua các năm
Bên cạnh đó, tuyên truyền qua tổ chức sự kiện là một trong những hình thức quan trọng, chiếm phần lớn quy mô và nguồn lực trong công tác tuyên truyền tại Chi nhánh. Được sự phối hợp của NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn, đến nay, Chi nhánh đã tổ chức 10 sự kiện tuyên truyền chính sách BHTG tới người gửi tiền, các tổ chức tham gia BHTG, trường đại học, hội phụ nữ với hơn 1.700 đại biểu tham dự.
Tuyên truyền qua ấn phẩm, vật phẩm tuyên truyền cũng được triển khai đồng bộ qua các đợt kiểm tra đối với QTDND theo yêu cầu của Thống đốc NHNN, kết hợp cấp phát ấn phẩm là tờ rơi thông tin về hạn mức trả tiền BHTG, bản tin BHTG, vật phẩm tuyên truyền tới khách hàng được kiểm tra đối chiếu. Qua các cuộc kiểm tra, cán bộ Chi nhánh luôn tích cực phổ biến chính sách BHTG đến lãnh đạo, cán bộ tại các tổ chức tham gia BHTG; phối hợp kiểm tra việc triển khai hợp đồng tuyên truyền chính sách BHTG tại bưu cục, bưu điện - văn hóa xã thuộc hệ thống VNPOST, phỏng vấn trực tiếp khách hàng và ghi nhận những phản hồi về chính sách BHTG trên địa bàn quản lý.
Cùng với đó, hoạt động tuyên truyền qua báo chí, truyền hình cũng được Chi nhánh duy trì hiệu quả. Chi nhánh đã tích cực phối hợp với cơ quan báo chí truyền thông thực hiện sản xuất và phát sóng hơn 20 lượt phóng sự trên đài phát thanh và truyền hình địa phương; sản xuất hơn 100 tin, bài về hoạt động của Chi nhánh và được đăng trên trang thông tin điện tử của BHTGVN; thực hiện phát sóng phóng sự do BHTGVN cung cấp trên 6 đài phát thanh và truyền hình địa phương. Đồng thời, Chi nhánh cũng tích cực ứng dụng công nghệ như: Quét QR tài liệu, QR dẫn các đường link vào website của BHTGVN…. ; theo dõi, chia sẻ fanpage facebook chính thức của BHTGVN nhằm lan toả hình ảnh của BHTGVN ngày càng sâu rộng đến công chúng.
Thường xuyên đánh giá, phân tích hiệu quả tuyên truyền
Qua phân tích thực trạng, đặc điểm địa bàn và các nhân tố ảnh hưởng tới hình thức tuyên truyền chính sách BHTG như: Cơ chế chính sách, xu hướng phát triển công nghệ và truyền thông hiện đại,... cùng với kết quả thu được sau khi khảo sát gần 1.000 cán bộ, người gửi tiền tại các tổ chức tham gia BHTG trên địa bàn Chi nhánh phụ trách đã cho thấy: Hình thức phối hợp tuyên truyền qua đại hội đại biểu thành viên các QTDND có mức độ hài lòng cao nhất, phản ánh sự hiệu quả, phù hợp trong việc lựa chọn hình thức tuyên truyền của Chi nhánh thời gian qua. Kết quả khảo sát cũng chỉ ra, cán bộ giao dịch tại các TCTD là kênh trung gian tuyên truyền hiệu quả nhất.
Do đặc thù địa bàn Chi nhánh phụ trách là 100% QTDND tập trung chủ yếu ở khu vực nông thôn, vùng sâu vùng xa -nơi người gửi tiền dễ bị tổn thương trước những thông tin tiêu cực, nên người dân vẫn mong muốn được trực tiếp trao đổi, giải đáp thắc mắc liên quan đến chính sách BHTG. Đồng thời, mức độ quan tâm của công chúng đến tài liệu tuyên truyền qua áp phích, cẩm nang, tờ rơi thông tin về BHTG khá cao. Do đó, hình thức tuyên truyền qua ấn phẩm luôn được chú trọng đổi mới, phù hợp theo từng đối tượng công chúng.
Có thể nói, từ khi có Quy chế phối hợp giữa chi nhánh BHTGVN và NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, công tác tuyên truyền chính sách BHTG tại địa bàn đã có nhiều khởi sắc. Nhờ sự chỉ đạo thống nhất, các hoạt động tuyên truyền được triển khai hiệu quả và đồng bộ. Chi nhánh thường xuyên chủ động phối hợp với NHNN chi nhánh, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể trên địa bàn, các cơ quan báo chí truyền thông để triển khai có hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách BHTG, đồng thời ghi nhận những phản hồi chính sách; qua đó, góp phần củng cố niềm tin công chúng đối với hoạt động của hệ thống các TCTD trên địa bàn.
Một số kiến nghị, đề xuất
Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền chính sách BHTG trên địa bàn thời gian tới, Chi nhánh đề xuất một số nội dung sau:
Thứ nhất, sớm sửa đổi Luật BHTG theo hướng quy định trách nhiệm cụ thể đối với các tổ chức tham gia BHTG trong tuyên truyền, phổ biến chính sách BHTG đến người gửi tiền.
Thứ hai, tăng cường ứng dụng công nghệ, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền theo từng đối tượng công chúng mục tiêu, người gửi tiền, đặc biệt đối với lãnh đạo, cán bộ các tổ chức tham gia BHTG. Tuyên truyền lồng ghép vào các sự kiện kinh tế, chính trị tại địa phương, đến đối tượng sinh viên và các đối tượng công chúng khác. Chú trọng các hình thức truyền thông đa phương tiện như: Mạng xã hội, podcast, video clip ngắn, tuyên truyền qua các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Kết hợp cung cấp các ấn phẩm, tài liệu tuyên truyền, tờ rơi, tờ gấp thông tin… đặt tại các tổ chức tham gia BHTG.
Thứ ba, xây dựng nhóm tiêu chí để ghi nhận phản hồi của công chúng và đánh giá hiệu quả thực hiện các hình thức tuyên truyền chính sách. Từ đó, phân nhóm đối tượng cụ thể để lựa chọn hình thức tuyên truyền phù hợp, định hướng nguồn lực vào những hình thức hiệu quả nhất.
Thứ tư, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của cán bộ làm công tác tuyên truyền; đề cao tính chủ động trong trau dồi kĩ năng, sáng tạo trong nội dung thực hiện của cán bộ làm công tác tuyên truyền. Tăng cường các khóa đào tạo về nghiệp vụ báo chí, truyền thông cho cán bộ làm công tác tuyên truyền.
Thứ năm, phát huy hơn nữa hiệu quả phối hợp, cung cấp, trao đổi thông tin giữa Chi nhánh với chi nhánh Ngân hàng Nhà nước, chính quyền địa phương, các cơ quan truyền thông và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn để tuyên truyền, củng cố niềm tin công chúng đối với hoạt động của các TCTD.
Với những kết quả đạt được và hướng đi phù hợp, Chi nhánh BHTGVN tại TP. Đà Nẵng đang từng bước nâng cao hiệu quả tuyên truyền để ngày càng lan tỏa sâu rộng chính sách BHTG, góp phần thực hiện tốt hơn sứ mệnh bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, duy trì sự ổn định của hệ thống các TCTD, bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động ngân hàng.
Ban nghiên cứu Đề tài